Mừng sinh nhật Bác và bài học về tấm lòng cao cả của Người

19:00 18/05/2022

[Bản tin Phát thanh Măng non của Đoàn trường và Liên Đội Trường Nguyễn Siêu]

Học sinh trường Trung học Trưng Vương (Hà Nội) đến chúc mừng sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1956). Ảnh: TTXVN  

Mời thầy cô và các bạn click vào tab bên dưới để nghe bản tin:

 

Mỗi dịp tháng 5 về, đồng bào cả nước lại bâng khuâng nhớ về ngày sinh nhật của một người cha già kính yêu, một vị anh hùng dân tộc, một người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc – Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 19/5/1890, Việt Nam đã chào đón sự ra đời của một người vĩ đại: Nguyễn Sinh Cung, từ hai bàn tay trắng trở thành chính trị gia Nguyễn Ái Quốc, và cuối cùng là trở thành lãnh tụ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Hồ Chí Minh. Nguyễn Tất Thành, dưới cái tên Văn Ba, đã quyết định sang Pháp với nghề phụ bếp trên con tàu buôn đi từ bến Nhà Rồng. Ngày ấy, trên con đường xa xôi tới nơi đất khách quê người, Bác đã sớm mang trên mình một tinh thần cách mạng, một tinh thần hi sinh cao cả cho đất nước. Bác dành cả tuổi trẻ của mình bôn ba khắp nơi, tìm kiếm những người chung chí hướng, vạch ra con đường đúng đắn cho cuộc kháng chiến của nhân dân ta. Đối với Bác, một đời đánh đổi lấy sự giải phóng cho đồng bào không phải là một cái giá quá đắt, bởi “Không có gì quý hơn độc lập - tự do”.

Có lẽ xuyên suốt lịch sử hiếm thấy vị lành tụ nào lại giản dị và gần gũi với nhân dân như Bác. Bác lo cho nước, lo cho dân từng giây từng phút, mỗi người dân Việt Nam Bác đều coi như máu mủ của mình. Sinh thời, Bác luôn nhắc nhở các địa phương không tổ chức sinh nhật cho mình, bởi thời gian và tiền bạc của nhân dân đối với Người rất quý báu và cần tiết kiệm để cho lo cho cuộc kháng chiến còn kéo dài trước mắt. Là một người đứng đầu, Bác luôn đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trước mọi quyền lợi của bản thân. “Sáng ra bờ suối, tối vào hang/ Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng”, những câu thơ vẽ nên chính cuộc đời cách mạng của Bác: không xa hoa, không cầu kì nhưng vẫn “thật là sang”. Bác cùng các đồng chí ăn những món giản đơn, cùng sẻ chia khổ cực với các chiến sĩ cách mạng. Bác vẫy tay chào đồng bào như cách một người đang vẫy chào gia đình thân thương của mình. Là Chủ tịch nước, nhưng Bác cũng là một con người cách mạng chân chính – “trung với Đảng, hiếu với dân”.

Đã 132 năm kể từ ngày sinh của Bác, nhưng hình ảnh Người giản dị trong bộ quần áo kaki và đôi dép lốp vẫn còn sống mãi trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam. Chào mừng kỉ niệm 132 năm ngày sinh của Bác, chúng con xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những gì mà Người đã làm vì nước, vì dân, và vì tương lai của dân tộc.