Phạm Ngọc Minh Anh, cựu học sinh lớp 12AE2 năm học 2023-2024, từng đạt thành tích Á khoa toàn trường và Top 2 tổ hợp Khoa học xã hội trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024 với điểm trung bình một môn là 9,3/10. Sau đó, em quyết định "gap year" (tạm dừng học), dành một năm để chuẩn bị hồ sơ chinh phục mục tiêu du học.
Minh Anh là một gương mặt tiêu biểu của hệ Anh ngữ học thuật tăng cường (AE - Academic English) tại Nguyễn Siêu. Mới đây, em đã nhận được học bổng từ Western Sydney University (Úc) cùng lời mời trở thành đại sứ sinh viên của trường. "Sự phát triển của em bây giờ là điều mà năm 14-15 tuổi em chưa bao giờ nghĩ đến", Minh Anh chia sẻ khi nhìn lại hành trình từ những ngày đầu cấp 3 tới thời điểm hiện tại.
Minh Anh bên những thành tựu mà em tự hào trong những năm học tập tại Nguyễn Siêu.
Không gặp khó khăn khi chuyển từ môi trường công lập sang dân lập: “Nguyễn Siêu khiến em thấy thoải mái và an toàn”
Minh Anh tốt nghiệp cấp 2 tại một trường THCS công lập. Đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn trường cấp 3, em và gia đình đã lựa chọn Nguyễn Siêu làm bến đỗ mới.
"Từ khi có định hướng du học và mong muốn em được học trong môi trường tiếp xúc tiếng Anh nhiều, mẹ và em đã quyết định cho em chuyển môi trường học. Hệ AE Nguyễn Siêu tập trung vào tiếng Anh học thuật - điều này sẽ giúp ích cho em khi tham gia thi IELTS hay học Đại học. Nguyễn Siêu cũng là ngôi trường danh tiếng, học sinh ngoan, nền nếp tốt, nên gia đình em yên tâm và tin tưởng", cô bạn tiết lộ.
Minh Anh đạt kết quả tốt trong kỳ tuyển sinh với 4 điểm A, 1 điểm B, và được vinh danh học bổng ngay từ đầu năm lớp 10. Ít ai biết, ban đầu, việc chuyển sang môi trường mới khiến cô bạn có chút lo lắng, vì e ngại sự khác biệt trong cách dạy học so với môi trường cũ. Tuy nhiên, theo cựu học sinh, "Bạn bè và thầy cô ở Nguyễn Siêu đã tạo cho em môi trường thoải mái, an toàn và cảm thấy được khuyến khích, nhất là về mặt học tập, nên em càng có động lực hơn. Không chỉ vậy, các thầy cô dạy em đều thoải mái và luôn hỗ trợ học sinh hết mức có thể". Nhờ đó, cô bạn không gặp quá nhiều khó khăn khi chuyển môi trường.
Trong cả 3 năm tại Nguyễn Siêu, Minh Anh đều đạt GPA “khủng” 9,7/10.
Theo cựu NS-er, chìa khóa học tốt là tập trung nghe giảng trên lớp - việc nghe và hiểu ngay thời điểm học sẽ giúp quá trình ôn tập nhẹ nhàng hơn. Đối với cá nhân Minh Anh, thời gian theo học hệ AE tại Nguyễn Siêu giúp em phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, thông qua chương trình học và bài giảng của cả giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài. Cô bạn đạt 7.0 IELTS từ đầu năm lớp 12, chỉ nhờ học tiếng Anh trên trường và tham gia thêm một khóa chuyên sâu về kỹ năng nói - viết trước khi thi. Điều này đem lại lợi thế lớn khi Minh Anh bước vào kỳ thi Tốt nghiệp cũng như chuẩn bị hồ sơ du học.
Kết quả Tốt nghiệp THPT đã nằm trong dự đoán
Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024, Minh Anh đạt thành tích nổi trội với điểm trung bình 9,3/10. Kết quả này giúp em được vinh danh là Á khoa tốt nghiệp toàn trường. Bên cạnh đó, cựu học sinh còn lọt Top 2 tổ hợp Khoa học xã hội, khi đạt tổng 28,5 cho ba môn Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân.
Minh Anh đạt Top 2 tổ hợp Khoa học xã hội, đồng thời là Á khoa kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024 toàn trường.
"Sau khi thi xong, em đã xem barem chấm điểm nên cũng đoán 'sơ sơ' được kết quả của mình. Em cảm thấy điểm của mình khá tốt, kết quả này không khiến em bất ngờ", Minh Anh kể.
Minh Anh cho rằng thế mạnh của mình là môn Ngữ văn. Đối với em, niềm yêu thích, hứng thú là bí quyết giúp em học tốt Ngữ văn nói riêng và các môn Khoa học xã hội nói chung. Ngoài ra, sự đồng hành sát sao của giáo viên trên lớp cũng góp phần giúp Minh Anh chinh phục thành công kỳ thi Tốt nghiệp. "Các thầy cô ở Nguyễn Siêu tận tâm, nhiệt tình và dạy rất hay. Em nghĩ đó cũng là một yếu tố quan trọng giúp em học và nhớ bài tốt hơn", Minh Anh nhìn nhận.
Chinh phục học bổng nhờ sự chuẩn bị kỹ càng từ những năm cấp 3 cùng một năm "gap year" sau tốt nghiệp
Vốn có định hướng du học nên cựu NS-er đã bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ từ sớm. Em chủ động tham khảo kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, đồng thời chú trọng đến bảng điểm, điểm Tiếng Anh cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến ngành học. Nhờ vậy, Minh Anh không gặp quá nhiều khó khăn trong việc xin học bổng.
"Em thấy định hướng và sự chuẩn bị kỹ ngay từ năm đầu cấp 3 đã hỗ trợ em rất nhiều sau này. Bên cạnh đó, những hoạt động ngoại khóa như tham gia đọc sách ở bệnh viện, đi thiện nguyện hay đi thực tập cũng giúp em trong lúc xét học bổng, đặc biệt là trở thành nguồn cảm hứng cho em viết bài luận của mình", Minh Anh chia sẻ.
Ra trường, cô bạn chưa học Đại học ngay, mà quyết định "gap year" (tạm dừng học). Đây không phải quyết định đường đột, mà là dự tính đã có từ trước của Minh Anh. Một phần, em muốn có thời gian để chuẩn bị tốt cho bậc Đại học. Một phần, em đã nhận được lời mời thực tập, nên muốn thử sức và tìm hiểu kỹ hơn về ngành học mình đã chọn.
Minh Anh tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để tích lũy kinh nghiệm trong thời gian “gap year”.
"Đến thời điểm hiện tại, em thấy gap year là một quyết định khá đúng đắn. Em đã chau chuốt và thêm kinh nghiệm vào hồ sơ xin học bổng của mình, cũng như được tìm hiểu thêm về ngành, đi du lịch và thi bằng lái xe,... Đặc biệt, trong quá trình ấy em quen được thêm rất nhiều người và học được nhiều điều. Tuy nhiên, kể cả khi có định hướng từ trước, đôi lúc em vẫn cảm thấy chênh vênh và lo lắng. Nhưng tới giờ phút này, mọi việc đều có vẻ đã đi đúng hướng", Minh Anh kể.
Nhờ việc xác định rõ định hướng, ngành học, cùng sự chuẩn bị hồ sơ kỹ càng, Minh Anh chỉ cần đầu tư ứng tuyển vào một trường Đại học từ Úc và một trường Hàn Quốc. Kết quả, em nhận được học bổng từ cả hai trường. Sau khi cân nhắc với mục tiêu tương lai, nữ sinh lựa chọn Đại học Western Sydney (Úc), với học bổng 50% cho tối đa 3 năm học, cùng lời mời trở thành đại sứ sinh viên của trường trong năm học tới.
Dự định tương lai gắn bó cùng nghề giáo
Tại Đại học, Minh Anh sẽ theo ngành Giáo dục mầm non (Early Childhood Education). Em nhận thấy nghề giáo đến với mình như một cái duyên.
"Trước năm lớp 10, em và mẹ đã có một cuộc trò chuyện về nghề nghiệp, cùng xem xét các ngành và tiềm năng của chúng cả ở trong và ngoài nước. Bước đầu, em đã xác định sẽ làm giáo viên. Sau này, khi có cơ hội đi làm trợ giảng, tiếp xúc với nhiều lứa tuổi học sinh, em quyết định chọn mầm non để gắn bó với nghề.", Minh Anh chia sẻ.
Trong thời gian “gap year”, càng trải nghiệm, cô bạn càng cảm thấy mình dường như mình đã “được nghề chọn”, bởi hoạt động ngoại khóa em gắn bó lâu nhất là một dự án về giáo dục. Ngoài ra, khi chọn ngành Đại học, em đã tham khảo thêm một số ngành, nhưng vẫn cảm thấy các môn học Giáo dục mầm non phù hợp với khả năng và sở thích của bản thân hơn.
Cô bạn say mê với những dự án liên quan đến giáo dục.
Cựu NS-er chia sẻ góc nhìn sâu sắc về lĩnh vực mình theo đuổi: "Thông qua việc tham gia hoạt động ngoại khóa cũng như đi thực tập tại trường mầm non, em nhận thấy giáo dục trong giai đoạn 5 tuổi đầu thực sự rất quan trọng với sự phát triển sau này của trẻ. Hơn nữa, em cũng rất thích các bạn nhỏ - mỗi ngày đi làm với em đều là một bất ngờ. Nên sau kỳ thực tập, em càng muốn theo học ngành này để phát triển các kiến thức cũng như kĩ năng của mình, từ đó mang tới sự giáo dục tốt nhất cho các bạn nhỏ.
Tiềm năng của nghề giáo là một trong những lí do em chọn theo ngành, bởi đây là một nghề luôn cần thêm nhân lực, đặc biệt là các giáo viên có trình độ và chuyên môn. Và dù ở bất kỳ đâu, giáo dục cũng đang ngày càng được chú trọng và phát triển, đặc biệt vào giai đoạn đầu của trẻ. Vì vậy em đánh giá đây là một lựa chọn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho em trong tương lai."
Nữ sinh đã sẵn sàng cho hành trình du học phía trước.
Tháng 7 này, Minh Anh sẽ sang Úc nhập học. Em dự kiến sau tốt nghiệp sẽ đi làm để có thêm kinh nghiệm, cũng như áp dụng những điều đã học vào thực tế. Đến thời điểm phù hợp và cần thêm kiến thức chuyên sâu để phát triển hơn, nữ sinh mới tính đến việc học Thạc sĩ.