Toạ đàm: Những cung đường mà các con có thể đi

22:33 21/04/2019

Trong hai ngày 20, 21/4, trường Nguyễn Siêu đã tổ chức hàng loạt cuộc toạ đàm với cha mẹ học sinh lớp 5 chuẩn bị lên lớp 6, lớp 9 chuẩn bị lên lớp 10 – nhằm tư vấn, định hướng những lộ trình tương lai mà các con có thể đi. Dù lộ trình đó là gì, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất vẫn phải là năng lực, mong muốn và cảm xúc của các con.

Một trong những băn khoăn lớn nhất từ các bậc phụ huynh là liệu trường Nguyễn Siêu có tính đến phương án dừng chương trình Việt Nam hay không. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý khẳng định không có dự định này. Nguyễn Siêu là một trường Việt Nam, do đó, dù ngày càng chú trọng và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo quốc tế theo chuẩn Cambridge, vẫn đảm bảo các môn học Việt Nam với thời lượng và cơ cấu đủ để các con có thể yên tâm tốt nghiệp THPT và theo học Đại học trong nước.

Hiệu trưởng Minh Thúy giải đáp thắc mắc của một số CMHS có con chuẩn bị vào lớp 6.

Dạy học song bằng cũng chính là cơ hội để những học sinh vì một lý do nào đó không còn phù hợp với lộ trình chinh phục AS/A Level qua đó mở ra cánh cửa du học quốc tế, vẫn có lựa chọn thứ hai là học chương trình quốc nội và tìm kiếm những cánh cửa khác cũng tốt không kém cho tương lai.

Ở một khía cạnh khác, trường Nguyễn Siêu cũng có sự đánh giá sát sao, liên tục chất lượng học sinh theo học chương trình CIE để riêng trong nhóm này có thể phân cấp thành hai hệ Standard và Advance. Với hệ Advance, đó là những học sinh nổi trội về nhiều mặt, có khả năng tiếp thu lượng kiến thức đa dạng hơn, có chiều sâu hơn hoặc rút ngắn được thời gian “về đích” để học thêm một số môn học và kỹ năng khác của Cambridge. 

Một phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 10 quan tâm đến các ngành học phục vụ du học quốc tế.

Chia sẻ của một giáo viên nước ngoài về những nỗ lực nâng cao chất lượng, phương tiện dạy học, giúp học sinh có được không chỉ là kiến thức mà còn cả kỹ năng, tư duy và phương pháp giải quyết vấn đề.

Với học sinh đang chuẩn bị ghi danh vào lớp 10, nhà trường đặc biệt lưu ý về trách nhiệm của cha mẹ học sinh trong việc xác nhận nhập học cho con. Việc nhập học này chỉ được thực hiện một lần, tại một trường duy nhất, và sau khi đã “bấm nút” lựa chọn thì không còn quyền thay đổi nữa. Đó là quy chế mới nhất của Bộ Giáo dục & Đào tạo, trường Nguyễn Siêu khuyến khích các bậc phụ huynh cân nhắc kỹ lưỡng bởi quyết định này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của chính các con. Dù các con có dự định học đại học trong nước, dự bị đại học quốc tế hay tìm cơ hội vào các trường đại học danh giá nhất trên thế giới.

Mong ước thiết tha nhất của nhà trường là CMHS đồng hành với con, chia sẻ, thông cảm và tôn trọng cảm xúc của các con trên mỗi chặng đường.

Và mặc dù đưa ra rất nhiều thông tin liên quan đến chương trình học, định hướng ngành nghề…, nhà trường vẫn đặc biệt ước mong ở cha mẹ học sinh một sự đồng hành liên tục, chu đáo cùng các con và thấu cảm với triết lý của nhà trường: lấy các con làm trung tâm. Bất kể các con thành công đến đâu, đi được trên những cung đường nào, các con cũng cần phải nhận được sự tôn trọng và chia sẻ từ phía nhà trường và gia đình. Nhà trường mong các bậc phụ huynh hiểu rằng điều quan trọng nhất với các con chính là năng lực, mong muốn và cảm xúc của chúng. Trong thế giới đó, nhà trường và cha mẹ chỉ có thể là người hỗ trợ, tư vấn, chung tay giải quyết các vấn đề chứ không phải là phía gây áp lực – dù áp lực đó sinh ra từ những nguyện vọng vẫn được coi là chính đáng.