Âm vang thời đại của những Vua Hùng

14:15 09/08/2019

Một sớm đầu thu 2019, những chiếc xe đã lăn bánh chở đoàn học sinh lớp 6 trường Nguyễn Siêu đến di tích đền Hùng (Phú Thọ), mang theo những trái tim háo hức cùng giấc mơ tìm về nguồn cội.

Lấy mục tiêu bồi đắp cho học sinh lòng yêu mến, trân trọng, tự hào về những nét đẹp văn hóa thời đại Hùng Vương các thầy cô trường Nguyễn Siêu đã tổ chức thành công hoạt động trải nghiệm “Giáo dục truyền thống, hướng về nguồn cội” với sự phối hợp liên kết giữa các môn: Ngữ Văn, Lịch sử, Mỹ thuật và Âm nhạc. 

Trong buổi sáng, các bạn học sinh được tham quan bảo tàng Hùng Vương, lắng nghe hướng dẫn viên thuyết trình về những thành tựu kinh tế, quân sự, đặc biệt là văn hóa xã hội, nghệ thuật. Sau đó, đoàn học sinh lần lượt tham quan và nghe thuyết minh tại các đền thờ và dâng hương tại Đền Thượng. Cái cúi đầu, chắp tay như suối chảy về nguồn, thay cho lời biết ơn thành kính, tự hào vô ngần trước quá khứ oanh liệt mà ông cha đã dựng xây, để lại. Buổi chiều, đoàn tiếp tục tham quan bảo tàng Hát Xoan trong không khí văn hóa dân gian ấm cúng và thưởng thức một số làn điệu Xoan đặc sắc. 

Đây không chỉ là buổi tham quan, dã ngoại đơn thuần mà thực sự là một buổi học tập, trải nghiệm đáng giá. Những tiếng cười ngạc nhiên thích thú, những giọt mồ hôi lăn trên giấy, những bước chân leo lên các bậc thang dẫn về một thời hào hùng của lịch sử ông cha,… tất cả sẽ chẳng bao giờ có nếu chỉ được học qua sách vở. Hơn tất cả, chúng tôi tin rằng các bạn học sinh đã có những kỉ niệm đáng nhớ cùng bạn bè, và tình yêu đất nước, lòng tự hào cũng sẽ được bồi đắp hơn nữa từ đây.

Kết thúc một ngày trải nghiệm, các bạn học sinh trở về với thị thành, với chuỗi ngày học tập, lớn lên,… Thế nhưng, chắc hẳn rằng thời đại Hùng Vương không còn hiện lên qua những câu chuyện truyền thuyết, cổ tích kì ảo mà đã bước ra đời thực, để ta thêm yêu thêm quý nước mình hơn…