Giáo dục sức khỏe: phòng dịch bệnh gây bởi vi-rút Zika

10:00 19/04/2022

[Bản tin Phát thanh Măng non của Đoàn trường và Liên Đội Trường Nguyễn Siêu]

Mời thầy cô và các bạn click vào tab bên dưới để nghe bản tin:

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong thời gian cuối năm 2015 đến nay, dịch bệnh do virus Zika diễn biến phức tạp tại 61 quốc gia, vùng lãnh thổ trên phạm vi toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tình trạng dịch bệnh. Virus Zika là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có mối liên quan giữa nhiễm virus Zika và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. 

Bệnh do vi-rút Zika: là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây từ người bệnh sang người lành do muỗi vằn đốt và có thể gây thành dịch. Hiện tại chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc đặc hiệu. Bệnh thường diễn biến lành tính; 60-80% các trường hợp nhiễm vi rút không có biểu hiện bệnh; hiếm gặp các ca bệnh nặng và tử vong.

Bệnh có biểu hiện: Sốt, nổi ban dát sẩn trên da, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc.

Vi-rút Zika có thể gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sinh ra từ những người mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai. Trẻ bị chứng đầu nhỏ thường chậm phát triển trí tuệ, thể chất và gây biến dạng khuôn mặt…

ĐƯỜNG LÂY NHIỄM: Với phương thức lây truyền chủ yếu là qua muỗi Aedes và thời gian ủ bệnh là từ 3 đến 12 ngày (đây là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Hoặc bệnh do vi rút Zika lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con và qua đường tình dục.

PHƯƠNG PHÁP PHÒNG BỆNH DO VI RÚT ZIKA: Không tạo cơ hội và môi trường để muỗi đẻ trứng như các dụng cụ chứa nước, bể nước phải đậy kín.

- Diệt loăng quăng và bọ gậy thường xuyên bằng cách thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn. Vệ sinh và rửa sạch các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ. Không để nước ứ đọng trong bình, lọ, chai nơi ẩm thấp trong nhà và phải thay nước thường xuyên tránh muỗi sinh sản.

- Loại bỏ các chất thải, phế liệu, các hốc nước tự nhiên để muỗi không thể đẻ trứng.

- Khi ngủ nhớ mắc màn kể cả ban ngày, che đậy cẩn thận. Sử dụng các loại thuốc bôi, xịt trên da tránh bị muỗi đốt.

- Phun hóa chất diệt muỗi và chống dịch an toàn, đúng cách.

- Phải đến ngay trạm y tế để thăm khám khi có dấu hiệu của việc cảm cúm, ốm. Không tự ý điều trị bệnh ở nhà.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Mỗi bạn đoàn viên và đội viên trường Nguyễn Siêu cần hiểu rõ về dịch bệnh do virus Zika. Từ đó có các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả, góp phần đẩy lùi dịch bệnh do virus Zika trong đời sống.