Khơi nguồn sáng tạo khoa học kĩ thuật

10:33 03/12/2018

Sáng 29/11, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ khai mạc cuộc thi Khoa học và kỹ thuật cấp thành phố cho học sinh thuộc 57 (trên tổng số 800) trường trung học thành phố Hà Nội (HASEF) năm học 2018-2019. Học sinh THPT Nguyễn Siêu đã có 2 dự án lọt vào vòng chung khảo và đạt được một giải Ba, một giải Tư chung cuộc.

Đó là dự án mang tên “Thiết bị thông minh hỗ trợ học sinh khi tham gia giao thông” của học sinh Hoàng Thái Sơn (10NS3) và Dương Minh Hoàng (10NS2) với sự hướng dẫn của thầy Lê Minh Thực và thầy Hoàng Văn Hiệp đạt giải Ba. Dự án “Thiết bị nhắc nhở người vi phạm tại nơi cấm hút thuốc lá nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá” của HS Nguyễn Đình Hiếu (11NS4) và Trần Bảo Ngân (11NS1) với sự hướng dẫn của cô giáo Bùi Quyết Thắng và thầy Vũ Minh Đức đạt giải Tư.

Các bạn học sinh có tên trên là 4 trong 175 tác giả của 91 đề tài ở 16 lĩnh vực tham gia vòng chung khảo.

Ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho biết: Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học là sân chơi bổ ích, khuyến khích học sinh vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết thực tiễn cuộc sống, mở ra cơ hội cho các em tiếp cận thế giới phong phú và góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

Qua 7 lần tổ chức, nhiều đề tài, dự án khoa học của học sinh Hà Nội đã được đầu tư nghiên cứu và đã đạt được giải cao trong các cuộc thi KHKT cấp quốc gia và cuộc thi Intel ISEF quốc tế. Nhiều học sinh đã trở thành những sinh viên tài năng, các nhà khoa học tương lai của các trường đại học, các viện nghiên cứu.

Ông Lê Ngọc Quang nhận định: Cuộc thi khoa học kĩ thuật có tác dụng đến đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường. Qua đó, góp phần hình thành tính năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức lý thuyết vào thực tế của học sinh.

Cuộc thi cũng giúp tiếp cận chương trình, sách giáo khoa mới theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, giúp giáo dục Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng khẳng định vị thế và hòa nhập sâu rộng với các nền giáo dục tiên tiến và hiện đại trong khu vực và quốc tế.

PV (Theo Giáo dục và Thời đại)