Chương trình lớp 10 mới có gì mới?

15:16 12/04/2022

Từ năm học 2022-2023, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chính thức được áp dụng với khối lớp 10.

Chương trình giáo dục phổ thông mới thực tế đã được ban hành từ năm 2018. Theo đó, lộ trình thực hiện đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sẽ bắt đầu vào năm học 2022-2023. Những đổi mới đối với lớp 10 được quan tâm hơn cả vì đây là năm chuyển giao giữa hai cấp học, và cũng là thời điểm phát triển tâm sinh lý quan trọng trong đời học sinh.

Cụ thể, học sinh sẽ có 5 môn học bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Giáo dục Thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh.

Hoạt động giáo dục bắt buộc là hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp + Nội dung Giáo dục địa phương.

Ngoài ra, các con có 5 môn học lựa chọn (từ 3 nhóm môn bên dưới), sao cho mỗi nhóm đều có ít nhất 1 môn. 

+ Khoa học xã hội: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật

+ Khoa học tự nhiên: Vật lý, Hóa học, Sinh học

+ Công nghệ và Nghệ thuật: Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật - Âm nhạc và Mỹ thuật

Bên cạnh đó, học sinh cũng chọn học cụm 03 chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường. Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật có một số chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hoá sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho mỗi chuyên đề học tập là 10 tiết hoặc 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề học tập của một môn học là 35 tiết/năm học.

Đây là giai đoạn định hướng nghề nghiệp, có sự phân luồng mạnh, học sinh sẽ được tiếp cận với các kĩ năng, kiến thức chuyên sâu của các bộ môn, giúp các em định hướng nghề nghiệp trong tương lai. (Lớp 1-9: Giai đoạn giáo dục cơ bản; lớp 10-12: giai đoạn giáo dục hướng nghiệp.)

Chương trình mới sẽ phù hợp với nguyện vọng ngành nghề của thế hệ trẻ trong một nền kinh tế thị trường ngày càng chuyên biệt hoá về chức năng lao động của con người. Thay vì phải đợi tới cuối cấp phổ thông hoặc đầu đại học mới được hướng nghiệp, giờ đây, các em được định hướng từ cấp 2 và thực sự đặt tay lựa chọn vào đầu cấp 3.

Bản thân chương trình mới cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi giáo dục Âu-Mỹ. PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong các trường cấp 3 ở Mỹ, đội ngũ giáo viên cố vấn sẽ giúp học sinh tra cứu thông tin các trường đại học, làm hồ sơ ứng tuyển, chuẩn bị cho các bài thi chuẩn hóa như SAT hay TOEFL.

Tham khảo từ giáo dục quốc tế cho trường học Việt Nam nhiều kinh nghiệm. Vì ngày nay, nhiều đại học đứng đầu trong nước cũng nhận kết quả văn bằng quốc tế như IELTS, TOEFL, SAT… để phục vụ quá trình xét tuyển.

>>> CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018