Khởi động chiến dịch giảm phát thải khí carbon đạt mức bằng 0

00:34 07/11/2021

Chiều ngày 5 tháng 11 năm 2021, Trường Nguyễn Siêu đã chủ trì tổ chức Lễ Khởi động Chiến dịch "Race To Zero" và Hưởng ứng Hội nghị COP26 đang diễn ra tại Vương quốc Anh.

Với chủ đề "Trách nhiệm của Thanh niên và Cộng đồng về Biến đổi khí hậu", Lễ Khởi động và Hưởng ứng được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự góp mặt của các khách mời: Ông David McNaught - Tham tán Chính trị, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam; Bà Carina Mutschele - Cán bộ Chương trình Môi trường Liên hợp quốc về Thanh niên và Giáo dục; Bà Bùi Việt Hiền - Cán bộ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu; Bà Hoàng Vân Anh - Giám đốc Giáo dục và Xã hội, Hội đồng Anh tại Việt Nam và Bà Nguyễn Thị Minh Thuý - Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu. Đồng thời, sự kiện còn có sự tham dự của Bà Trịnh Thị Mai Phương - Ủy viên BCH TW Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN VN, Quyền Trưởng ban Quốc tế TW Đoàn, Thư ký đối ngoại Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam; Bà Nguyễn Lê Vinh - Đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ông Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành Đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội; Ông Hoàng Hữu Trung - Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội;... - cùng Ban Lãnh đạo, các thầy cô giáo, học sinh Trường Nguyễn Siêu và hơn 300 học sinh trên cả nước tham dự cuộc thi vẽ Trái đất Sáng tạo.

Tại sự kiện, các khách mời đã cùng nhau chia sẻ về các hành động thanh niên Việt Nam trên toàn cầu có thể tham gia để nâng cao nhận thức cũng như giảm thiểu tác động, hậu quả của hiện tượng biến đổi khí hậu trên toàn cầu.


Lễ Khởi động Chiến dịch "Race To Zero" và Hưởng ứng Hội nghị COP26 được tổ chức theo hình thức “Hybrid Event” bao gồm sự kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.

Ông David McNaught - Tham tán Chính trị, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam chia sẻ: “Hôm nay là ngày đặc biệt quan trọng. Lần đầu tiên trong lịch sử Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu có một ngày chủ đề mang tên “Trao quyền cho Thanh niên và Công chúng”. Tôi là một nhà ngoại giao và cũng là một người cha. Gần đây, tôi và con gái nhỏ đã có nhiều hơn những cuộc trò chuyện về vấn đề biến đổi khí hậu. Tôi thường đọc cho con cuốn sách mang tên “Hãy là sự khác biệt” để nâng cao ý thức của con người đối với việc bảo vệ môi trường. Trong cuốn sách đó có đoạn: ‘Sự thay đổi có thể đến từ chính cá nhân bạn, một nhóm vài ba người, hay một nhóm với hàng trăm người’. Bên cạnh đó, có 3 điều mà tôi mong muốn giới trẻ sẽ làm được. Thứ nhất, hãy trở thành một tấm gương, hình mẫu của những việc làm tốt, ví dụ như biết tiết kiệm điện, không sạc điện thoại để qua đêm, không dùng nhựa dùng một lần... Thứ hai, đó chính là việc có những hành động cụ thể để thể hiện tinh thần ấy, như học hỏi, tò mò và chỉ ra những hành động gây hại cho môi trường cần được cải thiện. Và điều cuối cùng, là biết chia sẻ những điều các bạn đã, đang học được với thầy cô, bạn bè, gia đình. Tất cả mọi người chắc chắn sẽ cùng chung tay để giúp đỡ bạn tạo nên những hành động vì Khí hậu.”.

Đại diện cho Hội đồng Anh tại Việt Nam, Bà Hoàng Vân Anh - Giám đốc Giáo dục và Xã hội chia sẻ: “Trong bối cảnh phong trào khẩn cấp về khí hậu toàn cầu quy mô lớn do thanh niên lãnh đạo, tiếng nói của giới trẻ chưa bao giờ nổi bật hơn thế. Và năm ngoái, trong cuộc khảo sát thứ tư của chúng tôi với 40.000 thanh niên trong độ tuổi từ 18–34 từ khắp 36 quốc gia, biến đổi khí hậu được coi là vấn đề cấp bách và quan trọng nhất. Và điều quan trọng cần lưu ý là biến đổi khí hậu có tác động tiêu cực nhất đến giới trẻ và những người dễ bị tổn thương hơn cả. Giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong cả việc nâng cao nhận thức và thực hiện

các hành động về khí hậu. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên bởi chỉ trong vòng chưa đầy một tháng kêu gọi giới trẻ tham gia Global Youth Letter, Hội đồng Anh đã nhận được 7.700 cam kết, trong đó 2.000 cam kết từ một trường. Thật là cảm động khi chúng ta thấy được cam kết của Trường Nguyễn Siêu về biến đổi khí hậu thông qua Chiến dịch Race to Zero (Cuộc đua về số 0) này”.

Là đơn vị chủ trì Cuộc chạy đua hướng đến mục tiêu giảm phát thải bằng 0, Bà Carina Mutschele - cán bộ Chương trình Môi trường Liên hợp quốc về Thanh niên và Giáo dục cho biết: “Chúng tôi tại Chương trình Môi trường Liên hợp quốc đang chủ trì chiến dịch Race to Zero với sự tham gia của 1079 trường học đến từ 68 quốc gia trên thế giới và đại diện cho hơn 10 triệu sinh viên trên thế giới, trong đó có 2 trường học tại Việt Nam đã tham gia vào chiến dịch. Thông qua sự kiện, chúng tôi kêu gọi lãnh đạo các cơ sở giáo dục tham gia vào cuộc đua kịp thời này ngay hôm nay. Và học sinh, sinh viên đã là động lực trong phong trào này bằng cách kêu gọi trường học của mình thực hiện những cam kết quan trọng này”. Đồng thời khi trao đổi về những hành động thanh niên Việt Nam có thể làm để tham gia vào quá trình giảm thiểu tác động của Biến đổi khí hậu, bà Bùi Việt Hiền - Cán bộ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc cho biết: “Vào tháng 10 vừa qua, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc đã chính thức ra mắt cổng thông tin về biến đổi khí hậu dành cho thanh niên Việt Nam tham gia để nâng cao nhận thức về hiện tượng nêu trên. Cổng thông tin được xây dựng bởi sự phối hợp với Đại sứ quán Anh và Ý tại Việt Nam cùng với sự hỗ trợ của hơn 40 thanh niên Việt Nam có nhiều kinh nghiệm về biến đổi khí hậu.”.

Đại diện cho cơ sở giáo dục đi đầu trong phong trào phát triển xanh, Bà Nguyễn Thị Minh Thuý - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu - cho biết: “Thanh thiếu niên có thể thay đổi từ những hành động nhỏ nhất như sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, ăn chay, phân loại rác, dùng túi đi chợ, tắt nước khi đang đánh răng, mang theo bình nước cá nhân, trồng cây xanh, đưa cây xanh vào nhà, lớp học, nơi làm việc,... đến việc tham gia vào các sự án xã hội liên quan đến môi trường để giảm thiểu tác động của Biến đổi khí hậu tại địa phương”. Được biết, những hành động nêu trên đã luôn được triển khai đến với hơn 3000 học sinh, giáo viên và nhân viên Trường Nguyễn Siêu trong khuôn viên rộng 10,000m2 Đồng thời, bà cũng cho biết thêm: “Trường Nguyễn Siêu đang xây dựng kế hoạch - đồng tổ chức cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với sự hỗ trợ từ Liên minh Châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức (BMZ) tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Thanh niên về Tương lai của Rác thải nhựa. Cuộc thi dự kiến tổ chức dành cho học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường THPT tại Thành phố Hà Nội vào đầu năm 2022”.


Khách mời của Lễ Khởi động và Hưởng ứng cùng nhau chụp hình trước khi kết thúc sự kiện.

Sự kiện đã khép lại và mở ra một chặng đường mới dành cho các đơn vị, cá nhân cùng nhau chung tay, đồng hành bảo vệ một môi trường sống xanh để cùng kiến tạo một hành tinh hạnh phúc của mọi người!

>>> Kính mời Quý vị xem lại toàn cảnh Lễ Khởi động Chiến dịch "Race To Zero" và Hưởng ứng Hội nghị COP26 tại đây: http://bit.ly/NSS-51121.