CHÀO MÙA HÈ!

09:46 23/05/2022

[Bản tin Phát thanh Măng non của Đoàn trường và Liên Đội Trường Nguyễn Siêu]

Mời thầy cô và các bạn click vào tab bên dưới để nghe bản tin:

“Em thấy không, tất cả đã xa rồi
Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ
Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế
Hoa súng tím vào trong mắt lắm mê say”

Những dòng thơ của thi sĩ Hoàng Nhuận Cầm như được truyền tay nhau từ lớp học sinh này tới lứa học sinh khác. Để rồi một ngày, nhìn những hàng cây xanh ngát, những ghế đá sân trường nhạt màu thời gian, những bông hoa phượng rực rỡ sắc hè, hay những bông bằng lăng tím lịm khoe mình trong nắng, bỗng thấy bâng khuâng: hè về! Càng lớn càng chẳng còn háo hức khi hè về, mà đan xen là nỗi buồn man mác và sự ngậm ngùi tiếc nuối: Mùa hè đến rồi, mùa chia tay cũng đến, mãi mới được hết giãn cách để tới trường thì vèo cái lại chia tay. Bạn bè, thầy cô, những tiết học rộn rã, những giờ ra chơi đầy ắp tiếng cười, ngôi trường nhỏ ôm ấp biết bao kỷ niệm đẹp tuổi thơ, rồi mai này sẽ chỉ còn là hoài niệm.

“Muốn nói bao nhiêu, muốn hát bao nhiêu
Bài hát đầu xin hát về trường cũ
Một lớp học bâng khuâng màu xanh rủ
Sân trường đêm rụng xuống trái bàng đêm…”

Ký ức tuổi thơ dưới mái trường Nguyễn Siêu như một thước phim dài chầm chậm chiếu qua lăng kính mang sắc màu nỗi nhớ. Đây là cánh cổng sắt mở toang đón những bước chân em thơ ngày đầu tiên đến lớp. Đây là tiếng trống trường ông giáo già đáng kính gióng từng hồi báo hiệu năm học mới bắt đầu. Đây là bữa cơm ngon tuyệt cú mèo mà chẳng mấy ai quên được. Đây là giấc ngủ trưa bắt đầu bằng mẩu truyện thật hay cô đọc cho các con nghe… Những bạn bè thân yêu lớn lên bên nhau, lớp 1, rồi lớp 2, lớp 3, lớp 5 thời gian vèo vèo nhanh như cơn gió. Mới ngày nào còn tay trong tay hát ca vui tươi hồn nhiên, là những em bé xinh tiểu học. Thế mà nay đã cao lớn, chững chạc, thành những anh chị cấp 2 và ngày càng yêu thương, gắn bó hơn với mái trường Nguyễn Siêu. 

Chính tại mái trường này, ngay cả khoảng thời gian học ở nhà vì giãn cách chúng mình cũng chẳng hề thấy bị cách xa. Thầy cô nhiệt tình bảo ban, giáo trình học online liên tục đổi mới sáng tạo để mỗi môn học đều thú vị theo cách riêng của nó. Ngôi trường xanh thành trường học 4.0 hiện đại nuôi dưỡng ước mơ vươn ra thế giới.

Chính tại mái trường này, lũ nhóc lau chau ngày nào nay đã lộc ngộc lớn khôn, thành các chị, các anh chuẩn bị hành trang lên cấp học mới. Ánh mắt trong veo đã bắt đầu biết xa xăm mơ mộng, ký ức ngây ngô đã bắt đầu phủ đầy những ước mơ. Tạm biệt nhé những nỗi niềm tuổi nhỏ, tạm biệt nhé những tháng ngày hồn nhiên trong vắt. Ngoài kia hoa phượng đỏ rực trời, nét đỏ còn vương nhẹ trên khoé mắt ngân ngấn ngày chia tay. Tạm biệt nhé, tuổi thơ tôi!

Ngày mai, chúng em sẽ lại bước tiếp con đường tương lai rộng mở. Trên con đường ấy, vẫn có những người thầy, người cô miệt mài kiên tâm vì chúng em mà tóc bạc dần đi theo năm tháng. Trên con đường ấy, chúng em rồi cũng sẽ đều trưởng thành lớn khôn thêm, đều tung cánh bay đi khắp mọi miền tổ quốc. Ai rồi cũng sẽ khác đi, chỉ có một điều không thay đổi được, là chẳng ai có thể quay về lại tuổi thơ, quay về chính giây phút này của ngày hôm nay. Vậy thì xin hãy nhớ, hãy ghi nhớ trong tim, lời tri ân các thầy cô giáo luôn vì chúng em mà bao dung, mà tận tâm, nhiệt huyết; lời yêu thương đám bạn đang xôn xao trong lớp, túm năm tụm ba, lúc gần lúc xa, nhưng đều là một phần thân thương khi nghĩ về lớp cũ… Thời khắc này sẽ còn mãi trong ký ức, để mỗi khi nhớ về tuổi thơ, nhớ về mái trường Nguyễn Siêu tuổi 30, ta lại khẽ mỉm cười, khẽ ngân nga trong tim câu hỏi nhỏ: “Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi?

Tạm biệt nhé, mùa hè nữa lại sang rồi! hẹn gặp lại các bạn trong năm học mới đầy sôi động tiếp theo.