Skip to main content

Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Doan về thăm trường và trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho trường Nguyễn Siêu năm 2010

Ngày 29/1/2010, cán bộ giáo viên và học sinh Trường Nguyễn Siêu cũng vinh dự được đón Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan về thăm và dự lễ Phát động thi đua mừng Đảng, mừng Xuân, mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của nhà trường. Phó Chủ tịch nước đã nói chuyện với cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Đó là những lời thật bình dị mà thân tình và giàu ý nghĩa; sẽ còn đọng lại trong ký ức và là niềm cổ vũ lớn đối với cán bộ, giáo viên nhà trường.

    "Hôm nay về thăm trường, ấn tượng đầu tiên, đó là ngõ vào trường thì hơi bé, nhưng vào đến trường thì thấy hết sức khang trang. Đặc biệt, mới chỉ được xem ba tiết mục của ba cấp học khác nhau, chắc là của cấp  tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, mà tôi thấy hay hơn bất cứ chương trình nào vì các cháu đã biểu diễn bằng cả tấm lòng của mình. Điều đó chứng tỏ sự nuôi dạy của nhà trường hết sức bài bản, hết sức nền nếp và sự phấn đấu của các cháu cũng được thể hiện qua các tiết mục văn nghệ đó. Nhưng điều tôi ngạc nhiên hơn, đó là trong bài hát: “Tiến quân ca” bài hát Quốc ca thì toàn thể các cháu Tiểu học, chắc là lớp 1 lớp 2 chưa kể đến các cháu lớn, đã hát vang trường. Tôi chưa đi một trường nào mà các cháu lớp 1 lớp 2 lại thuộc bài Quốc ca như thế này. Đây là một điều hết sức ấn tượng! Và tôi có quay sang nói với đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố là làm thế nào Thủ đô Hà Nội chúng ta phải đi đầu trong việc tất cả học sinh các nhà trường khi chào cờ phải hát Quốc ca. Thực ra, đây là quy định của Nhà nước lâu rồi nhưng hôm nay đến trường Nguyễn Siêu tôi rất cảm động vì sự nghiêm túc và kết quả tốt của nhà trường. Một ấn tượng tốt nữa, đó là thành tích dạy và học của nhà trường. Các  cháu được nuôi dạy cẩn thận, các cô giáo chủ nhiệm là người mẹ thứ hai suốt ngày ở trường với các cháu học bán trú; rồi chất lượng học tập ngày càng được nâng lên. Những con số: 100% thi chuyển cấp đạt yêu cầu, các cháu thi đại học đạt tới trên 80% vào Đại học và Cao đẳng, thật  hết sức ấn tượng. Điều đó thể hiện chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường không ngừng được tăng lên; điều đó còn thể hiện sự say mê hết lòng vì sự nghiệp giáo dục của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo của trường, điều đó thể hiện các bậc PHHS hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, vì sự phát triển và tương lai của con em mình, cũng chính là vì tương lai của đất nước. Nhưng quan trọng hơn, điều đó thể hiện sự cố gắng học hành của các cháu từ lớp 1 cho đến lớp 12. Đây có lẽ là một mô hình trường tương đối đặc biệt liên thông từ lớp 1 đến lớp 12  thành công. Thay mặt cho các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin ghi nhận, trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh và toàn thể các cháu học sinh của nhà trường.

   Đất nước Việt Nam chúng ta, tuy còn bộn bề nhiều khó khăn gian khổ, nhưng đã đổi mới như hiện nay là nhờ trước tiên có nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực từ đâu ra? Chính là từ các nhà trường. Nếu như không có các nhà trường đào tạo, giáo dục các cháu như thế này thì làm gì có những sinh viên ưu tú, làm gì có các sinh viên của các trường đại học và các lớp sinh viên ấy ra trường phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Tổ quốc. Chúng ta đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Đất nước chúng ta có nguồn nhân lực dồi dào, hiện nay,  lực lượng lao động của chúng ta có trí tuệ rất thông minh và rất dũng cảm. Đội ngũ thầy cô giáo và học sinh trường Nguyễn Siêu đang phát huy những truyền thống quý báu mà Bác Hồ đã dạy chúng ta. Từ truyền thống nhân ái, yêu nước thương nòi đến truyền thống hiếu học, dũng cảm,  sáng tạo thông minh xây dựng đất nước. Nhưng nếu so với thế giới và các nước xung quanh thì chất lượng nguồn nhân lực của  chúng ta chưa được cao, khoảng cách còn rộng lắm. Hiện nay khi chúng ta đang hội nhập vào nền kinh tế quốc tế thì thắng lợi hay không, nước nào phát triển và thắng lợi trong cạnh tranh chính là phải trông chờ vào chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho ngành giáo dục hết sức lớn lao. Để rút ngắn được khoảng cách về chất lượng nguồn nhân lực, để chúng ta thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng  đất nước Việt Nam trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cùng với ngành Giáo dục - Đào tạo cả nước  trường Nguyễn Siêu phải góp sức thực hiện thật tốt nguyên lý giáo dục của Đảng, đó là học phải đi đôi với hành, lý thuyết phải đi đôi với thực tiễn và đặc biệt đối với cấp học của chúng ta thì nhà trường phải kết hợp thật tốt với gia đình và xã hội để dạy các cháu, vẽ nên tâm hồn các cháu lòng yêu nước thương dân, sự dũng cảm quật cường, sự hy sinh gian khổ của dân tộc Việt Nam chúng ta.

   Đối với các thầy cô giáo, cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, có nhiều phương pháp sinh động phong phú để các cháu nhỏ thì học mà chơi, chơi mà học, các cháu lớn hơn ở lớp cao hơn thì phát huy tính năng động sáng tạo trong học tập, tránh tình trạng khi đi thi môn Sử, môn Địa hoặc môn Văn, các cháu nhầm địa chỉ, nhầm các danh nhân hoặc không hiểu biết về câu hỏi; cho nên, tôi rất đồng tình với trường phải đổi mới phương pháp dạy học, và làm thế nào phát huy lòng sáng tạo, sự say mê học tập của học sinh thân yêu? Đối với phụ huynh học sinh, nhà trường đã làm rất tốt việc nuôi dạy con em; đồng thời kết hợp rất tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội thì các đồng chí hãy làm tốt hơn nữa, thấm nhuần nguyên lý giáo dục, thấm nhuần yêu cầu của đất nước Việt Nam chúng ta muốn phát triển được phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, có lòng yêu nước nồng nàn, có lòng hy sinh vì Tổ quốc và có sức sáng tạo, để các bậc phụ huynh có phương pháp giáo dục học sinh thật tốt. Đối với các cháu học sinh, chìa khóa của thành công đó là lòng hăng say học tập, đó là tin học, đó là ngoại ngữ, đó là tri thức các cháu được học trong nhà trường. Nhưng quan trọng hơn cả đấy là 24 giờ vàng ngọc. Tôi cho rằng mô hình trường Nguyễn Siêu là một mô hình rất hay, một điển hình tiên tiến trong ngành giáo dục về mô hình giáo dục ngoài công lập...".