Học cách làm cha mẹ tốt hơn để con thêm hạnh phúc

15:54 06/01/2020

Khởi động cho năm mới 2020, khởi động cho một thập kỷ mới, và cũng là khởi động cho các hoạt động của Câu lạc bộ CMHS Nguyễn Siêu, nhà trường phối hợp với Viện Tâm lý và Tâm thần học Việt – Pháp đã mở ra khóa học “Kỹ năng làm cha mẹ và quản lý hành vi con trẻ” vào ngày 5/1/2020 vừa qua.

Với sự dẫn dắt của PGS. TS Trần Thành Nam (Chuyên gia trong lĩnh vực Đánh giá tâm lý; Đánh giá năng lực trí tuệ; Lý thuyết can thiệp trị liệu dành cho trẻ em), giáo viên và CMHS đã tiếp cận với các nội dung chính: Tìm hiểu tại sao trẻ lại ứng xử sai; Cách tái lập mối quan hệ kết nối cha mẹ - con cái; Các kỹ thuật giúp tăng cường hành vi tích cực một cách bền vững để quản lý hành vi tiêu cực; Các kỹ thuật tạo cơ hội cho con làm việc tốt; Kỹ thuật giúp con vâng lời; Kỹ thuật phạt tích cực; Giúp con quản lý hành vi ngoài gia đình và ở lớp.

Một người cha cho biết: “Buổi chia sẻ ngày hôm nay thực sự rất thú vị và đáng tin cậy bởi kiến thức chuyên gia đưa đến cha mẹ là những điều đã được chứng minh. Tôi nghĩ điều cần áp dụng là việc cha mẹ thông cảm, hiểu con mình. Kĩ thuật “Bố mẹ là ông chủ tốt” và kĩ thuật khen thưởng, chỉ dẫn hiệu quả là những phần thực hành mà tôi rất quan tâm.”

Còn đây là tâm sự của một người mẹ: “Con mình rất hay cáu gắt, mình đã hiểu ra rằng hành vi đó của con là do chịu ảnh hưởng từ cha mẹ, thế nên mình sẽ cố gắng sửa đổi bản thân, quản lí cảm xúc của mình. Nhờ buổi hội thảo, mình đã biết làm như thế nào để xây dựng thói quen tốt cho con và đặt ra mục tiêu để không bị mất phương hướng trong việc dạy con.”

Nói về điểm tâm đắc nhất, chị Diệu Lam chia sẻ: “Tôi cảm thấy giáo dục gia đình là điều rất quan trọng, nhất là ở lứa tuổi đứa trẻ gặp nhiều khó khăn ở trường cũng như gia đình. Điều tôi cảm thấy tâm đắc là cách đưa ra hình phạt tích cực, sự cần thiết phải lắng nghe và thấu hiểu giữa cha mẹ và con cái... Bé nhà tôi đôi khi phấn khích quá dẫn đến hành vi không chuẩn mực, giờ thì tôi đã biết cách xử lí như thế nào cho phù hợp rồi.”

Hiểu được những tâm sự này, PGS.TS Trần Nam Thành nhấn mạnh: “Cha mẹ là nơi con cảm thấy an toàn, được tin tưởng, tôn trọng. Cha mẹ là người bạn đồng hành cùng con, định hướng cho con những hành vi và thói quen tốt.” 

Trang bị cho thầy cô và cha mẹ những kĩ thuật để có thể thực hành cùng con chính là bổ sung những hiểu biết rất cụ thể để thương yêu đúng cách, nhà trường mong muốn góp phần xây dựng một tuổi thơ thật sự tươi đẹp và hạnh phúc cho các con học sinh Nguyễn Siêu.

Để hiểu rõ thêm về bản thân (nhân cách, tâm lý, hướng nghiệp,...), cha mẹ, thầy cô và các con học sinh có thể tự làm các trắc nghiệm đánh giá tâm lý tại link: 

https://danhgiatamly.edu.vn