Bí quyết chinh phục học bổng ASEAN

17:05 21/03/2023

Học bổng ASEAN là chương trình học bổng toàn phần cho phép học sinh tại 9 quốc gia trong khu vực Đông nam Á, trong đó có Việt Nam, đến Singapore theo học chương trình THPT và dự bị đại học.

Học bổng ASEAN là chương trình học bổng toàn phần cho phép học sinh tại 9 quốc gia trong khu vực Đông nam Á, trong đó có Việt Nam, đến Singapore theo học chương trình THPT và dự bị đại học. Học bổng ASEAN vẫn thuộc nhóm những học bổng toàn phần hấp dẫn nhất, không chỉ giúp học sinh học tập với chi phí tối thiểu, đây còn là cơ hội để tiếp xúc với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Không có một “công thức” chung cho bất kỳ thành công nào. Tuy nhiên, thông qua những câu chuyện, trải nghiệm và kinh nghiệm, chúng ta vẫn có thể rút ra một số bí quyết giành học bổng ASEAN.

Tích lũy thành tích học thuật và hoạt động ngoại khóa từ sớm 

Để đi du học ở bất kỳ quốc gia nào, ứng viên cần chuẩn bị để có thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa thật tốt.  Những ứng viên có thành tích học tập xuất sắc, từng đạt giải nhất, giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh, thành phố hay quốc gia đều nhận được ưu tiên. Bên cạnh đó, để vượt qua vòng hồ sơ, ứng viên cần có điểm trung bình (GPA) từ 8,5 trở lên, đồng thời có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt với chứng chỉ IELTS đạt 7.0 trở lên và các giải thưởng học tập. 

Không chỉ lựa chọn các ứng viên xuất sắc, hội đồng tuyển sinh cũng đánh giá cao các ứng viên có tinh thần đóng góp cho cộng đồng. Do đó, việc tham gia vào các tổ chức thiện nguyện, các hoạt động ngoại khóa… là những điểm cộng rất lớn trong quá trình xin học bổng.

Học Toán và tiếng Anh theo giáo trình Singapore  

Vòng lưa chọn học bổng ASEAN gồm bài thi Toán và tiếng Anh. Bài thi Toán bao gồm 35 câu trắc nghiệm kéo dài hai tiếng, không nặng về tính toán mà có nhiều tình huống gần gũi với cuộc sống. Các ứng viên nên học theo giáo trình toán GCE O-Level của Singapore và luyện giải đề mỗi tuần để làm quen với dạng bài và các thuật ngữ Toán trong tiếng Anh. 

Bài thi tiếng Anh kéo dài 90 phút –  tập trung vào kiểm tra từ vựng, ngữ pháp và khả năng đọc hiểu dưới dạng trắc nghiệm, điền vào chỗ trống và 30 phút để viết luận. Nhiều từ vựng trong đề thi ít gặp trong đời sống hay trong các giáo trình quen thuộc ở Việt Nam. Ở phần viết luận, ứng viên được lựa chọn chủ đề và viết trong khoảng 300 – 350 từ. Để hoàn thành tốt bài thi này, ứng viên nên đọc thêm nhiều sách báo, xem các video bằng tiếng Anh để xây dựng vốn từ vựng. Đồng thời, việc luyện đề và tập viết luận thường xuyên sẽ giúp ứng viên làm quen với nhịp độ bài thi và tối ưu hóa thời gian.

 duy chiến thuật trong vòng phỏng vấn  

Mỗi ứng viên sẽ có 15 - 30 phút ở vòng phỏng vấn. Với một khoảng thời gian ngắn như vậy, ứng viên nên chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý và ngoại hình để có thể giới thiệu về bản thân cũng như trình bày nguyện vọng đi du học Singapore một cách hoàn hảo nhất. Ban tuyển sinh sẽ đặt ra những câu hỏi liên quan đến trải nghiệm nhằm hiểu sâu hơn về từng ứng viên.

Những câu hỏi mà các bạn ứng viên có thể nhận được là:
- Các ứng viên vào vòng phỏng vấn đều rất giỏi, tại sao bạn lại nổi bật hơn các ứng viên khác?
- Nếu bạn yêu thích một môn học, bạn đã làm gì với môn học đó ngoài những cuộc thi?
- Hình mẫu của bạn là ai? Cuốn sách yêu thích của bạn là gì?

Đương nhiên, sẽ có những lúc thầy cô trong ban tuyển sinh đưa ra một câu hỏi ngẫu hứng như “Nếu phải mất đi một bộ phận trên cơ thể, bạn sẽ chọn bộ phận nào?” hay “Nếu được chọn là một loại trái cây, em sẽ chọn quả gì?”. Những câu hỏi tuy đơn giản nhưng sẽ cho ban tuyển sinh biết thêm về cá tính của từng ứng viên. Giữ vững tâm lý thoải mái, tự tin và trả lời trung thực là bí quyết để thể hiện tốt nhất ở vòng phỏng vấn. Đặt lại câu hỏi cho ban tuyển sinh, thể hiện sự quan tâm tới nền giáo dục của Singapore cũng có thể giúp ứng viên gây ấn tượng mạnh mẽ hơn.  

*** 

Kỳ thi học bổng ASEAN luôn là thử thách lớn, ứng viên sẽ phải cố gắng hết sức để đạt được học bổng. Kiên trì, chuẩn bị cho bài thi viết và phỏng vấn kỹ lưỡng, ứng viên hoàn toàn có cơ hội giành được học bổng một cách xuất sắc.