4 định hướng mới của Cambridge và sự sẵn sàng của trường Nguyễn Siêu

12:19 21/07/2022

Hội nghị Lãnh đạo các trường Cambridge được tổ chức tại trường Nguyễn Siêu ngày 23 tháng 6 vừa qua đã đưa ra 4 định hướng phát triển mới của Cambridge trong thời gian tới. Các định hướng mới của Cambridge đều nằm trong những mục tiêu phát triển mà trường Nguyễn Siêu đặt ra từ lâu trong mô hình giáo dục của nhà trường.

Khi mở đầu bài diễn thuyết tại Hội nghị Lãnh đạo các trường Cambridge, Tiến sĩ Ben Schmidt – Giám đốc Cambridge khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã chia sẻ: Đây là lần đầu tiên sau hai năm giãn cách vì dịch bệnh, ông mới có cơ hội trở lại thăm Việt Nam, được trực tiếp gặp mặt và đối thoại với những người đồng nghiệp thân mến trong không gian học thuật ấm cúng của thư viện trường Nguyễn Siêu. 

Tiến sĩ Ben Schmidt, Giám đốc Cambridge khu vực châu Á - Thái Bình Dương


Tiến sĩ Schmidt khẳng định, COVID-19 đã thay đổi mọi thứ, tuy nhiên, trong thách thức có cơ hội, COVID-19 cũng mở ra những hướng tiếp cận giáo dục mới mẻ hơn, hiện đại hơn, hữu ích hơn, mà nếu không có COVID-19, chúng ta sẽ không nhận ra được lợi ích hoặc không có cơ hội được trải nghiệm những điều mới mẻ. Đó là công nghệ giáo dục số hóa, là phương thức truyền đạt thông tin, là cách thể hiện bài giảng và đặc biệt hơn cả, là khả năng mở rộng các không gian lớp học, phá vỡ mọi khoảng cách địa lý, tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận giáo dục cho nhiều đối tượng.


Thay mặt cho Cambridge, Tiến sĩ Schmidt đã thông báo tới đại diện các trường Cambridge về 4 định hướng phát triển của chương trình giáo dục Cambridge trong thời gian tới. Những định hướng phát triển này của Cambridge đòi hỏi cần có sự cộng hưởng, hợp tác chặt chẽ từ hệ thống các trường Cambridge trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đối với Ban lãnh đạo trường Nguyễn Siêu, câu hỏi đặt ra lúc này là: Định hướng của Cambridge về chương trình giáo dục trong thời gian tới đã gặp Nguyễn Siêu ở những điểm gì? Và trường Nguyễn Siêu đã chuẩn bị như thế nào để có thể đón nhận những điều chỉnh tích cực trong hoạt động dạy và học. Từ đó, cho thấy tiềm năng, sự thuận lợi của chương trình giáo dục tại Nguyễn Siêu trong bối cảnh nền giáo dục thế giới luôn luôn vận động và thay đổi.


4 định hướng phát triển của chương trình giáo dục Cambridge trong thời gian tới, bao gồm: Cùng nhau xây dựng cộng đồng giảng dạy - học tập có ảnh hưởng và được tôn trọng nhất trên thế giới; Tạo ra một chương trình giảng dạy toàn diện hướng tới tương lai; Tạo ra các cơ hội nhận chứng chỉ, bằng cấp dễ dàng hơn cho người học song ngữ; và Số hoá môi trường học tập và quá trình đánh giá.


Định hướng phát triển của chương trình giáo dục Cambridge trong thời gian tới được triển khai trên quy mô toàn cầu, trong hệ thống tất cả các trường Cambridge, nhưng ở một quy mô nhỏ hơn, đó là tại Nguyễn Siêu, Hội đồng nhà trường và Ban giám hiệu đã có những phương hướng triển khai gần sát với quan điểm phát triển của Cambridge.


Tại các bài tiếp theo chúng tôi sẽ giới thiệu tới quý vị những thay đổi của Cambridge và sự sẵn sàng của trường Nguyễn Siêu để tạo ra môi trường học thuật thân thiện dành cho học sinh và là cánh cổng mở ra cơ hội học tập quốc tế hiện đại.