Hóa học có thể nghệ thuật thế ư?

21:48 19/04/2019

Đã bao giờ các em tự hỏi học Hóa học để làm gì?

Vốn là một môn học tự nhiên, thiên về khoa học nghiên cứu – Hóa học khá thú vị nếu chúng ta có cái nhìn thiện cảm với nó, tuy nhiên, với đa số học sinh, đây lại là một môn học khô khan, khó nhằn. Nhằm khơi dậy cảm hứng của học sinh đối với môn học trong thời gian vừa qua, các thầy cô giáo bộ môn Hóa học đã lồng ghép vào giảng dạy một số nội dung trải nghiệm sáng tạo theo định hướng của giáo dc STEM. Qua đây học sinh sẽ được tập dượt và nâng cao năng lực bộ môn, đặc biệt là sự khéo léo, sáng tạo và kĩ năng làm thí nghiệm Hóa học. Hãy cùng xem chúng ta có được những gì qua những giờ học này nhé!

Giờ "hoá học nghệ thuật" với những củ nghệ thứ thiệt

Vấn đề sức khỏe luôn luôn được chú trọng từ trước đến nay tuy nhiên trong thời gian gần đây càng được dư luận theo dõi. Các NS-er lớp 10 đã cùng đồng hành thiết kế và nghiên cứu các chất chỉ thị axit – bazơ nhằm xác định thử một số loại chất không tốt cho sức khỏe, ví dụ như hàn the. Đặc biệt, các chất chỉ thị này được chiết từ các loại thực vật gần gũi với cuộc sống chính chúng ta - đó là sắc vàng của củ nghệ tươi, sắc xanh của hoa đậu biếc, sắc tím nhạt của bắp cải tím. Tất cả như vỡ òa khi toàn bộ sản phẩm đều thành công ngoài sức mong đợi và được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) ghi lại một số hình ảnh cùng thông điệp mà nó đem lại.

Sơ đồ điều chế chất chỉ thị

Với lớp 11 và 12, Hóa học đem chúng ta đến gần hơn với cuộc sống thực tiễn cùng dự án “Thiết kế poster Hóa học và cuộc sống”. Các bạn ấy như trở thành những nhà thiết kế xịn khi những sản phẩm cuối cùng không chỉ phục vụ cho nội dung bài học mà còn mang đến nhiều thông điệp tích cực cho người xem, nhất là khi theo dõi bài thuyết trình về ý tưởng. Sau mỗi tấm poster lại là một câu chuyện. Có thể đó là ứng dụng tích cực của hóa học trong sản xuất, là Hóa học với môi trường thậm chí là vấn đề khai thác dầu mỏ than đá kèm theo những hệ lụy sau đó,... Mỗi tấm poster mang một nội dung nhưng tất cả đều góp phần quan trọng vẽ nên một bức tranh về Hóa học và là minh chứng cho sự hiện hữu của Hóa học ở mọi nơi.

Và đây là sản phẩm...

Môn Hóa học đã trở nên gần gũi hơn với các bạn học sinh Nguyễn Siêu như thế đó!

Một số poster của học sinh mô phỏng sự gần gũi của hoá học với đời sống

  • Trần Phương Duy (GV Hóa học)