Các thầy cô dạy AS, A Level nói gì về kì thi Cambridge vừa qua?

14:29 17/08/2022

Những tâm sự của các giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy chương trình Cambridge tại Nguyễn Siêu sẽ cho chúng ta thấy những câu chuyện bên lề về sự nỗ lực của các học sinh AS Level và A Level năm học 2021-2022

Nỗ lực của các bạn học sinh thật sự rất đáng ghi nhận. Đầu năm học 2021 - 2022 là một khoảng thời gian đầy khó khăn khi các con học sinh vẫn phải tiếp tục phải học trực tuyến do tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Các con đã cố gắng rất nhiều để duy trì thái độ học tập tích cực xuyên suốt quá trình học. Khi được quay trở lại học trực tiếp tại trường, các con nhanh chóng thích nghi, trở nên năng động, tích cực và chăm chỉ hơn. Đồng thời, thầy và trò cũng sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn trong các buổi thực hành để hoàn thành nội dung của các buổi thí nghiệm bị bỏ lỡ trước đó.

Bản thân tôi và cô Nguyệt luôn tạo cơ hội để giúp đỡ và giải đáp các khúc mắc của các con học sinh trong quá trình học tập. Bên cạnh việc luôn khuyến khích các con tự giác tìm hiểu, chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ khi các con gặp khó khăn hay cần sự giúp đỡ. 

Không chỉ bản thân tôi mà các thầy cô giáo bộ môn đã tổ chức các lớp học thêm, chia sẻ nguồn tài liệu trực tuyến để giúp các con học sinh ôn tập và củng cố kiến thức. Đồng thời, chúng tôi cũng đang nỗ lực tạo nên một nền văn hóa - nơi các con có thể gặp thất bại mà không sợ bị phán xét. Để hiện thực hóa nền văn hóa đó, chúng tôi luôn động viên học sinh trở nên vững vàng hơn, kiên định hơn, cũng như nhận thức được giá trị của bản thân.

Đặc biệt, Nhà trường luôn chú trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Các thầy cô luôn tư duy, sáng tạo để cùng nhau tìm ra phương pháp dạy học tốt nhất cũng như giải pháp hữu hiệu nhất đối với các vấn đề giáo dục còn khúc mắc. Nhà trường cũng đã hỗ trợ rất nhiều về phương thức học tập trực tuyến thông qua Google và Teams. 

Về phần thi thực hành, Nhà trường đã bố trí 6 phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và 6 kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm. Bên cạnh đó, nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên dạy bù giờ nhằm hoàn thành những buổi học thực hành bị lỡ do dịch bệnh, giúp các con học sinh được chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo hơn trước kỳ thi.

Trong năm học 2021-2022, các con học sinh phải học theo hình thức kết hợp giữa các lớp học trực tuyến và trực tiếp. Đây có thể nói là một trải nghiệm vừa độc đáo lại đầy thử thách. Các con đã phải đối mặt với những thử thách cả về thể chất lẫn tinh thần khi các con hầu như không có nhiều thời gian để làm quen với hình thức học kết hợp này. Tuy nhiên, bất chấp những trở ngại trên, các con vẫn thể hiện sự kiên trì và bền bỉ để gặt hái được những thành tích đáng chú ý. Với môn Global Perspectives (GP), các học sinh AS-Level đã hoàn thành 3 kỳ thi yêu cầu nghiên cứu, lập kế hoạch, viết và tư duy phản biện dù những kĩ năng này vốn đòi hỏi khắt khe và vô cùng căng thẳng.

Thêm vào đó, do tính chất của việc học trực tuyến, giáo viên và học sinh cần thường xuyên tương tác và giao tiếp với nhau. Trong quá trình đó, các nền tảng số đã góp phần không nhỏ giúp duy trì "sợi dây" kết nối giữa thầy và trò trong quá trình học, đặc biệt khi mà cả thầy và trò đều có quá nhiều công việc cần xử lý. Chính nhờ có các nền tảng đó, giáo viên có thể gửi đánh giá liên tục nhằm theo dõi sự tiến bộ của các học sinh hoặc gửi cho các con những điều chỉnh phù hợp về bài tập cuối khóa mà các con cần phải nộp. 

Có thể nói, học sinh trường Nguyễn Siêu đã luôn nỗ lực phấn đấu và giữ gìn kỷ luật tốt. Đặc biệt, trong môn Global Perspectives (GP), học sinh lớp AS-Level đã đạt được kết quả đáng tự hào. Cụ thể là 47% học sinh của chúng tôi đạt điểm A trong khi chỉ có 19,3% học sinh quốc tế đạt ngưỡng điểm như vậy. Đó quả là một thành tựu đáng để tự hào mà không dễ gì có được!

Yếu tố chính để duy trì kết quả cao là tổ chức các buổi học ngoài giờ cho các con học sinh còn gặp khó khăn trong các bài kiểm tra. Các thầy cô thường xuyên cung cấp thêm cho các con những bài tập trực tuyến không bắt buộc vào các tháng trước kỳ thi cuối kỳ. Hầu hết, những bạn học sinh có thái độ tích cực học tập hơn thường có kết quả tốt. 

Bên cạnh các bài tập và video được gửi thông qua Google Classsroom hoặc Microsoft Teams, các thầy cô cũng biên soạn và cung cấp các tập tài liệu ôn tập, các đề thi của các khóa trước để các con học sinh chủ động luyện tập.

Trong các buổi học trực tuyến trên phần mềm Microsoft Teams, các thầy cô giáo thường xuyên duy trì mức độ tương tác cao với các học sinh, đặc biệt là luôn cố gắng giải đáp các thắc mắc của các con.

Đặc biệt, trong trường hợp các học sinh có vấn đề về thời gian biểu (thời gian học trên lớp, thời gian học ngoài giờ) thì các con có thể liên lạc với Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của mình để trao đổi trực tiếp với thầy cô.

Từ quá trình giảng dạy, chúng tôi có thể đưa ra kết luận rằng: những học sinh nộp bài đúng hạn và tham gia vào các bài học trực tuyến thường đạt được kết quả mong muốn. Vì vậy, các thầy cô giáo cần khuyến học sinh chăm chỉ, tự giác và sử dụng thời gian tự học một cách thông minh để đạt được kết quả học tập tốt.


Các con học sinh đã phải trải qua những khó khăn đáng kể khi phải tham gia học trực tuyến suốt cả năm học vừa qua. Việc học ở nhà sẽ khiến các con dễ dàng bị phân tâm bởi một số yếu tố trong môi trường gia đình và không gian ở nhà. Vì vậy, học sinh đòi hỏi phải có tính tự giác cao để đạt được kết quả mà các con đã đạt được trong năm học vừa qua. Tôi khen ngợi tất cả các con vì nỗ lực của mình

Các thầy cô trong tổ Math đã tổ chức nhiều buổi học ngoài giờ nhằm hỗ trợ các con ôn tập và trau dồi kỹ năng của mình. Bản thân tôi cảm thấy rất hãnh diện khi những nỗ lực và sự cố gắng của các con học sinh đã được đền đáp xứng đáng.

Nhà trường đã nỗ lực rất lớn trong việc thiết lập một môi trường học tập trực tuyến để giáo viên và học sinh phát triển toàn diện. Các công cụ trực tuyến đã được nhà trường đưa vào áp dụng để khuyến khích hơn nữa việc học tập và tạo ra một môi trường tốt nhất, làm việc dạy và học trở nên dễ dàng hơn.

Năm học vừa qua là một năm học đầy khó khăn đối với các học sinh khi các con phải học trực tuyến trong thời gian dài (9/10 tháng). Đối với các giáo viên và học sinh theo môn Khoa học thực nghiệm như môn Hóa, việc dạy và học còn khó khăn hơn nữa vì thời gian thực hành hạn chế. Tuy nhiên, các con vẫn đạt được thành tích cao, cụ thể là 67% điểm A đối với học sinh AS và 60% điểm A-A* đối với học sinh A2. Để đạt được thành tích này, nỗ lực đáng trân trọng này không chỉ từ thầy cô, nhà trường mà còn từ chính các em và gia đình. Trong tháng cuối cùng - thời điểm các con được quay trở lại trường học, các phòng chức năng và đội ngũ kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đã hoạt động vượt công suất để giúp các con được thực hành 2 buổi mỗi tuần, mỗi buổi kéo dài 3 giờ với hơn 15 dung dịch chuẩn và 20 dụng cụ. Các con dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn kiên trì lặp lại các thao tác thí nghiệm đến khi thuần thục mới thôi. Cha mẹ các con cũng đã dành nhiều sự quan tâm và yêu thương khi không quản ngại đứng chờ dưới cái nắng gay gắt ban trưa để đón các con về sau các buổi thực hành, chăm lo từng bữa cơm giấc ngủ để đảm bảo sức khỏe cho các con. Thật vui mừng vì những nỗ lực đó đã được nhận lại thành quả.