Buổi họp phụ huynh với những "bức thư tình"

16:06 01/10/2019

Bài viết thể hiện tâm tư, xúc cảm của một phụ huynh sau khi tham dự buổi gặp mặt giữa cha mẹ học sinh với giáo viên Chủ nhiệm đầu năm học 2019-2020.

“Con là một cô bé tốt bụng, thích nghe nhạc Black Pink, thích xem TV, chiều về con hay cắm cơm, nhặt rau giúp mẹ.”

“Con là cô gái thích hội họa, hay làm thơ, mọt sách nhưng lại lười đánh đàn piano nhưng rất thích dạy em học, giúp mẹ phơi quần áo, phụ mẹ nấu cơm.”

“Con là cậu bé đeo kính màu đen, ki bo với em, làm văn chưa được hay lắm, lại còn thích chơi game và xem Đô-rê-mon”…

Bố mẹ đã đoán ra con là ai chưa nào?

Năm học này con mong muốn được

Cô khen nhiều hơn, là con ngoan, trò giỏi, làm thơ hay, được giải Nhất “Nhà thông thái nhỏ tuổi” và sáng chế ra “chú robot tình yêu”

Con muốn được bố dạy Toán nhiều hơn, mẹ chơi với con nhiều hơn, về nhà sớm hơn, em bớt giành đồ với con.  

Con muốn giúp bố mẹ việc nhà, đối xử với mọi người tốt hơn, tự giác học bài, chăm chỉ học tập.

Bố mẹ không quát mắng khi con ngồi vào bàn học mà hãy ôm con, động viên con, lắng nghe con…

Đó là hai nội dung ghi trên một tờ giấy A4 gấp đôi đẹp như một tấm thiệp tình yêu mà chúng tôi nhận được từ giáo viên chủ nhiệm trong buổi họp phụ huynh đầu năm.

Giờ họp bắt đầu rất đúng giờ trong không khí cởi mở giữa GV chủ nhiệm và phụ huynh của lớp. Hơn một tiếng đồng hồ, chúng tôi ngồi nghe Cô chủ nhiệm đánh giá, nhận xét và trao đổi về con, về các bạn của con, về tập thể lớp. Phần đánh giá các hoạt động của các con ở trên lớp đã giúp chúng tôi hiểu quá trình học tập hàng ngày của con, các Cô hướng dẫn con làm những gì, làm ra sao và để từ đó phụ huynh cũng biết cách hỗ trợ con ở nhà. Những gì các Cô nhận xét vô cùng chi tiết, tận tâm và yêu thương nhưng cũng đầy kỉ cương, trách nhiệm.

Một ngày học của con ở trường được rèn luyện Toán, Văn, Khoa học, rèn luyện thể lực, biết yêu và cảm nhận cái đẹp, được dạy cách quan tâm, cách chia sẻ, cách động viên, cách đi đứng, cách ăn nói, cách chào hỏi. Cô còn rất chú trọng tới việc đọc sách và các hoạt động trải nghiệm, hàng tuần như nhặt rau, pha nước chanh, cùng nhau trồng cây xanh để lớp học thêm trong lành và sinh động. Trường học thực sự là một nơi hạnh phúc để các con ùa đến mỗi ngày.

Sau những phút trao đổi chuyện học hành của con cái, chúng tôi được giao nhiệm vụ tìm ra tấm thiệp của con mình trong số hơn hai mươi tấm thiệp đẹp đẽ treo trên tường lớp học. Thử thách này thật chẳng dễ dàng chút nào nhưng nó trao cho chúng tôi một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi được hiểu tâm tư, nguyện vọng của con cái mình hơn. Tôi gọi đó là những “cánh thư tình yêu”. Tôi đã không khỏi nghẹn ngào khi nhận được thư của con gái mình; có người lại mỉm cười, bất ngờ về con. Một thông điệp nhỏ thôi cũng giúp chúng tôi thêm hiểu và đồng hành tốt với con cái mình hơn. Không chỉ cá nhân tôi mà rất nhiều phụ huynh khác trong lớp, trong khối và rộng hơn là trong trường có được những cảm xúc ấy sau buổi gặp mặt đầu tiên với cô giáo chủ nhiệm lớp. Phụ huynh lớp tôi còn chia sẻ: “Cảm ơn Cô đã cho các bố mẹ và các con một kết nối vô cùng tuyệt vời. Việc đầu tiên về tới nhà là sẽ ôm tình yêu nhỏ bé của mình”, “Thật hạnh phúc vì con gái ý thức làm giàu ngân hàng yêu thương. Cảm ơn Cô.”

Cuộc điều tra nhỏ về những Điều khiến con cảm thấy buồn đã làm chúng tôi lặng đi để suy nghĩ, để lắng nghe con trẻ nhiều hơn. Liệu rằng có phải đôi lúc,

Bố mẹ không lắng nghe?

Bố mẹ quát mắng?

Bố mẹ luôn nhắc nhở về việc học và điểm số?

Bố mẹ so sánh với người khác?

Bố mẹ không dành đủ thời gian?

Bố mẹ đưa ra quá nhiều yêu cầu?

Chúng tôi thực sự ghi nhận những sáng tạo, đổi mới từ phía nhà trường cũng như từ phía các Giáo viên chủ nhiệm. Điều đó đã đưa một luồng không khí tích cực, yêu thương, quan tâm vào các buổi họp phụ huynh. Đặc biệt trong buổi họp vừa rồi, điều chúng tôi rất lấy làm hài lòng là nhận được Sổ tay Những điều cha mẹ học sinh cần biết, Cẩm nang học tập chương trình tiếng Anh, chương trình Cambridge Primary từ phía nhà trường. Bộ tài liệu hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng và rất hữu ích trong việc giúp phụ huynh đồng hành cùng con trên những chặng đường mới.

                                                                                             Mỹ Hạnh (CMHS lớp 2CI1)