Giáo viên Nguyễn Siêu tập huấn Phương pháp dạy học tích cực

16:29 05/03/2020

Trong hai ngày 3, 4/3 với sự dẫn dắt của hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy và Tiến sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang - giảng viên bộ môn Phương pháp dạy học tại Đại học ngoại ngữ, các thầy cô Nguyễn Siêu một lần nữa được tìm hiểu kĩ hơn về tính ưu việt của chương trình Cambridge và các phương pháp dạy học tích cực như: Active learning (học tập tích cực) và Co-teaching (đồng giảng).

Active learning (học tập tích cực) và Co-teaching (đồng giảng) là những thuật ngữ không hề xa lạ đối với giáo viên Nguyễn Siêu. Dẫu vậy, workshop này vẫn là cơ hội để người dạy tìm hiểu sâu hơn và nắm được bản chất của hai phương pháp để có thể áp dụng một cách linh hoạt trong quá trình giảng dạy của mình.
Hiểu một cách đơn giản nhất Active learning là quá trình lấy người học làm đối tượng trung tâm, biến người học từ thụ động sang chủ động. Quá trình này tập trung vào phương pháp giảng dạy, cách thức học sinh học, chứ không quá tập trung vào nội dung bài học. Học sinh được khuyến khích suy nghĩ, tư duy tích cực, thay vì thụ động nhận thông tin từ giáo viên. Active learning buộc người học phải tự mình chiếm lĩnh, tri nhận kiến thức và cũng đòi hỏi ở người dạy sự đầu tư tâm huyết, sức lực từ khâu chuẩn bị cho đến khâu lên lớp. 
Tương tự Active learning, Co-teaching đã và đang được áp dụng có hiệu quả tại Nguyễn Siêu ở một số bộ môn như Tiếng Anh, Toán,… và tương lai sẽ tiếp tục được mở rộng, phát huy trên nhiều môn học.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang, trợ giảng của workshop

Sự tham gia hăng hái, nhiệt tình của các thầy cô

Đặc biệt, sự độc đáo trong phương pháp truyền tải và cách thức tổ chức workshop của giảng viên đã giúp cho người học tự mình thực hành trải nghiệm trên vai trò của cả người dạy và người học để rút ra những kinh nghiệm thiết thực, bổ ích. 
Cô Bùi Thị Tuyết Mai (GV Ngữ Văn) chia sẻ: “Không khí hào hứng, tích cực đã khiến workshop thêm phần bổ ích. Sau workshop, tôi đã nắm chắc hơn các kĩ thuật và phương pháp dạy học tích cực, biết cách áp dụng phù hợp vào môn học của mình”.


enlightened Đây là workshop nằm trong chuỗi các chương trình tập huấn, đào tạo giáo viên thường xuyên, định kì của nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, cũng như tiếp cận và áp dụng bài bản, có hiệu quả những phương pháp dạy học hiện đại, tích cực.