Hội nghị Hiệu trưởng các trường Cambridge: Thay đổi để hướng tới tương lai

10:11 24/06/2022

Đại dịch COVID – 19 đã thay đổi cả nhân loại. Trong thách thức có cơ hội, cơ hội của giáo dục sau đại dịch COVID – 19 là “thay đổi để hướng tới tương lai” và đó cũng là nội dung của Hội nghị Lãnh đạo các trường Cambridge được tổ chức tại Nguyễn Siêu vào chiều 23 tháng 6 vừa qua.

Đại dịch COVID – 19 đã thay đổi cả nhân loại. Công cụ lao động và phương thức kết nối đã đưa con người từ thế giới thực lên môi trường số hóa đầy tiện nghi nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ và thách thức. Giáo dục là nhóm ngành đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Thay đổi phương thức dạy và học truyền thống, thích nghi với hoàn cảnh để duy trì thành tựu, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Trong thách thức có cơ hội, cơ hội của giáo dục sau đại dịch COVID – 19 là “thay đổi để hướng tới tương lai” và đó cũng là nội dung của Hội nghị Lãnh đạo các trường Cambridge được tổ chức tại Nguyễn Siêu vào chiều 23 tháng 6 vừa qua.

Hội nghị Hiệu trưởng các trường Cambridge tổ chức chiều 23/6 tại trường Nguyễn Siêu

Sau gần 2 năm giãn cách vì đại dịch COVID-19, Hội nghị Hiệu trưởng Cambridge tại Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên trong không gian học thuật ấm áp của thư viện và phòng SSC trường Tiểu học – THCS và THPT Nguyễn Siêu vào chiều ngày 23 tháng 6 năm 2022. Việc lựa chọn trường Nguyễn Siêu là đơn vị tổ chức Hội thảo đầu tiên sau thời điểm cả thế giới khó khăn vì dịch bệnh đã cho thấy tình cảm, sự tin tưởng của Cambridge đối với Nguyễn Siêu.

Hội đồng nhà trường, Ban giám hiệu, Bộ phận Quốc tế và Bộ phận Hỗ trợ chương trình Nhà trường đã gấp rút chuẩn bị không gian học thuật tốt nhất để phục vụ cho Hội nghị. Kết thúc Hội nghị, Tiến sĩ Ben Schmidt – Giám đốc Cambridge khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cùng ông Melvyn Lim – Giám đốc quốc gia chương trình Cambridge quốc tế và các đồng sự đã đánh giá rất cao công tác chuẩn bị cũng như năng lực tổ chức sự kiện của trường Nguyễn Siêu.

Nội dung buổi Hội nghị xoay quanh các kinh nghiệm giáo dục mới được đúc kết sau hai năm thực hiện hình thức học tập trực tuyến. Đồng thời các đại diện của chương trình Cambridge quốc tế cũng đã chia sẻ mục tiêu, sự thay đổi của phương thức dạy và chương trình Cambridge. Từ đó, các trường thực hiện chương trình Cambridge tại Việt Nam sẽ cần có những bước chuyển dịch, thay đổi về nhiệm vụ trọng tâm và phương thức giáo dục để có thể song hành cùng chương trình giáo dục quốc tế.

Tiến sĩ Ben Schmidt chia sẻ tại Hội nghị

Theo đó, Tiến sĩ Ben Schmidt – Giám đốc Cambridge khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã chia sẻ những sự thay đổi trong chương trình học Cambridge bao gồm: Tiếng Việt sẽ được chuẩn bị đưa vào Cambridge như một môn học, từ hệ IGCSE nhưng sẽ không thay thế môn Ngữ Văn. Điều nay sẽ tạo điều kiện rất lớn cho học sinh hệ IGCSE đồng thời cho thấy bước phát triển về việc xây dựng văn hóa quốc tế dựa trên nền tảng văn hóa dân tộc. Trong thời gian tới, Cambridge mong muốn phát triển hình thức học trực tuyến để tiếp cận nhiều đối tượng học sinh hơn, đặc biệt là những học sinh ở các tỉnh thành không thuộc thành phố trung tâm như Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, Cambridge sẽ tập trung nâng cao kỹ năng Digital của học sinh, không chỉ là kỹ năng sử dụng các thiết bị thông minh mà còn định hướng, giúp đỡ học sinh trở thành một người làm chủ công nghệ thông minh, biết cách chọn lọc thông tin trong dòng thông tin số.

Hướng phát triển của Cambridge trong thời gian tới là xây dựng chương trình học thuật đảm bảo hai mục tiêu Comprehensive (bao quát) và Future-oriented (hướng tới tương lai). Sự thay đổi của chương trình Cambridge trong thời gian tới nhằm mục tiêu đưa Cambridge trở thành chương trình đầu tiên được học sinh và phụ huynh nghĩ đến khi các gia đình mong muốn các con có một tấm bằng mang tầm quốc tế. Cũng trong thời gian tới, Cambridge sẽ đưa thêm một sự lựa chọn cho các học sinh khi các bạn lựa chọn không tiếp tục theo đuổi chương trình A Level và vẫn nhận được bằng chứng nhận đã hoàn thiện chương trình AS.

Bà Lavaniya – Phụ trách CEM Cambridge đã chia sẻ với toàn thể Hội nghị về sự thay đổi mới của CEM năm học 2022-2023 khi Cambridge sẽ cung cấp cho phụ huynh và học sinh đầy đủ các báo cáo tổng kết chi tiết về điểm mạnh, hạn chế, thứ hạng của học sinh trong các kì thi (Parent report, Test Wellbeing, Group report) để các phụ huynh và học sinh có cái nhìn tổng quan về chương trình đào tạo của Cambridge.

Các đại biểu thảo luận và tham quan trường Nguyễn Siêu

Hội nghị đã khép lại với các thông tin trao đổi của các đại diện trường và chuyến tham quan trường Nguyễn Siêu với sự hướng dẫn của các học sinh Nguyễn Siêu có thành tích học tập xuất sắc. Sau đại dịch, những cơ hội mới đã được mở ra cho người làm giáo dục nói chung và các trường Cambridge nói riêng. Hội nghị Lãnh đạo các trường Cambridge đã truyền đi thông điệp về sự thay đổi và tiến bộ, với mong muốn xây dựng môi trường học thuật hiện đại cho học sinh Cambridge tại Việt Nam.