Những kỷ niệm về lớp Cambridge đầu tiên

22:20 03/09/2021

(Cô giáo Vũ Thị Tiếp, GVCN 6A5, 7A5 năm học 2013-2014, 2014-2015) chia sẻ những kỷ niệm không thể nào quên về một giai đoạn "dò đường" đầy khó khăn, hồi hộp, âu lo nhưng vô cùng kiên định của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý khi đưa chương trình Cambridge vào dạy song song chương trình Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam.

2013-2014 là năm học đầu tiên trường Nguyễn Siêu mở 2 lớp 6 học chương trình Cambridge song song chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Chính vì là năm đầu tiên nên cha mẹ học sinh còn nhiều băn khoăn, lưỡng lự. Những học sinh giỏi trội các môn Toán, Tiếng Anh chủ yếu vào lớp 6A1 mà không chọn lớp “Cam” mang tên 6A4, 6A5.

Nhưng điều khiến các thầy cô giáo bất ngờ, đó là cha mẹ học sinh hai lớp này vô cùng ủng hộ, đồng hành với nhà trường và hết lòng hỗ trợ các con. Năm đó, việc lựa chọn giáo trình Cambridge cũng vô cùng khó khăn, chọn sách này đưa vào dạy thấy chưa hài lòng, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý quyết định thay sách, 100% phụ huynh đồng lòng ủng hộ.

Cô Hiệu trưởng Minh Thuý mang chương trình Cambridge về dạy tại Nguyễn Siêu, trải qua một giai đoạn "nín thở" thử nghiệm, điều chỉnh, vượt qua vô vàn gian khó nhưng kiên định mục tiêu, và bây giờ là quả ngọt.

Đội ngũ giáo viên giảng dạy vô cùng tâm huyết bởi ý thức được rằng: “Vạn sự khởi đầu nan”. Các giáo viênnước ngoài ngày đó cũng rất tuyệt vời và say mê với việc cùng học trò chinh phục một khởi đầu hoàn toàn mới mẻ và đầy thử thách.

Thuận lợi vì có cha mẹ học sinh ủng hộ, giáo viên tốt nhưng thời kỳ đầu đó, học sinh hai lớp gặp khó khăn lớnvới chương trình Cambridge, nhất là môn Science (Khoa học). Môn học này có quá nhiều từ mới, lượng kiến thức lớn, trở ngại về ngôn ngữ ở thời điểm đó khiến các con càng khó khăn hơn. Trong học kỳ đầu tiên, có 6 học sinh cảm giác như không theo nổi chương trình, các bài kiểm tra tháng chỉ đạt 25% - 49%. Môn Maths(Toán) thì đỡ khó khăn hơn, ngày đó, cô giáo Vũ Thị Tiếp cũng đã phải dành nhiều tiết Toán tăng cường của chương trình Việt Nam để hỗ trợ các con môn Maths. 

Dần dà như thế, học kỳ đầu đầy khó khăn cũng qua đi. Thêm một điều khiến các thầy cô bất ngờ chính là khó khăn đó và cái hay của chương trình Cambridge đã làm các con học sinh trở nên năng động hơn rất nhiều so với những con chỉ học chương trình Việt Nam. Trước thử thách, các thầy cô và đặc biệt là những học sinh ngày ấy đã không dừng lại, không nản lòng mà tìm mọi cách giải quyết. Kết quả, từ học kỳ II năm 2013-2014 trở đi, các môn Cambridge được cải thiện đáng kể, môn toán Việt Nam, các con cũng đứng đầu khối, vượt qua cả lớp A1 trong các bài thi học kỳ chung và kỳ thi học sinh giỏi Violympic Toán lúc đó. 

Lê Phương Hà Thu, Đặng Trung Hiếu là những gương mặt nổi bật của lứa "Cam" đầu tiên ấy.

Kết thúc năm học, lớp đã tạo được tiếng vang lớn. Những học sinh giỏi nhất lớp A1 xin sang lớp A5 để học,đó là Đồng Minh Khánh, Trương Thị Ngân Hà…

Từ hai lớp A4, A5 ngày đó, các con học sinh dần trưởng thành dưới sự dẫn dắt của các thầy cô chủ nhiệm: cô Vũ Thị Tiếp, cô Mỹ Dung, cô Phương Giang, Cô Trần Phương, thầy Viết Hào…

Như là một gia đình, nhiều con trong số ấy học từ lớp 1 tại Nguyễn Siêu, luôn nỗ lực trong học tập, tích cực trong các hoạt động tập thể, ý thức tự quản và kỉ luật của lớp rất tốt. Những học sinh học từ lớp 1 đến lớp 12 nằm trong khoá A Level đầu tiên của trường với thành tích đặc biệt xuất sắc có thể kể tới Lê Phương Hà Thu, Đặng Trung Hiếu...

Đến năm 2021-2022 này, những đứa trẻ ngày nào đã vào đại học năm thứ 2 ở khắp bốn phương trời: New Zealand (Phạm Nguyễn Minh Thảo, Nguyễn Ngọc Thuỷ Nguyên); Singapore (Lê Diệu Nhu); Mỹ (Đặng Thu Hà; Phạm Đàm Minh Trang; Đồng Minh Khánh; Trương Thị Ngân Hà; Đặng Trung Hiếu; Trần Anh Quân); Đức (Phan Tuấn Phong)…

“Lứa học sinh Cam đầu tiên này sẽ mãi trong tâm trí tôi, chúng thật tuyệt vời, tôi yêu chúng!❤️”