Trường Nguyễn Siêu hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam - 09/11

11:45 21/10/2020

Sáng 21/10/2020, Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu đã tổ chức chương trình hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam 09/11” trong ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2020. Đại biểu Sở GD&ĐT, đại biểu tới từ các trường THPT trong Cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy, BGH, GVCN và học sinh các khối 10, 11 của Trường Nguyễn Siêu đã có mặt cho sự kiện này.

Theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Ngày Pháp luật được tổ chức để tôn vinh hiến pháp, pháp luật, đồng thời tăng cường nhận thức cho mọi người về vai trò của luật pháp trong đời sống, tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động kinh tế - xã hội và sinh hoạt hàng ngày của người dân. Để khẳng định vị trí thượng tôn pháp luật trong đời sống xã hội, nâng cao ý thức chấp hành và thúc đẩy tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền. Bắt đầu từ năm 2013, Quốc hội nước Việt Nam đã lấy ngày 09/11 hàng năm là ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam.

Chủ đề Ngày pháp luật năm nay của Thành phố Hà Nội là “Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2020, các cấp, các ngành Thành phố Hà Nội nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp đẩy lùi đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội, thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ Thành phố và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. 

Sự ra đời, ý nghĩa của “Ngày Pháp luật” 9/11 và lời phát động tháng hưởng ứng “Ngày Pháp luật” trong các nhà trường THPT thuộc Cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy được Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy trình bày khúc chiết và trang trọng, đồng thời khẳng định: “CB-GV-NV Trường Nguyễn Siêu luôn sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Mỗi một cá nhân giáo viên thực hiện tốt các quy định của Pháp luật sẽ góp phần xây dựng một trường học hạnh phúc và an toàn, từ đó sẽ tạo lập một xã hội văn minh và kỷ cương.” 

Với các khẩu hiệu: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; “Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; “Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân”; “Thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng là trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân thủ đô”, tháng hưởng ứng “Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11/2020 được phát động trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Nguyễn Siêu. Cộng đồng nhà trường nghiêm túc tìm hiểu, tôn trọng và nghiêm chỉnh thực hiện Hiến pháp, pháp luật; tích cực chung tay góp phần đưa Hiến pháp, pháp luật đi vào giáo dục và cuộc sống.

Hàng năm, Trường Nguyễn Siêu đều tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên những văn bản pháp luật mới ban hành nhằm góp phần nâng cao nhận thức, vai trò Pháp luật của xã hội. CB-GV-NV trường Nguyễn Siêu luôn tích cực hưởng ứng ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử trong trường học, các quy định của ngành Giáo dục, thực hiện nghiêm luật Giao thông đường bộ, đóng thuế thu nhập đầy đủ...

Đối với học sinh nhà trường, việc tuyên truyền thực hiện pháp luật luôn được coi trọng và được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú như tổ chức các buổi sinh hoạt chủ điểm với chuyên đề như tìm hiểu an toàn giao thông, bạo lực học đường, an ninh mạng... hoặc tham gia các cuộc thi về tìm hiểu pháp luật do quận tổ chức, xây dựng một trường học an toàn, hạnh phúc,…

Trong chương trình lần này, các hoạt động do học sinh tự chủ xây dựng dưới sự cố vấn của thầy cô, tập trung tuyên truyền cho các luật: bảo vệ môi trường, an toàn trường học; an toàn giao thông (Nghị định 100), phòng cháy chữa cháy; phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống tác hại của thuốc lá, nói không với ma túy và các hình thức liên quan đến ma túy…; quy tắc ứng xử của học sinh trong nhà trường, nơi công cộng, khi tham gia môi trường mạng xã hội và các vấn đề khác của xã hội được dư luận quan tâm; những thông tin về cải cách hành chính; sử dụng các dịch vụ công mức độ 3, 4 lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Loạt hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được học sinh Nguyễn Siêu thể hiện qua các phần tiểu phẩm truyền tải nhiều thông điệp liên quan mật thiết tới đời sống học đường. Khép lại chương trình là trò chơi Kahoot với những câu hỏi về pháp luật và các nội quy, quy định đối với học sinh trong nhà trường được các em học sinh tham gia hết sức sôi nổi và hào hứng.