Trên hành trình của những công dân toàn cầu mang bản sắc Việt

09:25 29/07/2020

Một vài chia sẻ đầy tâm huyết của thầy Robert Travers (cố vấn quốc tế và học thuật của Trường Nguyễn Siêu giai đoạn 2013-2018) dành cho học sinh tốt nghiệp khóa A level đầu tiên của trường Nguyễn Siêu và các học sinh khác.

Thân gửi các con học sinh tốt nghiệp khóa A level đầu tiên,

Thầy muốn chúc mừng các con về những thành công gần đây mà các con xứng đáng được nhận.

Thầy hi vọng các con không phiền nếu thầy chia sẻ với các con một số lời khuyên - dựa trên kinh nghiệm cá nhân của thầy tại trường Nguyễn Siêu và với các kỳ thi quốc tế Cambridge cũng như những bài học thầy đã đúc kết được trong thời gian thầy làm việc trong lĩnh vực giáo dục.

Thầy Robert Travers và một số cộng sự người nước ngoài tại trường Nguyễn Siêu

1. “Một sự kết hợp hạnh phúc”

Mười năm trước, năm 2010, thầy đang quản lý một nhóm trung tâm ngoại ngữ ở Việt Nam. Thầy vừa thành lập một số trung tâm mới tại thành phố Hồ Chí Minh trên đường Võ Thị Sáu và trên đường Đào Duy Anh tại Hà Nội. Thầy được Ông Vĩnh và Cô Thúy đến thăm. Đó là một chuyến thăm rất tốt lành; khoảng ba năm sau, thầy đến làm việc cho dự án Văn phòng quốc tế tại trường Nguyễn Siêu.

Lời khuyên của thầy dành cho học sinh là các con nên thường xuyên gìn giữ các mối liên hệ và dành thời gian quét qua các chân trời để tìm cơ hội - nơi các con có thể áp dụng các kỹ năng và kiến thức của mình.

2. “Không bao giờ quên”

Khi thầy lần đầu tiên đảm nhận vai trò của mình tại trường Nguyễn Siêu, Ông Vĩnh - người sáng lập và Chủ tịch HĐQT đã đưa cho thầy một tài liệu để đọc. Đây là một tuyên bố về các giá trị của trường trong tất cả các hoạt động giảng dạy cũng như mọi hoạt động của nhà trường. Về cơ bản, tài liệu khẳng định tầm quan trọng của văn hóa Việt Nam và các giá trị gia đình cốt lõi. Thầy nhận ra rằng tuyên bố này cần phải được lan tỏa và làm cơ sở cho mọi bước đi chúng ta thực hiện trong việc phát triển một chương trình giáo dục quốc tế tại trường Nguyễn Siêu.

Lời khuyên của thầy dành cho học sinh (đến bất cứ nơi nào trên thế giới các con có thể) là hãy trân trọng thực tế rằng gốc rễ của con là ở Việt Nam. Đó thực sự là một điều đáng để tự hào.

3. “Còn sống, trái tim còn đập”

Tám năm trước, sau khi nghiên cứu sâu rộng và có một số cuộc thảo luận quan trọng dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Quản trị, Trường Nguyễn Siêu đã trở thành trường được Cambridge công nhận. Không lâu sau đó, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy của trường Nguyễn Siêu đã tham dự Hội nghị thường niên các trường Cambridge tại Đại học Cambridge ở Anh.

Cô Thúy trở lại Nguyễn Siêu với một số tài liệu của Hội nghị. Trong số các tài liệu này có những tài liệu học thuật liên quan đến sự phát triển liên tục của chương trình giảng dạy Toán Cambridge. Tài liệu đã tiết lộ một cuộc tranh luận đầy kịch tính về nội dung và phương pháp giảng dạy - ở cấp độ học thuật cao nhất - ngay tại trung tâm của chương trình giảng dạy Toán học Cambridge.

Lời khuyên của thầy dành cho học sinh là thường không có câu trả lời cuối cùng nào chính xác tuyệt đối. Các con phải luôn áp dụng tư duy của riêng mình và nỗ lực không ngừng cho tư duy ban đầu, mới mẻ, sáng tạo trong lĩnh vực học thuật của mình.

Những học sinh khóa A Level đầu tiên tốt nghiệp tại Trường Nguyễn Siêu năm 2020 chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô và cha mẹ

4. “Cuộc thử lửa đầu tiên”

Những ngày đầu tiên, trong quá trình nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh Nguyễn Siêu về chương trình Cambridge IGCSE và A Levels, cô Thúy đã tổ chức một loạt các hội thảo, tham vấn và khảo sát. Tất cả những hoạt động này đã nhận được sự tham dự cũng như đóng góp của cha mẹ học sinh (với tư cách là các bên liên quan trong trường) - những người yêu cầu cần biết thêm thông tin. Đây là những sự kiện rất khó khăn; nhưng là sự kiện cực kỳ quan trọng nếu trường muốn phát triển. Cha mẹ học sinh cần phải đồng hành cùng nhà trường.

Lời khuyên của thầy dành cho học sinh là đừng bao giờ ngại ngùng giới thiệu công việc của mình cho một đối tượng khó tính. Bằng cách này, các con có thể rèn luyện bản thân làm những công việc có giá trị thực sự và sẽ vững vàng trước thử thách của thời gian.

5. “Minh chứng”

Vào năm 2016, thầy đã nói chuyện với một số học sinh Nguyễn Siêu - các bạn gần đây đã tham dự kỳ thi IGCSE và đạt được những thành tích nhất định. Một cô bé vừa nhận được thư mời nhập học có điều kiện từ Đại học McGill ở Canada dựa trên kết quả IGCSE môn Toán và Vật lý. Mặc dù chỉ là một ví dụ nhỏ, kết quả của học sinh ấy và thư mời nhập học của cô ấy từ một trường đại học danh tiếng là minh chứng cho tất cả những nỗ lực của chúng ta.

Thầy hỏi cô bé làm thế nào cô ấy có thể đạt được kết quả tốt như vậy. Cô bé trả lời một cách dứt khoát rằng cô có được kết quả tốt như vậy là nhờ cả giáo viên bộ môn Cambridge và giáo viên người Việt môn Toán và Khoa học.

Lời khuyên của thầy dành cho học sinh là đừng bao giờ quên người đã giúp kích hoạt thành công của mình. Luôn luôn ghi nhớ các thầy cô trước đây của con và biết ơn họ. Đồng thời thông báo cho trường biết các con đang học tập như thế nào khi ở bậc đại học.

6. “Cam kết xây dựng”

Mười năm qua, chúng ta đã chứng kiến trường Nguyễn Siêu phát triển nhiều mối quan hệ đối tác quốc tế mới. Những mối quan hệ này đã mang lại trách nhiệm mới trong các chiến lược của trường. Trường đã hiểu và tôn trọng thương hiệu cũng như giá trị của các trường đối tác ở nước ngoài và các tổ chức đối tác (như Cambridge).

Lời khuyên của thầy cho học sinh (dù đi du học ở bất cứ nơi đâu): điều quan trọng là luôn thể hiện sự tôn trọng và đóng góp xây dựng cho những tổ chức ở nước ngoài nơi các con học tập và làm việc. Bằng cách này, các con có thể làm được nhiều việc để giảm bớt sự hiểu lầm và xung đột rõ ràng trên thế giới. Con sẽ luôn là một đại sứ.

7. “Hãy giữ đôi chân của mình trước lửa”

Trong mười năm làm việc với lãnh đạo nhà trường, thầy đã học được cách trân trọng và hiểu biết thêm. Tại cả Nguyễn Siêu và tại Cambridge đều có nhiều điều đáng ngưỡng mộ. Nhưng chúng ta nên lưu tâm đến tất cả những tổ chức - nơi chúng ta đầu tư hoặc đặt niềm tin. Ví dụ, thầy mong muốn Cambridge cung cấp nhiều dữ liệu cứng hơn về sự thành công của học sinh tham dự các kỳ thi Cambridge. Thầy mong muốn được thấy nhiều hơn nữa những gương mặt tiêu biểu –  hơn là những bức ảnh màu trong tư liệu của họ. Thầy đã gửi những yêu cầu như vậy đến Cambridge.

Lời khuyên của thầy dành cho học sinh là các con phải luôn sẵn sàng áp dụng con mắt phản biện đối với các trải nghiệm giáo dục của mình và phản ánh đúc kết cũng như kiến nghị một cách thích hợp tới các nhà lãnh đạo.

Cuối cùng, đó là may mắn của thầy khi được làm việc tại trường Nguyễn Siêu - nơi có những học sinh tuyệt vời. Thầy đã vinh dự được làm việc với một đội ngũ trường Nguyễn Siêu rất tuyệt vời bao gồm các nhà lãnh đạo, giáo viên, nhân viên - và làm việc với các nhân sự của Cambridge. Thầy không thể không nhắc đến ông Melvyn Lim (Giám đốc khu vực Cambridge) - một người rất thông minh và đáng mến.

Thầy Robert Travers và ông Mevyn Lim tại Trung tâm Khảo thí Cambridge Singapore năm 2014

Thầy chúc tất cả học sinh tốt nghiệp may mắn trong học tập và sự nghiệp tương lai.

Oxford, ngày 13 tháng 07 năm 2020

Robert Travers 

===

TIN LIÊN QUAN:

>>> Lễ tốt nghiệp tú tài A Level đầu tiên: Bảy năm dồn lại một ngày…

>>> Học A Level: 5000 từ một tuần và...

>>> Sciences hay Social Sciences, hãy lắng nghe chính bản thân mình!