HÀNH TRÌNH ĐOÀN NYKOBING TẠI VIỆT NAM: “EM YÊU NƠI NÀY, NHẤT ĐỊNH EM SẼ TRỞ LẠI"

14:00 29/10/2023

Tuần qua, các học sinh trường Nykobing Katedralskole (Đan Mạch) đã kết thúc 10 ngày trao đổi học tập tại Việt Nam. Trong hành trình này, các bạn không chỉ tham gia trải nghiệm ở trường Nguyễn Siêu, mà còn được ghé thăm những di tích, danh lam thắng cảnh và hòa mình vào những hoạt động văn hóa độc đáo.

Những tiết học thú vị và bổ ích cùng thầy cô trường Nguyễn Siêu 

Trong đợt trao đổi này, thầy cô và học sinh Nykobing đã có cơ hội tham gia các tiết học đa dạng tại trường Nguyễn Siêu. Các bạn học sinh sôi nổi trong lớp học về văn hóa Việt Nam, say mê với những kiến thức về Kinh tế, chăm chú trong những tiết Toán, tập trung khi thực hành thí nghiệm Hóa học, và đặc biệt hào hứng với lớp học nấu ăn tại phòng Khởi nghiệp.


 

Nếu như đất nước Việt Nam chào đón đoàn Đan Mạch bằng tiết trời thu dịu mát, thì Nguyễn Siêu lại khéo léo “khoe” với những vị khách Nykobing loạt sự kiện tháng 10 đặc sắc, đậm chất riêng của trường.

Ngày đầu tiên tới học tại trường Nguyễn Siêu, các cô gái xứ Cổ tích đã nhận được những món quà đáng yêu tại Trạm hoa 20/10

Ngày tiếp theo, những người bạn phương Tây đã trải nghiệm hết mình trong Ngày hội Gia đình - “Gắn kết yêu thương” 2023 - một trong những sự kiện đặc biệt nhất năm của trường Nguyễn Siêu.

Những chuyến đi mang vẻ đẹp và văn hóa Việt Nam tới gần hơn với các bạn trẻ Đan Mạch 

Trong những ngày học tập, trao đổi cùng các NS-ers, học sinh trường Nykobing đã có hành trình đầy cảm xúc tại hai thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) và thủ đô Hà Nội. Những buổi tham quan mở ra cho các bạn Đan Mạch cơ hội tiếp xúc sâu sắc hơn với thiên nhiên và con người Việt Nam. 

Điểm đặt chân đầu tiên của đoàn là thành phố Hạ Long. Tại đây, những cô gái trường Nykobing đã lần đầu làm và thưởng thức món bánh trôi Việt Nam do chính tay mình nhào nặn.

Những vị khách Đan Mạch lần đầu thực hành nặn bánh trôi

Chuyến đi tiếp tục với một ngày du ngoạn trên vịnh Hạ Long, khám phá hang Sửng Sốt và chèo thuyền tại hang Luồn. Khung cảnh non nước hùng vĩ khiến các thành viên đoàn không khỏi trầm trồ, kinh ngạc. Cô Anne và thầy Hansen - giáo viên dẫn đoàn Đan Mạch hào hứng: “Mọi thứ thật tuyệt vời, thiên nhiên chan hòa, thời tiết lại quá thuận lợi. Tôi rất thích chèo kayak ở đây.” 

Ida khám phá hang Sửng Sốt cùng Bảo Châu

Ngày hôm sau, đoàn đặt chân tới quần thể di tích làng Nương - Yên Tử. Hoạt động nhặt rau, lựa trứng tại trang trại, trong không gian xanh mát bao phủ bởi núi rừng đem đến nhiều cảm giác mới mẻ cho các cô gái vốn đã quen với cuộc sống nơi thành thị náo nhiệt. 

Cùng bước vào vườn rau hữu cơ tại làng Nương - Yên Tử

… hào hứng hái rau

… nhặt trứng

… chụp ảnh kỷ niệm cùng thành quả sau lớp học làm nón lá Việt Nam

Sophia, Sol và Tuệ Nghi thích thú khi được ngồi trên lưng ngựa

Kiến trúc hài hòa đậm bản sắc Việt tại đây đã khiến Ida phải thốt lên: “Em có thể sống ở đây mấy tháng cũng được. Em yêu nơi này vì nó thật gần gũi với thiên nhiên. Nhất định em sẽ trở lại để leo núi Yên Tử.” - Ida chia sẻ.

Kết thúc 3 ngày trải nghiệm tại Hạ Long, đoàn học sinh hai nước trở về dành trọn một ngày cho phố cổ Hà Nội. Những chiếc xe điện đã lăn bánh trên khắp 36 phố phường, dừng chân tại nhiều địa điểm nổi tiếng như ngôi nhà số 48 Hàng Ngang - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn độc lập, nhà tù Hỏa Lò, đền Bạch Mã và nhà hát Múa rối Thăng Long. 

Các cô gái trên chuyến xe điện đưa đoàn đi tham quan phố phường Hà Nội

… trong không gian lắng đọng tại di tích nhà tù Hỏa Lò

Điểm dừng chân cuối cùng của đoàn là nhà hát Múa rối Thăng Long. Tại đây, các bạn được giới thiệu về lịch sử múa rối nước và xem biểu diễn các tích trò nổi tiếng. Thú vị và đáng mong chờ nhất là phần thực hành, khi các bạn được xuống nước và trực tiếp điều khiển con rối như các nghệ nhân thực thụ. 

Hành trình này đã giúp các bạn trẻ được nghe, được cảm về những câu chuyện lịch sử - văn hóa - tâm linh của đất thủ đô. Những người bạn Đan Mạch không ngần ngại đặt câu hỏi, và luôn nhận được những lời giải đáp chi tiết từ các cô gái Việt Nam.

… thích thú khi được tự tay điều khiển các con rối nước

Trong suốt chuyến đi, Cecilie, Ida và Liza là những cô nàng sôi nổi, tò mò, luôn đặt rất nhiều câu hỏi về văn hóa Việt Nam. Sophia, Sarah và Silja chú tâm vào chi tiết, thường chăm chú lắng nghe những lời giới thiệu về từng địa điểm, từng hoạt động. 

Sarah say sưa nghe giới thiệu về di tích ngôi nhà số 48 Hàng Ngang

Cô bạn Sol chia sẻ rằng dù đã từng du lịch Việt Nam 4 lần trước đây, nhưng lần nào cũng trải qua những cảm xúc mới mẻ, hấp dẫn. Trái ngược với Sol “dày dặn kinh nghiệm”, hai cô gái Alberte và Johane lại chưa từng du lịch xa quê nhà. Lần đầu tới Việt Nam, dù có nhiều bỡ ngỡ, choáng ngợp, nhưng hai bạn đã hòa nhập tốt và tích cực tham gia trải nghiệm cùng mọi người.

Johane và Alberte hướng dẫn nhau làm nón lá

Trong khi đó, ẩm thực Việt Nam với những món phở, bún chả, trà sen,... đã để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng thầy cô dẫn đoàn Anne và Hansen. 

Đối với cô Anne và thầy Hansen - giáo viên phụ trách đoàn Nykobing, chuyến trao đổi học tập cùng với trường Nguyễn Siêu đã cho họ những kỷ niệm khó quên về văn hóa và con người đất Việt. Các giáo viên Việt Nam cũng lưu luyến, không nỡ chia tay những học sinh Đan Mạch thông minh, ham tìm tòi tri thức.

Mong rằng hành trình này đã đem đến cho thầy cô và học sinh hai trường nhiều trải nghiệm quý giá về đất nước Việt Nam xinh đẹp, mến khách. Đây là chất xúc tác cho tình bạn không biên giới giữa hai đất nước, là tiền đề tốt đẹp cho chuyến trao đổi của các học sinh Nguyễn Siêu tới trường Nykobing vào mùa xuân năm 2024.