Cảm nhận của giáo viên Math và Science về kì thi IGCSE 2022

16:37 25/08/2022

Cùng lắng nghe tâm sự của các giáo viên IGCSE về năm học 2021-2022 và những nỗ lực không ngừng nghỉ của học sinh Nguyễn Siêu

Năm học vừa qua thực sự là một năm học khó khăn cho học sinh của trường Nguyễn Siêu do các bạn phải học trực tuyến rất nhiều. Đây hoàn toàn không phải là một tình huống lý tưởng, nên tôi rất mừng vì các bạn học sinh đã đạt được thành tích cao trong học tập. Vì vậy, tôi đánh giá cao sự nỗ lực của các bạn, có thể nói là vô cùng xuất sắc vượt lên hoàn cảnh.

Để chuẩn bị cho kỳ thi IGCSE, tôi đã dành rất nhiều thời gian xem lại bài thi của học sinh từ các năm học trước, từ đó nghiên cứu và đưa ra các chương trình, phương pháp học phù hợp để hỗ trợ đúng khía cạnh mà các bạn cần cải thiện. Công việc này không hề đơn giản và tiêu tốn khá nhiều thời gian, do các chủ đề được giảng dạy rất rộng và đa dạng.

Bên cạnh đó, việc dạy học trực tuyến cũng không hề dễ dàng, đặc biệt là khi có những chủ đề, bài học yêu cầu học sinh vẽ và sử dụng dụng cụ học tập như thước kẻ và thước đo góc. Tôi mong các bạn học sinh nhận thức được đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu của bản thân để có thể chủ động ôn luyện và cải thiện nhằm nâng cao trình độ.

Ở môn Math, yếu tố quan trọng nhất giúp các bạn học sinh đạt được kết quả đáng mơ ước chính là sự chăm chỉ và sự quyết tâm. Việc nắm vững kiến thức nền tảng ngay từ lúc đầu cũng giúp các bạn hoàn thành tốt kỳ thi Math. Để nâng cao hơn nữa thành tích của bộ môn Math, tập thể giáo viên sẽ liên tục cập nhật các phương pháp dạy học mới nhất trên thế giới thông qua các diễn đàn cộng đồng đa dạng. Tôi mong rằng, không chỉ môn Math, mà các bộ môn khác cũng có thể đạt thành tích cao trong các kỳ thi, bằng cách làm việc nhóm giữa giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, vì mọi người đều hướng tới một mục tiêu chung: Các bạn học sinh đạt được kết quả tốt nhất có thể.


 

Thành quả mà các bạn học sinh nhận được là vô cùng xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi. 67% học sinh đạt A/A* là một tỉ lệ thực sự ấn tượng với môn học không hề dễ dàng như môn Chemistry. Kết quả các bạn đạt được không khiến các thầy cô quá bất ngờ, vì xuyên suốt năm học, các bạn luôn thể hiện được sự ổn định qua các bài kiểm tra định kì.

Khó khăn lớn nhất mà các bạn học sinh đã trải qua là phần lớn thời gian phải ngồi học trực tuyến ở nhà và chỉ có vài tháng cuối được học thực hành trong phòng thí nghiệm. Vượt qua nhiều cám dỗ như đồ ăn, cơn buồn ngủ, học sinh lớp 10IG đã thể hiện được tính kỷ luật cao, một tinh thần vượt khó đáng ngưỡng mộ. Với bản thân giáo viên, dạy thực hành online với các thí nghiệm mô phỏng cũng là một khó khăn, trở ngại.

Tuy nhiên, những buổi học bổ trợ ngoài giờ luôn là vũ khí đắc lực - giúp các bạn học sinh còn gặp khó khăn có thể nói ra những vấn đề mình gặp phải, nhờ đó giáo viên có thể giải đáp những câu hỏi, giúp các bạn trở nên tự tin hơn. Ngoài ra, tôi luôn khuyến khích các con học nhóm với nhau. Điều này không chỉ giúp ích cho các bạn còn đuối, mà còn giúp những bạn có năng lực tốt hơn củng cố kiến thức khi có cơ hội giải thích với người khác.

Khi kết thúc các phần kiến thức trong syllabus sớm, các con học sinh sẽ có thêm thời gian để ôn tập. Và với những chủ đề khó, sau một thời gian học sinh có thể lại quên những kiến thức đó và việc ôn tập nhiều lần những chương khó sẽ giúp các con nắm rõ nhất.
Ở Nguyễn Siêu, ngoài các môn Triple Award Science, các con học sinh còn phải học song song các môn khác. Lượng kiến thức rất nhiều, vậy nên chỉ cần dừng lại không cố gắng trong một thời gian thì các con rất dễ tụt lại phía sau, bỏ qua nhiều kiến thức quan trọng.

Việc phải học trực tuyến dài hơi và trải qua hàng loạt kỳ thi trong năm vừa rồi phần nào khiến các bạn học sinh choáng ngợp và đôi chút mệt mỏi. Việc khuyến khích và động viên các bạn tiếp tục cố gắng tuy khá thách thức nhưng vẫn cực kỳ cần thiết.

Kết quả kỳ thi IGCSE có thể xác định những học sinh nào cần nhiều sự hỗ trợ hay gặp khó khăn trong việc tiếp thu, nhưng với tôi, kết quả đó chỉ có giá trị khi chúng cho thấy những vấn đề, phần học  nào mà học sinh gặp khó khăn để hiểu và tiếp thu. Tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc với các học sinh từ năm ngoái, nên tôi tiếp tục sử dụng phương thức đánh giá mà tôi từng sử dụng trước đây. Việc hiểu rõ tính cách của từng học sinh cũng phần nào giúp tôi thấy rõ học sinh của mình đã tiến bộ như thế nào.

Tôi đánh giá học sinh thông qua kết quả của các bạn và trò chuyện với những bạn còn gặp khó khăn trong quá trình học tập. Nhưng giáo viên chúng tôi không có nhiều loại thước đo để đánh giá chính xác năng lực học sinh đã phát triển như thế nào so với những kỳ thi trước. Cá nhân tôi đã sử dụng một dạng bài đánh giá thử trước khi năm học mới bắt đầu để xem xét học lực của học sinh đã tiến bộ hay giảm sút sau kỳ nghỉ hè.

Tôi sử dụng khá nhiều tư liệu và hình thức với mục đích ôn tập lại kiến thức của năm cũ, bao gồm bảng câu hỏi và trò chơi trực tuyến để chắc chắn các bạn học sinh vẫn ghi nhớ đầy đủ những gì đã học và luôn hứng thú với việc ôn tập bài cũ. Việc luyện tập là rất quan trọng, vậy nên cần tạo cảm hứng để giúp các bạn học sinh ngày càng tiến bộ hơn trong học tập.

Khó khăn lớn nhất của học sinh là hiểu được các khái niệm và vận dụng chúng vào luyện tập, nhưng các bạn học sinh làm rất tốt nhiệm vụ này trong khía cạnh toán học của bài tập. Vì vậy, tôi tập trung vào việc đảm bảo học sinh hiểu toàn bộ các khái niệm cơ bản, từ đó các bạn tự tin hơn trong việc học.

Có thể kể đến việc thực hành hoặc sử dụng các trò chơi nhiều hơn để khiến cho việc học trở nên hấp dẫn hơn. Tôi cũng khuyến khích các bạn học sinh trao đổi, chia sẻ quan điểm, góc nhìn cá nhân và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, vì người Việt có câu “Học thầy không tày học bạn". 

Tôi sử dụng phương pháp giảng dạy cá nhân và ưu điểm của nó là xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên và học sinh, sử dụng các nhiệm vụ đa dạng để đảm bảo học sinh tìm thấy niềm vui trong quá trình học, từ đó học tập hiệu quả và tiếp thu, ôn tập kiến thức dễ dàng hơn, vì các kiến thức và thông tin được cụ thể hoá, được minh hoạ dễ hiểu qua các trò chơi và hoạt động. Tuy nhiên, mặt trái là phương pháp này tốn nhiều thời gian, khiến nó không phải lúc nào khả thi và những bạn học sinh ưu tú hơn sẽ không cần quá nhiều sự hỗ trợ và không hứng thú với việc có quá nhiều trò chơi, hoạt động bên lề.

Tôi đã gặp phải một số trở ngại trong quá trình giảng dạy, phần lớn liên quan đến việc quản lý thời gian, nhưng vẫn còn khó khăn trong việc tìm kiếm các phương pháp giảng dạy mới và hay, vì tôi không muốn sử dụng một phương pháp quá nhiều lần, sẽ gây mất hứng thú cho cả bản thân tôi và các bạn học sinh. Bên cạnh đó, một số học sinh có khả năng tiếp thu kiến thức nhanh hơn khi làm việc một mình, đồng nghĩa với việc các bạn đó cần được quan sát, hỗ trợ liên tục, đặc biệt là khi các hoạt động giống như một trò chơi và không quan trọng với các bạn, trong khi hoạt động được tạo ra để giảng dạy về các khái niệm quan trọng. Tôi cho rằng học sinh cần làm quen với việc học tập trong mọi hình thức cả làm việc nhóm và làm việc độc lập, điều đó rất quan trọng và cần thiết để các con có thể học hỏi nhanh hơn.