Hội Đồng khảo thí Tiếng Anh Cambridge hợp tác với OECD để hỗ trợ đánh giá PISA

09:48 29/10/2020

Việc OECD hợp tác với Cambridge Assessment English một lần nữa khẳng định uy tín cũng như vị thế của các bài thi năng lực tiếng Anh được phát triển bởi Cambridge Assessment English. Điều này cũng có nghĩa là định hướng đầu ra chương trình tiếng Anh của Trường Nguyễn Siêu là các chứng chỉ tiếng Anh Cambridge có giá trị toàn cầu ngày càng được nhiều tổ chức giáo dục uy tín trên toàn thế giới công nhận.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thông báo: kể từ năm 2025, các kĩ năng ngoại ngữ sẽ nằm trong phần đánh giá không bắt buộc đối với hệ thống giáo dục các nước của Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA), nhằm so sánh trình độ ngôn ngữ tiếng Anh tại các trường học trên thế giới. Các bài thi sẽ được phát triển bởi Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge, một bộ phận phi lợi nhuận trực thuộc Đại học Cambridge, trong khuôn khổ hợp tác với OECD. Các kỳ đánh giá trong tương lai có thể bao gồm việc kiểm tra các kĩ năng ngoại ngữ khác. 

PISA - Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế - là một khảo sát quốc tế được thực hiện ba năm một lần, nhằm đo lường kết quả học tập của học sinh độ tuổi 15 trong các môn học chính, hiện giờ là toán, khoa học, và đọc hiểu. PISA cung cấp dữ liệu giúp các quốc gia cải thiện chính sách và kết quả giáo dục của họ. Việc bổ sung mục đánh giá ngoại ngữ vào kỳ thi PISA sẽ cho phép các quốc gia theo dõi sự tiến bộ của học sinh, cũng như xác định phương pháp dạy và học ngoại ngữ tốt nhất. 

Với khoảng 600.000 học sinh tham gia từ các trường học được lựa chọn ngẫu nhiên cho mỗi kỳ thi, PISA là khảo sát mang tính đối sánh về kết quả giáo dục lớn nhất và khách quan nhất trên thế giới. Mục đánh giá ngoại ngữ sẽ mang đến cái nhìn sâu sắc về hiệu quả dạy và học ngôn ngữ trên toàn cầu. 

Tiến sĩ Hanan Khalifa, Giám đốc Chuyển đổi và Tác động Giáo dục của Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge, giải thích: “Đã có rất nhiều nỗ lực so sánh việc học tập ngôn ngữ trên thế giới, nhưng chưa có chương trình nào sử dụng cách tiếp cận hệ thống đúng đắn đối với giáo dục ngôn ngữ trong trường học, từ đó định hình các chính sách giáo dục ở cấp quốc gia và khu vực. Là một bộ phận trực thuộc Đại học Cambridge, chúng tôi chia sẻ sứ mệnh “đóng góp cho xã hội thông qua việc theo đuổi giáo dục, học tập và nghiên cứu đạt chuẩn mực quốc tế cao nhất”. Chúng tôi rất vinh hạnh được hỗ trợ OECD bằng đội ngũ chuyên gia khảo thí ngôn ngữ, cùng những kĩ thuật và kinh nghiệm có được từ nhiều năm đánh giá kĩ năng ngoại ngữ của hàng chục triệu người học trên toàn thế giới.” 

Ông Andreas Schleicher, Giám đốc Giáo dục và Kĩ năng tại OECD, cho biết: “Trong thế giới ngày nay, khả năng giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ rất quan trọng. Ngoại ngữ là công cụ sắc bén để thúc đẩy hợp tác toàn cầu, hiểu biết liên văn hóa và khám phá những cách tư duy và làm việc mới. Chính phủ các nước đã và đang tăng cường chú trọng vào việc giảng dạy ngoại ngữ, và kì đánh giá PISA mới sẽ giúp họ theo dõi sự tiến bộ của hệ thống giáo dục, cũng như nhìn nhận các chính sách và thực hành giáo dục của nước mình trong tương quan với các hệ thống giáo dục tiên tiến nhất.” 

(Theo cambridgeenglish.org)

[ Được chính thức công nhận là trường nằm trong hệ thống các trường phổ thông Cambridge quốc tế từ năm 2014 với mã số VN236, Trường Nguyễn Siêu cũng là Trung tâm Khảo thí ủy quyền của Cambridge với cùng mã số VN236, từng giành cúp Trung tâm mới tốt nhất năm 2015-2016 ]