Điều đọng lại từ Trại hè học sinh quốc tế 2019

10:36 26/07/2019

Đoàn học sinh Nguyễn Siêu vừa có 10 ngày khó quên khi là những đại biểu học sinh Việt Nam tham dự Trại hè học sinh quốc tế năm 2019 cùng bạn bè tới từ 28 quốc gia tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, từ 15 đến 24/7/2019.

Trại hè này là năm thứ 9 BIEE - Trung tâm trao đổi giáo dục quốc tế Bắc Kinh - tổ chức. Năm nay, có khoảng 700 trại viên khắp thế giới tham dự, thông qua cầu nối là các Đại sứ quán.

Trước khi trại hè chính thức bắt đầu, giáo viên và học sinh Nguyễn Siêu đã may mắn được tới chào và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc, được lãnh đạo ĐSQ đón tiếp, chia sẻ những câu chuyện chân tình và tặng sách cho đoàn.

Bình đẳng - Tôn trọng lẫn nhau - Kỉ luật - An toàn - Vui vẻ - đó là những từ khóa mà thầy trưởng BTC nhấn mạnh, là "tôn chỉ" của trại hè này.

Lịch trình 10 ngày đã qua là những trải nghiệm quý giá của tình bạn vượt qua mọi biên giới. Sau hoạt động ice-breaking (phá tan băng bằng các trò chơi tập thể), các trại viên đã có cơ hội đi thăm các di tích lịch sử, các điểm đến tiêu biểu của Bắc Kinh, như Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, Đại lộ Tràng An, Bảo tàng Thủ đô... Các bạn cũng được xem biểu diễn võ thuật, thăm khu công nghệ cao Lenovo, khám phá Beijing Fun, Livat Shopping Mall... 

Bên cạnh đó là một loạt hoạt động STEAM đồng thời diễn ra trong hai ngày, bao gồm: Lắp ráp ô tô thông minh không người lái, Lập trình và chế tạo rô bốt, Làm mô hình máy bay và bay thử, Chế kính thực tế ảo, Thử làm kiến trúc sư, Sản xuất xà phòng thủ công... cùng với các lớp học trải nghiệm về văn hóa Trung Hoa như: Vẽ chim và hoa, Lưu giữ vẻ đẹp hoa lá, In mộc bản - “hóa thạch sống”, Nhuộm vải, Âm nhạc truyền thống, Viết chữ thư pháp, Vẽ bằng mực, Trang trí ô, Trang trí mặt nạ Kinh kịch, Vẽ quạt... Học sinh các nước được tự do lựa chọn lớp học mà mình yêu thích để tham dự.

Đêm giao lưu văn hóa là điểm nhấn của trại hè khi bản sắc của từng quốc gia được tự do bộc lộ qua trang phục truyền thống, âm nhạc và các món quà, đồ lưu niệm, đặc sản vùng miền của từng đất nước. Giáo viên và học sinh các nước đi tham quan các gian hàng, nếm đồ ăn và trao đổi quà lưu niệm. Một không khí lễ hội náo nức của tuổi trẻ được đẩy lên cao bằng màn múa cờ tự phát trên nền các bản nhạc sôi động của thời đại.

Góp mặt tại trại hè lần này và để lại ấn tượng là những bạn học sinh rất ấm áp, thân thiện và sinh động tới từ trường ta. Trong lễ khai mạc, mỗi quốc gia có một học sinh đại diện lên chào trại hè, học sinh Nguyễn Siêu bước ra sân khấu đầu tiên, duyên dáng cùng áo dài đỏ sao vàng, vẫy lá cờ Tổ quốc và tự tin cất tiếng: “Xin chào tất cả các bạn, tôi đến từ Việt Nam!”. Sau các hoạt động, bài viết cảm nhận của đoàn Nguyễn Siêu cũng được lựa chọn dịch và đăng trên trang chính thức của trại hè.

Trong lễ bế mạc, học sinh Nguyễn Siêu đã trình diễn ca khúc “Hello Việt Nam” thực sự xúc động giữa sự cổ vũ nhiệt tình của bạn bè quốc tế năm châu. Các bạn gọi tên Việt Nam, hát theo giai điệu và cùng ngắm nhìn những hình ảnh tươi đẹp của đất nước hình chữ S. Cờ đỏ sao vàng tung bay nơi cột cờ Lũng Cú địa đầu Tổ quốc, lần lượt những địa danh tiêu biểu, vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên và những gương mặt người dân đất Việt thân thương hiện ra... Như một lời khẳng định chủ quyền quốc gia thật êm ái, bài hát khép lại với lá cờ Tổ quốc, tấm băng-rôn của tình hữu nghị và tiếng hô vang Việt Nam!

Một mùa hè thật sự đặc biệt đối với những bạn học sinh đã tham gia trại hè học sinh quốc tế tại Bắc Kinh, tháng 7 năm 2019. Không chỉ là những cảm nhận, rung động một chiều, ở chiều còn lại, những người bạn mới quen đã mến yêu Việt Nam, tha thiết tới ngày gặp lại. 

Xin trích đăng tại đây tin nhắn rất dài của một học sinh Bắc Kinh gửi tới cô giáo dẫn đoàn Nguyễn Siêu, những lời mô tả nội tâm chân thành.

Cô yêu quý,

Em là Wang. Em không biết là cô đang trên đường ra sân bay hay đã sẵn sàng để bay rồi. Cô ơi, thời gian trôi đi nhanh quá, đến mức em tưởng như mọi chuyện mới diễn ra hôm qua. 10 ngày thật ngắn ngủi. Em có nhiều điều muốn nói mà không đủ thời gian để nói với cô. Em thực sự không biết nhiều về Việt Nam trước khi đến trại hè, nhưng giờ đây em mến yêu Việt Nam sâu sắc.

Các bạn học sinh của cô rất ấm áp, thân thiện và sinh động. Em rất muốn làm bạn với các bạn ấy. Được quen biết các bạn thực sự là hân hạnh của em. Nhớ lại những gì đã trải qua trong 10 ngày, em không thể ngăn được nước mắt em ngừng chảy. Cô không biết đâu, khi học sinh của cô hát “Xin chào Việt Nam!” trên sân khấu, em đã đứng lên để nghe và rớm nước mắt. Đêm về, đi ngủ, em lại giấu mình dưới chăn để khóc. Sáng ra, khi rửa mặt, em lại khóc thầm. Em không muốn các bạn cùng phòng em biết. Khi chúng ta chia tay, em cũng lại để nước mắt rơi. Đức, Nghĩa, Minh, Uyên (tên của bạn ấy như vậy phải không cô?) đã đến an ủi em. Em thực sự biết ơn vì đã gặp được những người bạn tốt như thế.

Cô ơi, cô là một người phụ nữ rất dịu dàng. Em rất vui khi nói chuyện với cô. Những gì cô nói đã lay động em, truyền cảm hứng cho em. Các bạn ấy thật may mắn vì có một cô giáo như cô đấy. Em không thể quên bài hát mà cô hát. Hay lắm ạ.

Với em, Minh là một người bạn rất dễ thương. Bạn ấy ít nói. Nghĩa thì ngược lại. Cậu ấy hơi nghịch ngợm, nhưng rất đáng yêu. Minh vẽ đẹp. Tất cả các bạn ấy như là anh em của em. Uyên thì thật sự dễ thương. Em thích bạn ấy lắm. Cô hãy giúp em nói với bạn ấy là hãy liên lạc với em bất cứ lúc nào nhé. Các bạn khác đều rất tốt cô ạ. Chúng em là những người bạn.

Có một câu nói đã có từ xưa: “Cớ sao ta lại gặp?” Em sẽ không bao giờ hối hận vì quen biết cô và các bạn. Một số bạn cùng lớp với em cho rằng 90% là chúng ta sẽ không bao giờ gặp lại, thế cho nên không cần giữ liên lạc hay xây dựng tình bạn làm gì. Nhưng em không tin điều đó. Em nghĩ chúng ta sẽ luôn là bạn. Em sẽ nằm trong 10% còn lại. Cô ơi, em nghĩ sau này em sẽ tới thăm Việt Nam, em muốn hứa và mong cô tin điều đó. Nếu cô quay trở lại Trung Quốc, cô hãy gọi cho em nhé. Ngoài ra, cô làm ơn để các bạn hiểu được điều em mong muốn: Em không muốn mất liên lạc với các bạn.

Cuối cùng, cô hãy bảo trọng trên đường về cô nhé! Em mong cô và các bạn học sinh cùng gia đình của mọi người bạn Việt Nam luôn an lành. Chúng ta sẽ còn gặp lại!” (Wang Guan Jie - Học sinh lớp 11 Trường Trung học số 18 Bắc Kinh)

Xin tạm biệt mùa hè và những người bạn mới! Những khoảnh khắc tươi vui trong sáng sẽ mãi ở lại trong trái tim mỗi người!