Tâm sự của một người cha

10:45 12/08/2021

"Lớp 1 là giai đoạn quan trọng nhất của một đời người. Nhân cách một con người cũng được định hình từ đây; những nét chữ đầu tiên của một tờ giấy trắng được ghi từ lớp 1", đó là trăn trở của những người làm cha, làm mẹ khi lựa chọn ngôi trường cho con theo học. Chuyên mục "Miền kí ức" xin giới thiệu tâm sự của ông Đỗ Đức Bình, Trưởng ban phụ huynh đầu tiên viết năm 1996.

“Ai có con mà chẳng mong muốn con mình ngoan ngoãn và trở thành người tiến bộ. Và tâm sự chung của những người có con vào học lớp 1 đều lo lắng tìm hiểu để chọn trường, chọn thầy, làm sao để con mình được chăm sóc tốt nhất về mặt đức dục và trí dục. Lớp 1 là giai đoạn quan trọng nhất của một đời người. Nhân cách một con người cũng được định hình từ đây; những nét chữ đầu tiên của một tờ giấy trắng được ghi từ lớp 1. Chính vì vậy, chúng tôi phải đi tìm hiểu nhiều người, nhiều trường, bằng nhiều kênh thông tin khác nhau, cuối cùng đã tìm được trường phổ thông dân lập Nguyễn Siêu.

Ông Đỗ Đức Bình, Trưởng Ban phụ huynh đầu tiên

Có con theo học từ lớp 1 đến lớp 3 ở trường phổ thông dân lập Nguyễn Siêu, qua 3 năm gắn bó với nhà trường, thời gian tuy chưa dài nhưng nhìn vào kết quả mà nhà trường đạt được, nhìn những đứa con của mình hôm nay, chúng tôi khẳng định đã không lầm trong sự lựa chọn trường học cho con. Trí dục là sự vun đắp và rèn luyện lâu dài mà có, còn đức dục, ta có thể nhận biết được ngay từ khi các cháu học lớp 1. Trường phổ thông dân lập Nguyễn Siêu không kẻ dòng chữ lớn “Tiên học lễ, hậu học văn” lên tường, lên bảng mà lại “kẻ” vào từng học sinh của trường. Nó được ngấm và thể hiện trong hoạt động thực tiễn của học trò trường phổ thông dân lập Nguyễn Siêu (nhất là các cháu tiểu học): không nói tục, chửi thề, ngoan ngoãn và lễ phép ở trường, ở nhà cũng như ở ngoài đường, xã hội. Là cha mẹ, thấy con cái của mình như vậy, chúng tôi rất yên tâm và tự hào. Đó là thành công lớn nhất của trường phổ thông dân lập Nguyễn Siêu. Đối với các cô giáo tiểu học mà chúng tôi được tiếp xúc thì thực sự đã trở thành người mẹ hiền thứ hai của các cháu. Sự tận tình của các cô đã để lại ấn tượng sâu sắc trong chúng tôi. Trong tình hình kinh tế, xã hội hiện nay, những khó khăn không phải một sớm một chiều mà khắc phục được, mới 5 năm thành lập, từ cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trường chưa thể đáp ứng hoàn toàn sự thỏa mãn của cha mẹ học sinh Nhưng tin chắc rằng , 5 năm sau, với phương châm và hướng đi của mình, trường sẽ tiến xa hơn nữa.”

Đỗ Đức Bình (Trưởng Ban Phụ huynh đầu tiên, viết dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập trường, năm 1996)