LẦN ĐẦU VÔ ĐỊCH BÓNG RỔ HKPĐ HÀ NỘI, NGUYỄN SIÊU THÂU TÓM CÁC DANH HIỆU CAO NHẤT

16:30 25/03/2024

Đẳng cấp lên tiếng đúng lúc ở trận chung kết, THPT Nguyễn Siêu đã vượt qua THPT Nguyễn Tất Thành với tỉ số 37-29, giành HCV môn bóng rổ nam Hội khoẻ Phù Đổng thành phố Hà Nội 2024. “Tân binh” Bùi Quang Vũ được bầu chọn là VĐV xuất sắc nhất giải.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hơn 30 năm thành lập, trường Nguyễn Siêu được bước lên bục cao nhất môn bóng rổ ở một kì Hội khoẻ Phù Đổng thành phố. Tuy nhiên, thành tích này không quá bất ngờ bởi ngay từ đầu giải, Nguyễn Siêu đã thể hiện phong độ “huỷ diệt” với chiến thắng cách biệt trước tất cả các đối thủ trên đường vào trận cuối.

Lần đầu chào sân THPT, đội bóng rổ Nguyễn Siêu đã chinh phục tất cả

Với dàn cầu thủ nòng cốt là lứa học sinh THCS vừa giành ngôi á quân Hà Nội và vô địch VSBL năm ngoái, Nguyễn Siêu chào sân THPT mà không hề bỡ ngỡ. Những gương mặt xuất sắc như Tony Nhật Minh, Minh Đăng, Hồng Khôi, Quý Lâm… đã nhiều năm chơi bóng cùng nhau, Nguyễn Siêu càng mạnh hơn khi có thêm những ngôi sao sáng nhất giải học sinh là Bùi Quang Vũ và Phạm Xuân Quý mới đầu quân từ năm học 2023-2024. Lực lượng nổi trội này hầu hết ở độ tuổi “em út” của lứa THPT nhưng đã thi đấu đầy bản lĩnh và sớm được nhận diện là ứng viên vô địch.

Nhật Minh, Quang Vũ là hai ngòi nổ quan trọng nhất của NS và cũng được "chăm sóc" kĩ càng suốt trận

Đối thủ của Nguyễn Siêu trong trận chung kết – THPT Nguyễn Tất Thành cũng là một đội bóng rất mạnh và có lối chơi tập thể bền bỉ, lì lợm. Chiến thuật của NTT là rất rõ ràng: khoá chặt hai tay ném nguy hiểm nhất của NS là Nhật Minh và Quang Vũ, đồng thời tận dụng tối đa các đợt phản công. 

Trận đấu giằng co căng thẳng trong hiệp 1 khiến CĐV vô cùng phấn khích

Hiệp 1 diễn ra ở thế giằng co và kết thúc ở tỉ số 8-8. Nhưng vào hiệp 2, khi đã “nóng máy”, chuyên gia “lên bảng” Nhật Minh bằng sức bật khủng khiếp đã đưa NS đi thẳng đến tỉ số 15-8 trước sự bất lực của các hậu vệ theo kèm.

NS vượt lên khi hiệp 2 kết thúc, nhưng lại chùng xuống ở hiệp 3, để NTT chiếm lợi thế về tỉ số và thế trận

Mặc dù vậy, chỉ một thoáng mất tập trung khi đổi sân ở hiệp 3 với tình huống giữ bóng phạm luật 3 giây, NS đột ngột đánh mất thế trận trong lúc NTT vùng lên mạnh mẽ. Từ 12 điểm, NTT vọt lên dẫn ngược 18-15 bằng hai cú ném ăn 3 có độ chính xác đáng kinh ngạc. Đấy cũng là thời điểm nhiều vị trí của NS tỏ ra hấp tấp trong cả dẫn bóng và dứt điểm từ xa, bỏ lỡ thời cơ san bằng cách biệt.

Khán giả NS ngồi chật kín khán đài Nhà thi đấu Thanh Trì không khỏi âu lo, bởi chưa bao giờ trên hành trình của giải đấu, các cầu thủ NS rơi vào trạng thái khó khăn đến thế. Nhưng rồi ánh sáng cũng trở lại rất nhanh, khi các ngôi sao lớn nhất đều thức tỉnh đúng lúc.

Đây là pha ném rổ bản lề của Nhật Minh giúp NS thu hẹp khoảng cách 17-18, rồi 18 đều

Cú lao ném ở tư thế khác thường của Quang Vũ

Rồi cú ném ăn 3 cũng của cầu thủ xuất sắc nhất giải giúp NS dẫn lại với cách biệt tương đối an toàn

Nhật Minh khởi đầu cuộc lội ngược dòng bằng một pha “lên bảng” sở trường ghi 2 điểm và kiếm thêm 1 điểm nhờ ném phạt. Khi tỉ số được san bằng 18-18, Quang Vũ đột phá ghi 2 điểm ở tư thế “leo trèo” không tưởng, cộng ném phạt thành công đưa NS chiếm lại thế thượng phong 21-18. NTT kiên trì đeo bám (22-19, 22-21) nhưng lại vẫn là Quang Vũ trong khoảnh khắc ném 3 điểm ngay sau đó đã giúp đội nhà vượt lên 25-21.

Ở tư thế bị kèm theo kiểu "bịt mắt" và lên rổ ngược như thế này mà Minh Đăng vẫn ghi 2 điểm, pha bóng đã khiến tinh thần các cầu thủ NTT sa sút 

Lúc này, hiệp 4 còn hơn 8 phút. Như được thổi bùng hưng phấn, Minh Đăng và các đồng đội khác liên tiếp lập công từ những tình huống ghi bàn ở tư thế khó. 27-21, rồi 29-21, và khi điểm số của NS nhảy quá đầu 3, chúng ta đã bắt đầu nghĩ về chiến thắng.

Trận đấu còn 8 giây, đội bạn xin hội ý lần cuối và phần thắng gần như đã nằm trong tay chúng ta 

Đó cũng là lúc tinh thần của các cầu thủ NTT bị xáo động dữ dội. Họ liên tiếp được hưởng đến 6 quả ném phạt nhưng tâm lý căng thẳng khiến họ thực hiện thành công chưa đến một nửa số này. NS chuyển sang chiến thuật giữ bóng an toàn, tránh bị phản công để duy trì lợi thế 35-27, 35-29 và kết thúc trận đấu ở con số 37-29.

Chỉ có thể là vỡ oà trong hạnh phúc

Khi trận đấu còn gần 1 giây, các cầu thủ Nguyễn Tất Thành đã chủ động dừng cuộc chơi và bắt tay chúc mừng Nguyễn Siêu – đội bóng lên ngôi vô địch đầy thuyết phục. Nguyễn Siêu đăng quang trong niềm vui, niềm tự hào khó có thể diễn tả thành lời. Sau 2 tấm HCB nam nữ THCS, 1 chức vô địch VSBL nam năm 2023, giờ là lúc HCV Hội khoẻ Phù Đổng khiến cộng đồng bóng rổ Hà Nội phải trầm trồ mỗi khi nhắc đến Nguyễn Siêu.

Bùi Quang Vũ nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất giải 

Nhà vô địch Nguyễn Siêu đã chính thức trở thành một thế lực đáng gờm trong cộng đồng Bóng rổ Thủ đô