Những trích đoạn thư học trò

08:00 07/08/2021

[ Chia sẻ nhỏ từ hộp đựng thư từ, lưu bút học sinh của cô Cao Hương Liên ]

Cô Liên

Hế nhô cô! Con là Diệu Anh và đây là lưu bút của con cho cô này :D. Tính ra trong các thầy cô ở trường mà con có mối quan hệ thân quý và được cơ hội học tập thì cô là lâu nhất đấy (đặc biệt là dạy con cả năm lớp 12), chưa kể việc cô còn hỗ trợ con trong vụ du học nữa. Vì vậy, lúc con tính đến việc tri ân và đồng thời thông báo vụ du học, cô là giáo viên con nghĩ đến đầu tiên lun. Mình bắt đầu nhá cô.

Trước tiên là ấn tượng đầu về cô. Nghe danh cô, học sinh đứa nào cũng rén đấy cô :))) Bình thường giáo viên toán gần như không có thầy cô nào hiền rồi, nhưng cô còn đưa nó lên tầm cao mới. Lúc chưa được học cô, con chỉ nghe mấy đứa kể là cứ gần đến tiết cô, bọn nó đã hồn thất thỏm không yên rồi. Cô hay gọi đúng câu bọn nó sợ bị gọi nhất này (về sau con kiểm chứng thì đúng thật, siêu thiêng), rồi đã cho nhiều bài tập lại toàn bài khoai nữa, cả vụ vặn hỏi thách thức bọn nó phải hiểu tận gốc vấn đề nữa. Toàn cảnh là thế.

Đến năm lớp 11, con được học cô thì ngược lại, con lại siêu siêu thích cô lun. Nghe ngược nhưng về mặt logic, thái độ đó của con vẫn hợp lí. Đứa nào chăm thì học cô lại được học hết mình cô ạ. Trước năm lớp 12, con rất kiên nhẫn và khá đam mê với toán. Cô càng cho nhiều bài tập con lại càng hào hứng bởi con vừa được ứng dụng lý thuyết vừa học hiệu quả. Không hẳn là cô cho toàn bài khó, các phiếu cô cho đều được sắp xếp một cách hệ thống theo từng dạng bài, từ dễ đến khó. Nên gần như chỉ cần làm bài tập của cô mà không lo học thêm học nếm nhiều, kiến thức mình vẫn vững, chắc và cũng được nâng cao, mở rộng. Kể cả mấy câu con ngại không làm vì sợ khó, nhờ việc cô gọi con, con học được cách đối mặt với vấn đề và phân tích để nhận ra nó cũng không khó đến thế, điều quan trọng là mình tự tin và chịu bắt đầu. Nói đến vụ cô hỏi vặn mới vui, dù vốn dĩ toán là môn lý thuyết tính toán ứng dụng cho các ngành như vật lý, hóa học nên nó có thể khá khô khan, suông, khó hiểu, cách giảng dạy của cô (từ cách sử dụng tên gọi toán học tới phương pháp giải) đã giúp con nhìn vấn đề nhiều mặt, liên hệ chứng minh sự tồn tại nên kiến thức được học luôn nhớ lâu và sâu. Nên nếu là đứa có học thật thì học cô được học hết mình và thích lém cô ạ.

Đấy là cách cô giảng dạy mà con thích, bây giờ nói về con người cô nhá. Con nghĩ không giáo viên nào thích suốt ngày cau có, “dằn mặt” với học sinh trong tiết học nhưng cô luôn làm thế vì bọn con. Nên con nghĩ cô hẳn là một giáo viên rất có tâm và yêu nghề. “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Con nghĩ đứa nào cũng cảm nhận được “tình iu thương roi vọt” của cô nên ngoài giờ học hay cả sau không còn học cô đều vẫn rất quý điểm đặc biệt này ở cô, quấn quýt và ríu rít với cô như sam. Cô cũng rất giỏi nhìn thấu tâm can của bọn con nữa, về mặt tâm lý ấy cô. Đứa nào lo lắng, đứa nào buồn sâu hay cả thất tình, chỉ cần nhìn hay nghe giọng, cô đều biết hết và quan tâm hỏi han lo lắng. Ngoài lạnh trong nóng. Được làm học sinh cô, con còn cảm nhận tình yêu thương và sự dạy dỗ, chỉ bảo như người mẹ thứ hai vậy. Vì thế, học cô không chỉ học toán mà con nghĩ còn là học làm người. Và sự quan tâm yêu thương ấy, cô gửi gắm đều cho từng đứa cô dạy. Đấy là điểm tuyệt vời ở con người cô mà khiến cho lớp học toán TN1 là buổi cuối duy nhất mà cả lớp bọn nó tự động bật cam chào tạm biệt.

Về phần con thì năm lớp 12, con học toán khá là thả hồn :))). Nếu như với môn văn con có tố chất nên ít học điểm vẫn cao nhất ban tự nhiên thì với môn toán con nghĩ con là dạng muốn giỏi thì phải chăm suốt quá trình. Vì đầu óc con khá bay bổng nên con dễ sai lỗi không đáng sai nếu không rèn kĩ. Bên cạnh khuyết điểm đó, con còn chết thêm cả tâm lý lo và thiếu tự tin vào khả năng của mình. Về lý thuyết, con ghi bài đủ đấy nhưng con lười nghĩ và lười làm hơn trước nhiều bởi đầu con mải tâm tư lên kế hoạch và mổ xẻ dự án sáng tạo con đang làm. Bằng một cách nào đó, con đã có nhiều buổi động não khá hiệu quả và ý tưởng con rất ưng trong giờ toán. Con vẫn học nhưng không học hết mình. Đánh đổi. Thật ra thì tháng cuối trước khi thi, con bỏ lại tất cả và học nhưng không được cô ạ. Toán nó đồ sộ hơn con nghĩ với vẫn là cả quá trình học chắc mới đảm bảo con không sai ngớ ngẩn được. Con nhớ có buổi con nghỉ học online cả ngày chỉ để học về đồ thị. Con lược lại tất cả bài cô dạy và hệ thống thành từng dạng, học mất cả ngày mới xong một phần như thế. Con lúc đó thấy không ổn, có vẻ nên đầu tư môn khác. Nên con đã chọn lý (lý thì thái độ học của con cũng tương đương toán nhưng bản chất nó dựa vào liên hệ thực tế nhiều hơn) mất tầm 3 ngày con đã học triệt để toàn bộ 7 chương (tầm gần 50 bài mục). Nên con được 8,25 Lý (điểm này thầy dạy con đánh giá là cao so đề năm nay) và 8 Toán cô ạ. Văn con học mỗi hoàn cảnh sáng tác vẫn viết được hai tờ và điểm còn cao hơn Lí là 8,5. Kiến thức sẽ đi, khôn ngoan ở lại. Học cần chiến lược và sự hiểu biết rõ về bản thân. Quan trọng là tình cô trò, cô nhỉ. Con vẫn rất yêu và sẽ rất nhớ những tiết học của cô, những lúc được trò chuyện với cô và cả ánh mắt lườm, nụ cười của cô.

Về việc thông báo du học :>, thấp thỏm đánh đổi hi sinh và thay đổi cả năm trời với điều mình thích và có khả năng, cuối cùng cũng được ông trời thương cô ạ. Con được nhận học bổng bao 80% học phí cho cả bốn năm chuyên ngành Thiết kế đồ họa (Graphic Design) của trường Texas Christian University ở Mỹ. Xét theo ngành con thì trường đứng top 30 ở Mỹ. Và nhờ vaccine nên dịch bên đó kiểm soát khá ổn thỏa. Tầm cuối tháng 8 bắt đầu năm học là con đi học trực tiếp được rồi.

Lời cuối, con cảm ơn cô vì đã là một phần tuyệt vời trong những năm tháng cấp ba của con. Cô đã là và sẽ luôn là nguồn cảm hứng bất tận, động lực để con trưởng thành mạnh mẽ tiếp bước trong những hành trình sau này. Hi vọng món quà tri ân này sẽ tiếp thêm lửa cho cô dẫn dắt và giảng dạy những thế hệ sau thật tuyệt vời như những năm tháng cô dành cho bọn con. Chúc cô luôn xinh tươi, mỉm cười hạnh phúc, gặp nhiều may mắn và có nhiều thành công hơn nữa… 

Hẹn gặp lại cô vào kỉ niệm 35 năm thành lập trường nhá. Mãi iu.

Nguyễn Diệu Anh (niên khóa 2018-2021)
 

Con cảm ơn cô nhiều trong thời gian vừa qua đã chăm sóc con nói riêng và các bạn nói chung❤️. 3 năm học con trải qua đủ mọi loại cảm xúc, con được sống trong tình thương của các bạn, của thầy cô và đặc biệt con luôn ấn tượng ở cô. Cô là người phụ nữ vừa rắn vừa mềm, cô luôn nghiêm khi cần thiết còn mọi lúc bên bọn con, cô như là một người mẹ. Cả một quãng thời gian đi học của con, con chưa gặp giáo viên nào tốt như cô, thương bọn con như con đẻ của mình. Thường thì con thấy rằng giữa giáo viên và học sinh luôn có khoảng cách nhất định. Nhưng khi cô bước vào cuộc đời chúng con, con thấy mình như đang được sống trong tình yêu thương của người mẹ thứ hai. 3 năm đi học của con trôi qua thấm thoát nhanh và nhẹ nhàng bởi con cảm thấy mình vô cùng thoải mái trong tâm lí, con biết rằng nơi đó cô vẫn đang chờ chúng con, vẫn sẵn sàng nuôi dạy chúng con cho dù chúng con có mắc lỗi. Con yêu mến cô như yêu mến mẹ của mình, thời gian gặp cô có khi còn nhiều hơn gặp bố mẹ con ý chứ. Con lúc nào ở nhà cũng nói với mẹ rằng con thích cô nhiều lắm, con quý cô lắm bởi cô tốt với chúng con còn hơn cả 1 tình thương của người mẹ. Cô vừa là bạn, vừa là chị, vừa là cô giáo và cũng vừa là mẹ của chúng con. Cô luôn là người lắng nghe bọn con, cô không hề trách hay là ghét bỏ khi chúng con sai và con thấy biết ơn cô vì điều đó. Con cảm ơn vì những trang sách mà cô đã dạy cho chúng con để chúng con nên người như hôm nay. Con không dám hứa là chúng con sẽ đạt đến điểm cao nhất nhưng con sẽ cố gắng làm hết sức mà con có thể bởi cô chưa bao giờ dạy chúng con từ bỏ. Sau này con sẽ về gặp cô, con mong cô thấy được một phần hoàn thiện của con hơn để cô có thể thấy được nhờ cô mà con trưởng thành lên biết bao. Con cảm ơn cô vì 3 năm học vừa rồi! ❤️ Con yêu mẹ Liênnnnn! 

Hoàng Thu Hà (niên khóa 2018- 2021)

 

Năm ngoái, cái lúc mà cô phát cái giấy khen học sinh Khá cho con xong, cô bảo: “Tôi tin là bạn còn làm được hơn thế” í. Nhờ câu nói ấy mà con mới có động lực học đến tận bây giờ đấy ạ. Mặc dù có thể con không phải học sinh giỏi nhất của cô nhưng mà con nghĩ là với sự cố gắng cũng không dễ dàng gì của con thì con cũng có đôi chút tự hào và cũng biết ơn cô nhiều lắmm:) Con chưa nhắn tin cảm ơn thầy cô nào mà dài dòng như này đâu đấy :)) iu cô nhất đấyy. Năm sau có dịp quay lại Nguyễn Siêu thì nhất định con sẽ gặp cô với tư cách là tân sinh viên Đại học Luật ạ!

Nguyễn Khánh Ly (niên khóa 2018-2021)


Mẹ Liên của chúng tớ!  

Tớ học ở Nguyễn Siêu 7 năm và được 7 thầy cô chủ nhiệm. Đỉnh nhất là ai chủ nhiệm tớ cũng đều là những thầy cô rất tuyệt vời, cô Nhung, cô Mỹ Dung, cô Diệu Linh, cô Phượng, thầy Ninh, thầy Thể. Và còn chưa kể cả các thầy cô khác dạy tớ nữa. Ai cũng yêu tớ và dạy tớ cực cực nhiều điều, và đều vô cùng gần gũi bọn tớ. Ra trường rồi ai tớ cũng nhớ và yêu nhiều lắm!! 

Nhưng mẹ Liên là người mà tớ sẽ nhớ nhất. Có lẽ bởi vì ngoài được mẹ chủ nhiệm 2 năm thì là khi được biết mẹ Liên chủ nhiệm, tớ đã không thích, kiểu ghét từ trước khi chủ nhiệm ý, vì nghe mọi người bảo mẹ Liên rất rất khó tính, khắt khe, vân vân. Và lúc thấy các anh chị khoá trước về thăm mẹ Liên, tớ còn kiểu ngạc nhiên cực... 

Ban đầu vào tớ kiểu cực kì phản đối luôn, không chịu học hành (mẹ dạy môn Toán nhưng tớ ứ học=))) không làm bài về nhà, không đủ sách vở, không nghe giảng, suốt ngày nghịch điện thoại trong tiết dù ngồi ngay bàn đầu) lại còn hay cãi, xong mẹ Liên còn bảo hay lườm nguýt=))) Tớ đã nghĩ mẹ sẽ rất rất ghét tớ, nhưng không. 

Mẹ tớ vẫn lo cho tớ, và tìm cách để giúp tớ, dù mãi sau này tớ mới biết. Mẹ còn động viên, giúp tớ tiến bộ, cho tớ những cơ hội để thay đổi và thể hiện bản thân, và mẹ Liên vẫn iu tớ. Mẹ không hề vì học sinh có thái độ tệ thế mà đối xử khác mọi người, cũng không trù dập gì cả!! Mẹ yêu tất cả học sinh của mình và cũng hết lòng với tất cả chứ chẳng riêng gì ai.

Mong rằng 20, 50 năm nữa mẹ Liên vẫn cứ mãi đáng yêu như này!! Xin lỗi mẹ Liên vì những chuyện trước đây, nhưng Thảo xoăn và tất cả chúng con vẫn iu mẹ hehee! 

Nguyễn Phương Thảo (niên khóa 2016- 2019)