Nhật thực, nguyệt thực và những trải nghiệm STEM trong xưởng gỗ

15:11 17/04/2023

Tuần qua, học sinh khối 3 đã có buổi trải nghiệm vô cùng hứng khởi tại một tổ hợp sáng tạo giữa lòng Hà Nội. Các em được tìm hiểu trực quan về hiện tượng nhật thực, nguyệt thực, tham gia các trò chơi STEM và tự tay làm nhiều sản phẩm từ gỗ.

Khu tổ hợp sáng tạo cách trường Nguyễn Siêu chưa đầy 7km, là một không gian khám phá dành cho lứa tuổi lớp 3. Tại đây, các con đã có nhiều trải nghiệm dưới sự hướng dẫn của các kỹ thuật viên, qua đó vừa chơi vừa học và “nạp” kiến thức STEM theo cách thực sự thú vị.

Nhật thực, nguyệt thực trở nên dễ hiểu hơn bao giờ hết

Đây là cụm mô hình Mặt Trăng, Mặt Trời, Trái Đất – qua ánh sáng rọi từ một chiếc đèn pin đã nhanh chóng “kích hoạt” cho các con những hiểu biết về hiện tượng nhật thực, nguyệt thực hay dân gian còn gọi là “gấu ăn trăng”… Từng học sinh đã được điều chỉnh nguồn sáng, hướng sáng để nhận biết được sự thay đổi từ quỹ đạo của các hành tinh.

Các con được thỏa sức sáng tạo trong một thế giới gỗ đầy ấn tượng

Đây là một xưởng chế tạo gỗ, nơi các con có lẽ lần đầu tiên được cầm trên tay những chiếc cưa, chiếc búa. Thao tác đơn giản như đóng một chiếc đinh cũng khá là chật vật với các con, nhưng không sao, bằng sự chỉ dẫn tỉ mỉ, cầm tay chỉ việc của các cô chú ở tổ hợp sáng tạo, các con cũng đã hoàn thành những sản phẩm theo ý tưởng của mình.

Và còn nhiều trò chơi nữa giúp các con mở mang bài học ngoài sách vở, như đạp xe tạo năng lượng làm sáng bóng đèn, xây cầu, ghép các công trình từ gỗ, tìm hiểu khúc xạ ánh sáng trong hiện tượng Hologram…

Các con hào hứng trải nghiệm đến quên cả giờ về

Một buổi sáng có lẽ là hơi ít đối với các con trong hành trình khám phá. Nhiều con tỏ vẻ tiếc rẻ khi phải ra về, bàn nhau xin phép bố mẹ sẽ cho đến đây chơi trong một ngày thứ Bảy, Chủ nhật gần nhất.