Bài luận bán bánh giúp NSer giành học bổng 100% tại ngôi trường Top 40 thế giới

14:00 25/03/2023

Nguyễn Mai An, cô bạn năng động lớp 12NS1 trường Nguyễn Siêu, đã xuất sắc giành học bổng toàn cho 4 năm học tại trường Đại học Trung Văn, Hongkong (Chinese University of Hong Kong). Học bổng trị giá 2 tỷ đồng bao gồm tiền học và sinh hoạt phí trong 4 năm.

CUHK là trường danh tiếng hàng đầu châu Á, xếp hạng 38 thế giới năm 2023 (Theo bảng xếp hạng QS) với nhiều ngành đào tạo, đội ngũ giáo sư, giảng viên chất lượng cao và giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đặc khu Hongkong (Trung Quốc) cũng là một điểm đến sôi động của du lịch và kinh tế. Nguyễn Siêu vinh dự lọt vào danh sách 9 trường uy tín nhất Việt Nam được đề cử 5 học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc để tham gia danh sách xét tuyển học bổng của Đại học Trung Văn. 

Bài luận viết về việc bán bánh chinh phục hội đồng xét duyệt 

Chỉ vài ngày trước khi chính thức nộp hồ sơ, Mai An tham gia buổi giao lưu do trường Nguyễn Siêu tổ chức với các anh chị cựu sinh viên và đặc biệt có ông Phạm Bình Đàm - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại HongKong (Trung Quốc). Buổi chia sẻ giúp Mai An có góc nhìn và cách tiếp cận mới để hoàn thành bài luận cá nhân và quan trọng là được “tiếp lửa" tinh thần. 

Chúc mừng thành công của Nguyễn Mai An!

Định vị bản thân là người đa nhiệm, trong bài luận, Mai An thể hiện rất rõ bản sắc cá nhân của mình là một cô gái năng động, nhiều năng lượng, và cháy hết mình với mục tiêu đặt ra. Mở bài, em hồ hởi kể về đam mê kinh doanh của mình. Từ nhỏ, em đã rất thích chơi đồ hàng cùng mẹ và bà ngoại, luôn tò mò về quy trình bán hàng. Lớn dần, niềm đam mê đó cũng được chuyển hóa thành những hoạt động thiết thực như việc em mở tiệm bánh online trong mùa dịch. Tuy “khởi nghiệp” thất bại nhưng thất bại đó không làm cho em nhụt trí, trái lại, làm cho em nhận ra mình còn thiếu kỹ năng quản lý và vận hành. Chính vì hiểu mình còn thiếu sót những mặt nào, Mai An tiếp tục dẫn dắt người đọc tới những hoạt động ngoại khóa ở trường mà em đã tham gia. Trên cương vị là chủ tịch câu lạc bộ sự kiện của trường, Mai An thành công tổ chức Club Fair - ngày hội định hướng các câu lạc bộ tự quản lần đầu tiên diễn ra tại trường. Sự kiện đã thu hút hơn 1.500 học sinh từ khối lớp 8 đến khối lớp 12 tham gia chỉ trong 3 tiết buổi chiều ngắn ngủi. Em chia sẻ: “Tuy đây chỉ là câu lạc bộ cấp trường, nhưng chính cương vị lãnh đạo đã trau dồi cho em kỹ năng quản trị rủi ro, một kỹ năng cần thiết giúp em xác định, phân tích, đánh giá và phản ứng trước các rủi ro trong quá trình tổ chức sự kiện”

Trong quá trình viết luận, Mai An nhận ra rằng mấu chốt để ghi điểm được với hội đồng xét duyệt đó chính là mình hãy cứ là chính mình, chân thành với bản thân, với những thất bại mình trải qua và bài học mình nhận lại được. “Em nghĩ những thứ tự nhiên nhất mới là những thứ hay nhất” - Mai An tâm sự.

Mai An cùng các bạn

Luôn giữ tinh thần tích cực trong mọi hoàn cảnh 

Một trong những lý do giúp Mai An sớm thành công đó chính là tinh thần luôn lạc quan. Mai An chia sẻ mình từng có ý định bỏ cuộc khi quá trình xét duyệt hồ sơ học bổng của CUHK quá nghiêm ngặt và nhiều bước. Thậm chí có người nói rằng em nên từ bỏ ứng tuyển vào các trường đại học top đầu thế giới do hồ sơ không có gì đặc biệt và cũng không theo học hệ Cambridge. Hiểu rằng mọi lời khuyên đều xuất phát từ tư duy và kinh nghiệm chủ quan và hạn chế của mỗi cá nhân, Mai An vẫn vững tin vào chính bản thân mình và không ngại chấp nhận thử thách. Kể từ khi biết thông tin học bổng, Mai An chỉ có đúng vỏn vẹn 5 ngày để chuẩn bị toàn bộ hồ sơ bao gồm bảng điểm, bằng chứng nhận IELTS, thư giới thiệu của giáo viên, CV và bài luận cá nhân. “Rất nhiều bạn của em có thành tích nổi trội hơn, bảng điểm cũng đẹp hơn, mà còn bỏ cuộc. Em cũng từng tự ti và muốn dừng lại. Nhưng chính mẹ đã động viên, dành tất cả tâm huyết cùng em hoàn thành hồ sơ du học.” - Mai An chia sẻ.

Buổi phỏng vấn với ban kiểm duyệt học bổng bên HongKong khởi đầu không may mắn do An bị nhầm múi giờ và vào muộn mất 1 tiếng. Lúc đó em đã rất căng thẳng nhưng chỉ nhanh chóng trong 2 phút, em đánh lạc hướng mình bằng cách hít thở thật sâu, quản lý lại cảm xúc và tự an ủi rằng mình không phải sợ vì đã chuẩn bị rất kỹ. Mai An mỉm cười khi em hoàn thành buổi phỏng vấn một cách xuất sắc. “Em luôn tâm niệm rằng việc xin học bổng hay ứng tuyển vào ngôi trường mình mơ ước là cả một hành trình dài chăm chỉ và cần mẫn trau dồi bản thân, kể cả về kiến thức học thuật lẫn các hoạt động xã hội. Đặc biệt, học bổng không dành cho người dễ dàng bỏ cuộc, dẫu có nhiều suy nghĩ và lăn tăn thì vẫn cứ nên thử, và hãy thử.”

Thư chúc mừng học bổng toàn phần từ Trường CUHK dành cho Mai An