Giám đốc Cambridge Châu Á - Thái Bình Dương: HS Nguyễn Siêu có 3 lợi thế lớn

16:31 27/03/2018

Nằm trong series hội thảo “Giáo dục song ngữ: Cơ hội và Thách thức”, sáng 24/3/2018, buổi tọa đàm “AS/A Level tại Nguyễn Siêu: đối thoại với TS Ben Schmidt” đã được tổ chức. Giám đốc Cambridge khu vực Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định học sinh Nguyễn Siêu có 3 lợi thế rất lớn nhờ cách tiếp cận chương trình học của nhà trường.

Tiến sĩ Ben Schmidt bày tỏ ấn tượng khi trường Nguyễn Siêu đã tiên phong lựa chọn chương trình Cambridge để triển khai tại Việt Nam và sau hơn 5 năm triển khai đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể. Và từ tháng 7 tới, Nguyễn Siêu lại tiếp tục tiên phong trong việc triển khai chương trình A Level tại Việt Nam. Hiện nay chỉ có các trường quốc tế tại Việt Nam dạy chương trình A Level do nhiều yêu cầu khắt khe về giáo viên và cơ sở vật chất của A Level, Nguyễn Siêu tự hào là trường Việt Nam tiên phong triển khai chương trình này.

TS Ben Schmidt trong buổi tọa đàm tổ chức tại trường Nguyễn Siêu.

TS Schmidt cũng nêu bật lợi ích có được từ chứng nhận A Level trước ngưỡng cửa đại học. Trong cơ sở dữ liệu của Cambridge, hơn 1400 trường trên toàn thế giới chấp nhận chứng nhận A Level (bao gồm những trường đại học hàng đầu như Havard, Oxford, MIT, Cambridge, Stanford… và hiện nay các trường đại học Việt Nam cũng ngày càng quan tâm hơn và chấp nhận chứng nhận A Level). A Level không chỉ là chìa khóa mở cánh cổng vào các trường đại học danh tiếng, nhiều trường còn miễn học tín chỉ trong năm thứ nhất cho sinh viên có A Level từ đó giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và chi phí cho du học sinh.

Theo TS Ben Schmidt, học sinh Nguyễn Siêu có lợi thế lớn khi tiếp cận
chương trình học AS/A Level.

Với định hướng phát triển tư duy bậc cao (high order thinking) cho người học, Cambridge A Level chủ trương xây dựng mỗi môn học dựa trên 5-6 khái niệm then chốt (main concepts). Tất cả các nội dung trong môn học sẽ có thể quy về các khái niệm then chốt này nhằm giúp người học nắm được một cách có hệ thống toàn bộ nội dung môn học. Trên cơ sở đó, người học sẽ không chỉ ghi nhớ được kiến thức mà còn có thể áp dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết vấn đề và cao hơn nữa là phát huy khả năng sáng tạo của mình.

TS Ben Schmidt trao đổi với TS Nguyễn Vĩnh Hạnh, thành viên HĐQT trường Nguyễn Siêu.

Ông cũng trả lời phỏng vấn báo chí về định hướng
mở rộng chương trình học AS/A Level tại Việt Nam.

Phần hỏi đáp với TS Schmidt diễn ra rất hào hứng và người tham gia nhận được rất nhiều thông tin bổ ích về chương trình A Level.

Với câu hỏi so sánh giữa chương trình A Level và IB, TS Schmidt cho biết hai chương trình khác nhau về cách tiếp cận: A Level chú trọng chuyên sâu vào lĩnh vực người học lựa chọn trong khi IB chủ trương phát triển toàn diện người học trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, một thống kê tại đại học Florida, Mỹ chỉ ra rằng sinh viên với A Level vượt lên sinh viên với IB ở cả các nội dung so sánh: khả năng kết thúc khóa cử nhân, số lượng sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu, các kỹ năng thế kỷ 21…   

Với câu hỏi lựa chọn và “chiến thuật” để vào các trường đại học tốt sau khi kết thúc chương trình A Level, TS Schmidt khuyến nghị người học vào cơ sở dữ liệu các trường chấp nhận chứng nhận A Level để biết chi tiết về yêu cầu đầu vào, số tín chỉ được miễn cũng như nhiều thông tin cần thiết khác để dự thi thành công. Cơ sở dữ liệu: http://recognition.cambridgeinternational.org/

Với câu hỏi về việc lựa chọn dạy toàn bộ khóa 2 năm AS+A Level đầy đủ hay lựa chọn dạy tách biệt năm 1 AS Level rồi thi, và sau đó dạy năm 2 A Level hoàn chỉnh như Nguyễn Siêu lựa chọn, TS Schmidt đánh giá cao lựa chọn của Nguyễn Siêu với 3 lợi thế chính: một là học sinh có cơ hội rèn luyện kĩ năng thi thông qua 2 kì thi thay vì đặt tất cả kì vọng vào 1 kì thi, hai là người học sẽ không phải ghi nhớ toàn bộ kiến thức của cả 2 năm học khi thi lấy bằng vào năm thứ 2, và ba là nếu người học vì lý do nào đó không thể kết thúc 2 năm học thì vẫn có trong tay bằng AS Level.

Chuyến thăm và làm việc của Giám đốc Cambridge khu vực châu Á & Thái Bình Dương đúng dịp trường Nguyễn Siêu tổ chức Ngày hội STEM. Ông tỏ ra rất thích thú trước sự sáng tạo và đam mê của các bạn học sinh với STEM.

Buổi hội thảo đã kết thúc với những dư âm tốt đẹp. Chúng ta cùng hy vọng khóa A Level đầu tiên của các bạn 10S sẽ tiếp nối những thành công mà trường Nguyễn Siêu đã đạt được trong 5 năm triển khai chương trình Cambridge.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

1. Trường Cambridge chất lượng là trường thiết kế và giảng dạy chương trình phù hợp nhất với điều kiện địa phương chứ không phải trường dạy nhiều môn nhất hay có trang thiết bị hiện đại nhất.

2. Nguyễn Siêu là một trong số ít trường tại Việt Nam có lộ trình học chương trình Cambridge hoàn chỉnh: từ cấp tiểu học (lớp 1) cho đến kết thúc dự bị đại học A Level (lớp 12)

3. Học sinh Nguyễn Siêu lựa chọn chương trình Cambridge vẫn được đảm bảo chương trình Việt Nam (kiến thức và bằng cấp) như các học sinh học chương trình thông thường

4. Học sinh Nguyễn Siêu được trang bị các kỹ năng thế kỷ 21 (hợp tác làm việc nhóm, sáng tạo, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề) qua môn học Global Perspectives và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đồng thời từ năm học 2017-2018 nhà trường chính thức triển khai giáo dục sớm về kinh tế thông qua giảng dạy các môn học kinh tế chính thức của Cambridge (như Enterprise, Business Studies, Accounting, Travel and Tourism…)