PHÁT BIỂU KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2022-2023

09:00 05/09/2022

[ Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy ]

Kính thưa quý vị đại biểu, quý cha mẹ học sinh, các thày cô giáo, 
Các con học sinh yêu quý!

Lời đầu tiên, trong ngày vui khai trường hôm nay, thay mặt Lãnh đạo nhà trường tôi xin nồng nhiệt chào mừng 735 học sinh lớp 1, 6, 10 đã hòa nhập vào đại gia đình Nguyễn Siêu tạo nên ngôi nhà lớn với gần 2700 các con học sinh, 97 lớp cùng gần 400 cán bộ giáo viên công nhân viên, trong đó có 60 thành viên là người nước ngoài đến từ 13 quốc gia thuộc năm châu lục khác nhau. 

 Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy phát biểu trong Lễ Khai giảng năm học 2022-2023

Kính thưa các quý vị, 

Năm học 2021-2022 đã đi qua trong thử thách và khép lại bằng những chiến thắng vinh quang. Trong ngày lễ khai trường hôm nay, tôi rất vui khi được nhắc đến thành quả đáng tự hào của các con học sinh khối 12 năm học 2021-2022. Khóa học sinh chủ yếu học trực tuyến nhưng thi trực tiếp cả hai kì thi quan trọng. Kết quả kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đều đạt cao hơn điểm trung bình chung của cả nước, có 3 môn lọt vào top 10 của Hà Nội. Đồng thời, các con còn đạt 82% điểm C trở lên và có rất nhiều điểm A* trong kì thi Tú tài A-Level Cambridge, một bằng cấp có giá trị toàn cầu. Giấc mơ của các con học sinh Nguyễn Siêu chinh phục các trường Đại học top đầu Việt Nam và các trường Đại học danh tiếng hàng đầu thế giới đã thành hiện thực. Xin chúc mừng thành công của các con, khóa học sinh với nhiều nghị lực vươn lên vượt qua thách thức, ghi danh mình vào lịch sử 30 năm của nhà trường, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực cho các thế hệ tiếp nối, là niềm hạnh phúc lớn nhất của các thày cô, là động lực với niềm tin cho chúng ta vươn tới thành công. 

Có thể nói những kết quả đạt được của năm học 2021-2022, năm học trực tuyến, thày và trò nhà trường đã nỗ lực “biến nguy thành cơ”, và một trong những cơ hội thay đổi lớn nhất đã có được là sự chuyển đổi số mạnh mẽ trong quản lí, dạy và học, là tiền đề để năm học này chúng ta tiếp tục phát triển mô hình trường học thông minh - “Digital school”. 

Năm học 2022-2023, năm học đầu tiên của một giai đoạn mới, ước vọng mới về một ngôi trường tương lai có triết lý giáo dục dựa trên những tiêu chuẩn quốc tế của mô hình trường học phát triển tư duy “Thinking school”. Song song thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những đổi mới về phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá, năm học này nhà trường thực hiện chương trình giáo dục tích hợp với mô hình đồng dạy giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên Quốc tế để hoàn thành sứ mệnh trở thành ngôi trường song ngữ hàng đầu Việt Nam; tăng cường các hoạt động trải nghiệm mang tính chất học thuật (như giáo dục STEM) nhằm phát triển năng lực toàn diện của công dân toàn cầu; chú trọng hoạt động tham vấn tâm lý, hướng nghiệp, áp dụng kỷ luật tích cực và hỗ trợ học tập xây dựng văn hóa Nguyễn Siêu kiến tạo trường học hạnh phúc “Wellbeing school”. Là một trường thành viên tham gia Chiến dịch “Race to Zero” được ghi nhận bởi tổ chức Môi trường Liên Hợp Quốc (educationracetozero.org), năm học này, chúng ta sẽ có những hành động cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải khí carbon đạt mức bằng 0 vào năm 2025, tạo tiền đề để được công nhận là trường học sinh thái “Eco-school”. 

30 năm đã qua là bước đệm vững vàng để hôm nay, chúng ta cùng tự tin dựng xây ngôi trường Nguyễn Siêu của tương lai dám đương đầu (COPE) với thách thức để sải cánh vươn cao (RISE) với tinh thần “Tiên phong mở lối, dẫn bước tương lai”. 

Nhân dịp năm học mới, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn tới các cấp lãnh đạo đã luôn quan tâm và tạo điều kiện cho sự phát triển của nhà trường. Đồng thời cũng cho phép tôi gửi tới CMHS tấm lòng tri ân sâu sắc. Cảm ơn quý cha mẹ học sinh đã đặt niềm tin và luôn đồng hành vì tương lai, hạnh phúc của các con chúng ta. 

Các thày cô giáo và các con học sinh yêu quý! 

Các thày cô giáo, các con học sinh là những hình ảnh đẹp nhất của Người Nguyễn Siêu. Tôi mong muốn mỗi chúng ta sẽ trở thành những “đại sứ truyền thông” mang những thông điệp tích cực nhất cho cộng đồng Nguyễn Siêu và xã hội. Chỉ ít phút nữa thôi, tiếng trống trường sẽ vang lên chào mừng năm học mới, tôi chúc các thày cô cán bộ quản lí luôn là tấm gương về tự học và sáng tạo, quan tâm bồi dưỡng đào tạo thế hệ kế cận; các thày cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và thích ứng linh hoạt trong mọi hoàn cảnh để giữ vững ngọn lửa đam mê trong sự nghiệp trồng người; tôi mong các bạn đồng nghiệp người nước ngoài hãy coi Nguyễn Siêu là nhà để cùng chung tay vun đắp mái ấm Nguyễn Siêu; cô mong các con học sinh có sức khỏe, có hoài bão, có nghị lực, tự lực, tự học để phát triển bản thân vì tương lai của chính mình. Cô hy vọng chuỗi hoạt động sôi nổi chào mừng mái trường tuổi 30 hứa hẹn sẽ mang lại cho các con những trải nghiệm thú vị, để lại những dấu ấn khó phai trong kí ức học trò.  

Chúc các thày cô giáo và các con một năm học mới tràn đầy niềm vui và thành công. 

Tôi xin tuyên bố: Khai giảng năm học 2022-2023!

HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Minh Thúy