Lan tỏa sự tôn trọng trong trường học

15:38 07/04/2020

GD&TĐ - Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội) có thể thoải mái bày tỏ suy nghĩ khi nhận được những câu hỏi từ nhà trường như: “Con mong muốn điều gì ở cô giáo của con để mỗi ngày đến trường con cảm thấy hạnh phúc?”; “Con có điều gì muốn nói với cô giáo của con?”- cô Nguyễn Thị Lan, Phó Hiệu trưởng cho biết.

Giáo viên Trường Nguyễn Siêu đã 5 lần tổng vệ sinh trường lớp để phòng dịch. Ảnh: Trường TH Nguyễn SiêuGiáo viên Trường Nguyễn Siêu đã 5 lần tổng vệ sinh trường lớp để phòng dịch. Ảnh: Trường TH Nguyễn Siêu

Hạnh phúc từ sự thay đổi của giáo viên

Theo cô Nguyễn Thị Lan, khi chưa phát động phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” (THHP), Trường Nguyễn Siêu đã triển khai rất nhiều hoạt động vì một trường học thân thiện, hạnh phúc cho HS. Chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” (VTV7) phát tập nào trên truyền hình là trường tổ chức cho giáo viên (GV) xem. Thậm chí, sau khi xem chương trình, tổ chức chuyên đề thảo luận, để nắm bắt suy nghĩ, quan điểm của GV...

“Trước đây, khi nhà trường chưa mời các chuyên gia đến thảo luận, tập huấn, chia sẻ với cán bộ, GV thì nhận thức về THHP có khác. Muốn xây dựng được THHP cần phải bắt đầu từ GV, do đó những năm vừa qua, nhà trường đều mời những chuyên gia đầu ngành về trường trao đổi, tập huấn với GV” - cô Nguyễn Thị Lan cho biết.

Để trang bị cho GV những kiến thức, kỹ năng và thay đổi từ trong suy nghĩ đến việc làm, Trường Nguyễn Siêu đã mời những chuyên gia về những nội dung GD quan trọng để trò chuyện, tập huấn cho GV (như thầy Lê Văn Hảo dạy về phương pháp kỷ luật tích cực; Chuyên gia tâm lý GD Trần Thị Lệ Thu; GS Nguyễn Công Khanh dạy về giá trị sống, kỹ năng sống...).

Bên cạnh đó, theo cô Nguyễn Thị Lan, các GV cần phải thay đổi từ lời ăn tiếng nói, cách ứng xử với HS; cách giao tiếp với HS, với đồng nghiệp. “Những tiết học không nặng nề, tạo cảm giác động viên HS tích cực trong mọi hoạt động... cũng đều hướng tới xây dựng THHP. Chúng tôi tiếp xúc để hỏi han, ghi nhận ý kiến về mong muốn của HS đối với GV, với nhà trường. Lắng nghe ý kiến từ cả phía GV và HS để có một cái nhìn đầy đủ hơn” - cô Lan nêu cách làm.

 Hai chị em Tuệ Minh (6CI4 Trường THCS Nguyễn Siêu) và Ngân Hà (1CI8 Trường Tiểu học Nguyễn Siêu) học cách làm bánh trong thời gian nghỉ học phòng dịch. Ảnh: Trường TH Nguyễn Siêu

 

Giáo viên tôn trọng học sinh - BGH tôn trọng giáo viên

Muốn THHP, HS hạnh phúc, theo cô Nguyễn Thị Lan, cần thức tỉnh từ bên trong mỗi GV ý thức tự thay đổi bản thân, để được HS yêu quý hơn, để hoạt động dạy học hiệu quả hơn. “Trước đây ở trường cũng có những GV không kiểm soát được cảm xúc, trong lớp cũng quát mắng HS. Nhưng bây giờ thì hầu như không còn như vậy nữa. Các GV trong trường đều rất tôn trọng HS. Những kỹ năng mà nhà trường và các chuyên gia tập huấn cho GV đã rất có ích trong thay đổi suy nghĩ và cách giao tiếp giữa GV với HS, với đồng nghiệp” - cô Lan nhận định.

Không chỉ xây dựng THHP từ thay đổi nhận thức của GV, tìm hiểu tâm tư của HS, cô Lan khẳng định để HS hạnh phúc còn cần lan tỏa đến suy nghĩ và hành động của phụ huynh. Nhà trường cần hỗ trợ phụ huynh trong việc dạy con đúng cách qua những khóa học: Tập làm cha mẹ; Kỹ năng quản lý hành vi của con; Phương pháp kỷ luật tích cực...

Nghỉ học dài ở nhà để phòng chống dịch Covid-19, HS Trường Tiểu học Nguyễn Siêu thực hiện nhiều hoạt động học tập online, sáng tạo. Cùng học tập với HS nhỏ tuổi, thầy cô giáo và cha mẹ HS đã có nhiều hoạt động để không lãng phí thời gian nghỉ học ở nhà. Học tập online đã trở thành phương tiện chủ yếu để gắn kết GV và HS của trường. GV chủ nhiệm thường dành cả ngày để soạn giáo án, xây dựng đề cương, bài vở gửi cho HS, chữa bài tập, rút kinh nghiệm trong buổi học trực tuyến vào buổi tối.

Tạo niềm vui cho HS, GV cùng HS tham gia nhiều trò chơi qua mạng mang tính chất giải đố thông minh, giúp kích thích khả năng tập trung vừa giúp HS củng cố kiến thức đã học trong trường lớp cũng như trong thực tế cuộc sống. Một số GV còn khuyến khích HS sáng tạo bằng cách dọn dẹp nhà cửa, giúp bố mẹ nấu cơm, rửa bát, thiết kế những bộ trang phục theo ý tưởng của chính HS.

(Theo Báo Giáo dục và Thời đại)

https://giaoducthoidai.vn/lan-toa-su-ton-trong-trong-truong-hoc-3847965.html