Buổi tập huấn giúp thầy cô "hiểu sâu, thương lớn"

08:00 26/03/2023

“Phương pháp làm việc với học sinh lệch chuẩn” là chủ đề của buổi tập huấn dành cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Nguyễn Siêu với sự hướng dẫn của PGS.TS. Trần Thành Nam (Viện Tâm lý Việt Pháp), diễn ra sáng thứ Bảy, ngày 25/03/2023.

Toàn cảnh buổi tập huấn sáng ngày 25/3/2023 tại Trường Nguyễn Siêu

“Hành vi lệch chuẩn” được hiểu là những hành vi không phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức hay pháp luật, gây nên nhiều nhận thức sai lầm, hành động không đúng đắn cho lứa tuổi thanh thiếu niên, từ đó ảnh hưởng xấu đến cá nhân, gia đình và xã hội. Trên thực tế, hành vi lệch chuẩn xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở lứa tuổi học sinh nói chung. Vì vậy, đội ngũ quản lý và giáo viên cần hiểu rõ tình trạng này và nắm được các biện pháp ngăn chặn, phòng tránh để bảo vệ và giáo dục, tư vấn tâm lý cho trẻ em – lứa tuổi nhạy cảm và dễ xao động nhất.

Ở trường học, thầy cô giáo chính là những người làm công tác giáo dục tư tưởng và tri thức cho học sinh của mình, để các con trở thành người có đạo đức tốt, nhận biết và tránh xa các hành vi lệch chuẩn. Bởi việc, việc trang bị kiến thức, kĩ năng cho đội ngũ giáo viên là hết sức cần thiết để các thầy cô có thể thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong sứ mệnh giúp các con học sinh phát triển nhân cách và đạo đức một cách lành mạnh.

PGS.TS. Trần Thành Nam chia sẻ với các cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Nguyễn Siêu

Các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên cả khối Việt Nam và song ngữ cũng như các nhân viên bộ phận hỗ trợ được chia thành 12 nhóm để cùng thảo luận. Trong buổi tập huấn, PGS.TS Trần Thành Nam đã nêu ra khái niệm hành vi lệch chuẩn ở học sinh, nguyên nhân gây nên lệch chuẩn hành vi của học sinh trong học đường; phương pháp nhận biết, phân loại được các dạng hành vi lệch chuẩn ở học sinh và trong xã hội, các biểu hiện lệch chuẩn của học sinh; cách đánh giá mức độ và phân tích hành vi lệch chuẩn, từ đó đề ra giải pháp xử lý phù hợp; kỹ năng tương tác và hỗ trợ học sinh có hành vi lệch chuẩn, xây dựng quy trình tư vấn cho học sinh một cách hiệu quả.

Các thầy cô giáo nói lên những tâm tư của người cha, người mẹ ở trường.

Cũng thông qua cơ hội học tập cởi mở và thấu đáo này, các thầy cô được trao đổi và hỏi ý kiến chuyên gia về cách giải quyết các tình huống rất cụ thể, như học sinh ngủ nhiều trong tiết học, đùa nghịch quá trớn, dễ tức giận, hay tự cô lập, phản ứng tiêu cực,… PGS.TS Trần Thành Nam cũng nhấn mạnh các vấn đề khó khăn tâm lí của học sinh - nguyên nhân gây ra bởi sự phát triển của lứa tuổi kèm theo nhu cầu tâm lí đặc trưng và những sang chấn tâm lí có thể có cũng như các kì vọng không hợp lí của trẻ. 

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh (GV Ngữ văn THCS) bày tỏ suy nghĩ của mình về buổi tập huấn:

"Là những người gắn bó với công tác giáo dục lâu năm, chúng tôi luôn trăn trở khi học sinh có những hành vi không mong đợi trong quá trình học tập và rèn luyện, bởi sản phẩm cuối cùng của giáo dục là những học sinh có kiến thức, có kĩ năng, các em được quan tâm, yêu thương và thực sự hạnh phúc trong quá trình học tập, rèn luyện.

Sự thành công trong từng tiết dạy của người giáo viên không chỉ phụ thuộc vào kiến thức và phương pháp tổ chức dạy học, mỗi thầy cô giáo còn rất cần những kĩ năng khác, trong đó không thể không kể đến sự nắm bắt và thấu hiểu tâm lí của học trò. Nếu thầy cô lên lớp chỉ với mục đích hoàn thành bài giảng trọn vẹn, quá trình dạy học chỉ tập trung vào kết quả học tập của học sinh thì công tác giáo dục chưa thể hiệu quả.

Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu trường Nguyễn Siêu đã tổ chức buổi tập huấn ý nghĩa, cảm ơn PGS.TS. Trần Thành Nam với những chia sẻ hữu ích về phương pháp làm việc với học sinh có hành vi lệch chuẩn, cảm ơn các đồng nghiệp đã chia sẻ những tình huống cụ thể để mỗi thầy cô rút ra được bài học thiết thực cho bản thân. Xuất phát từ việc phân tích nguyên nhân của từng hành vi lệch chuẩn, mỗi giáo viên chúng tôi có cơ hội để thấu hiểu, yêu thương học sinh của mình hơn từ đó có phương pháp giáo dục học sinh phù hợp."

“Có hiểu mới có thương” - Tình yêu thương của thầy cô giáo dành cho các con học sinh đã và đang được bồi đắp bằng rất nhiều chất liệu hiểu biết, chính nhờ những chương trình tập huấn, đào tạo bổ ích mà nhà trường Nguyễn Siêu hết sức chú trọng xây dựng để không ngừng phát triển đội ngũ giáo viên của mình.