Học sinh lớp 10 với "Thép trong tù ngục"

09:55 20/12/2018

Tuần qua, học sinh lớp 10 đã tham gia chương trình trải nghiệm thăm lại nhà tù Hỏa Lò để thấy được chất thép trong tù ngục của cha ông, những người chiến sĩ cách mạng kiên trung mang lại nền độc lập cho dân tộc.

Hỏa Lò là một trong những địa điểm đầy ý nghĩa mà trường Nguyễn Siêu thường lựa chọn cho học sinh trải nghiệm môn lịch sử. Nơi tận cùng lao khổ nhưng đầy khí phách này đã giúp nhiều thế hệ học sinh của trường được sống lại cùng những chứng tích, chứng nhân cách mạng với giá trị trường tồn.

Đến với Hỏa Lò là đến với những tấm gương ngời sáng tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất của một giai đoạn hào hùng nhất trong lịch sử giữ nước. Đó là những xà lim tử tù không còn ánh sáng mặt trời nhưng vẫn ngời ánh sáng đấu tranh. Đó là những cửa cống ngầm, nơi một bộ phận chiến sĩ đã vượt ngục thành công để trở lại với phong trào chiến đấu. Đó là chiếc máy chém rùng rợn nhưng không thể lay chuyển được những người con vững chí bền gan. Và đó là nơi kín cổng cao tường bậc nhất, nơi một con chim cũng không chui lọt, nơi kẻ thù tưởng sẽ khuất phục được cách mạng Việt Nam, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Hỏa Lò chỉ là một khu nhà ngục, đại diện cho chế độ cai trị hà khắc và tàn ác của thực dân nhưng nó lưu giữ dấu ấn cả một giai đoạn lịch sử quan trọng bậc nhất đối với dân tộc ta.

Từng nhóm học sinh lớp 10 đứng lặng trước bức tường chứng tích một thời lao khổ.

Khu trưng bày Hà Nội ngày trở về, gợi nhớ những năm tháng hào hùng giải phóng Thủ đô.

Những anh hùng giải phóng dân tộc, họ gần gũi, họ ở ngay đây chứ không phải trong những trang sách lịch sử xa xôi.

Chiếc máy chém mà kẻ địch hòng đánh gục ý chí cách mạng Việt Nam.

Chăm chú quan sát và ghi chép những kiến thức lịch sử.