Xuôi dòng văn hóa Việt qua những lời ca

16:09 02/01/2019

Chương trình báo cáo hoạt động dự án của khối 7 mang chủ đề Bảo tồn và phát huy vẻ đẹp văn hóa dân tộc đã được xây dựng khéo léo dựa trên hành trình giả tưởng của cánh cửa thần kỳ trong truyện Doraemon, đưa chúng ta đi hết các vùng miền cả nước với đặc trưng về âm nhạc.

Cánh cửa thần kỳ mở ra với vùng Tây Bắc địa đầu Tổ quốc, nơi có điệu hát Then của Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang... Hát Then chính là một hình thức con người bày tỏ những ước mơ, thỉnh nguyện gửi đến trời đất, các vị thần linh mong cho mưa thuận gió hòa.

Lời cây đàn tính

Lùi xuống vùng trung du Bắc bộ, hát Xoan lại là đặc sản của Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là văn hóa phi vật thể. Ở đồng bằng Bắc bộ, hát Quan họ gắn liền với đời sống văn hóa, sinh hoạt của các liền anh liền chị Bắc Ninh.

Quan họ Bắc Ninh

Dải đất miền Trung nắng gió, nhiều thiên tai đã sản sinh ra điệu hò ví dặm - như những lời xoa dịu nỗi đớn đau vất vả ở Nghệ An, Hà Tĩnh, hò Huế tha thiết, đậm đà... Đất Tây Nguyên lộng gió thì mang đến âm hưởng hùng tráng, phóng khoáng của núi rừng với cồng chiêng và những điệu nhảy say lòng.

Hò Huế tha thiết và sâu lắng

Ở tận cùng Tổ quốc, nơi có những cánh đồng thẳng cánh cò bay, nơi chín con sông làm nên mùa nước nổi, âm nhạc lại mang đậm chất dân ca Nam Bộ với cải lương, hò, lý... 

Mảnh đất Tây Nguyên với vũ điệu cồng chiêng

Với hình thức biểu diễn độc đáo và sự dẫn dắt khéo léo, các em học sinh lớp 7 đã giúp người xem đi hết Việt Nam để lắng đọng lại nhiều vẻ đẹp tinh tế ở mỗi vùng miền.

Bản đồ văn hóa Việt