Cậu học trò lớp 7 cùng lá thư ngỏ và cuộc trò chuyện đặc biệt

09:24 01/12/2022

[Nguyễn Ngọc Minh Anthony (lớp 7CI4 Trường Nguyễn Siêu - học sinh đạt 7.0 IELTS khi mới 12 tuổi) và Đại sứ Giorgio Aliberti của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam]

Trong bối cảnh thế giới diễn ra hội nghị COP 27 (Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu), bằng sự quan tâm của mình, đại diện cho tiếng nói của tuổi trẻ Việt Nam, Nguyễn Ngọc Minh Anthony (lớp 7CI4 - học sinh đạt 7.0 IELTS khi mới 12 tuổi) đã gửi một bức thư ngỏ tới Đại sứ Giorgio Aliberti của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam để nói lên những kỳ vọng của mình về các chủ đề được trao đổi. Đại sứ rất ấn tượng với bức thư và đã dành 45 phút gặp trực tiếp để trao đổi với con. Trong buổi gặp đặc biệt này, Ngọc Minh Anthony đã đặt rất nhiều câu hỏi cho Đại sứ về Việt Nam và sự hỗ trợ của quốc tế cho Việt Nam trong cuộc chiến ứng phó với biến đổi khí hậu. Đại sứ rất tôn trọng, lắng nghe và trao đổi sâu sắc với Anthony như với một người lớn, dù con chỉ đang là một bạn nhỏ học lớp 7. Đại sứ khuyến khích con chia sẻ rộng rãi mối quan tâm này tới bạn bè, để thế hệ trẻ cùng nhau hành động vì chính tương lai của các con. Được tiếp thêm động lực tinh thần to lớn, Anthony đang chuẩn bị một số bước tiếp theo để cùng xây dựng với các bạn một CLB chống chịu và phục hồi với biến đổi khí hậu ở trường Nguyễn Siêu.

Đại sứ Giorgio Aliberti của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và học sinh Nguyễn Ngọc Minh Anthony

Dưới đây xin đăng toàn văn lá thư ngỏ của Ngọc Minh Anthony:

 

THƯ NGỎ GỬI ĐẠI SỨ TRƯỞNG PHÁI ĐOÀN LIÊN MINH CHÂU ÂU TẠI VIỆT NAM

[ Đại diện cho tiếng nói của tuổi trẻ Việt Nam ]

Hà Nội, ngày 06 tháng 11 năm 2022,

Thưa Bác Giorgio Aliberti,

Cháu tên là Nguyễn Ngọc Minh Anthony. Hiện cháu đang học lớp 7, trường Nguyễn Siêu (Hà Nội, Việt Nam). Hôm nay, nhân dịp COP27 đang diễn ra, cháu viết bức thư này gửi bác để nói lên những kỳ vọng của cháu về các chủ đề sẽ được trao đổi tại COP lần này.

Chủ đề số 1: Biến đổi khí hậu - Tác động của sự nóng lên toàn cầu tới con người và môi trường xung quanh chúng ta.

Phải nói rằng, sự nóng lên toàn cầu đã cướp đi và phá vỡ cuộc sống của hàng triệu triệu người. Nói một cách cụ thể hơn, các vấn đề về môi trường mà chúng ta hiện phải đối mặt đang làm chậm lại quá trình phát triển của xã hội và nhân loại nói chung. Chẳng hạn, nhiều sự kiện, lễ hội phải hoãn lại do sự cố môi trường, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến người tổ chức và những người dự kiến tham gia. Sự nóng lên toàn cầu cũng ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống hàng ngày của chúng ta, vì hiện tại, hầu hết các nguồn thực phẩm và nước mà chúng ta sở hữu đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều công ty và doanh nghiệp đã phải ngừng sản xuất và tệ hơn nữa là việc này gây tổn hại trực tiếp đến tình trạng kinh tế xã hội của cả thị trường hiện tại. Tác động chính của sự nóng lên toàn cầu với sự gia tăng nhiệt độ sẽ là thiệt hại về tài sản và cơ sở hạ tầng, giảm năng suất và di cư hàng loạt, cũng như các mối đe dọa an ninh; cán cân thắng-thua ngày càng trở nên tiêu cực. Tóm lại, chừng nào sự nóng lên toàn cầu còn tồn tại mà không có sự ý thức từ con người thì xã hội sẽ không bao giờ phát huy hết tiềm năng của nó.

Chủ đề số 2: Con người chúng ta, với tư cách là chủ nhân trái đất không thể hành động chỉ dựa trên từng cá nhân đơn lẻ, mà nhất thiết phải theo nhóm.

Dưới đây là những cam kết chính mà Việt Nam đã đưa ra trong Hội nghị các Bên về Biến đổi khí hậu (COP):

- COP 21 tại Paris: Việt Nam đồng ý thay đổi quan điểm và dành ưu tiên đối với sự nóng lên toàn cầu, cũng như cam kết cùng chia sẻ trách nhiệm về việc này. Tại sự kiện này, Việt Nam đã đưa ra cam kết: Giảm 8% lượng khí thải carbon trước năm 2030 và con số này sẽ là 25% nếu có sự hỗ trợ của quốc tế.

- COP 26 tại Glascow: Việt Nam đã đưa ra và kí cam kết với nhiều Chính phủ. Từ cam kết cũ, Việt Nam đã tuyên bố tại COP 26 sẽ giảm mạnh lượng ô nhiễm không khí do khí mê-tan gây ra và cố gắng đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là một mục tiêu vô cùng thách thức đối với Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam đang có những quyết tâm mạnh mẽ để đạt được cam kết này, tuy nhiên để có thể thực hiện điều đó một các tốt nhất có thể, Chính phủ rất cần sự hợp tác của toàn dân.

- COP 27 tại Sharm El-Sheikh: Chúng ta mong muốn nhận được những giải pháp cụ thể và cam kết mạnh mẽ từ Việt Nam và các quốc gia khác. Theo cháu, COP cần nhiều tiếng nói hơn của giới trẻ, để họ có thể lên tiếng cho chính tương lai của họ. Hầu hết những người tham gia COP thường là giới tinh hoa cấp cao hoặc quan chức Chính phủ, nhưng ít hoặc không có thanh thiếu niên tham gia. Xét rằng số phận của thế giới chúng ta nằm trong tay những người trẻ tuổi, nhu cầu cung cấp cho họ một diễn đàn là vô cùng quan trọng.

Chủ đề số 3: Ý kiến của cháu về tình hình khí hậu hiện nay.

Khi trái đất của chúng ta tiếp tục chịu tác động của biến đổi khí hậu, chính là loài người chúng ta cần có trách nhiệm để giải quyết vấn đề này. Cháu tin rằng bí mật để một thế giới được cải thiện tốt hơn nằm ở ba trong số những điểm sau: Chiến lược toàn cầu, Chuyển đổi năng lượng và Chuyển đổi thành phố.

Chiến lược toàn cầu:

Trên lý thuyết, mọi người đều biết rằng biến đổi khí hậu cần giảm thiểu và thích ứng, nhưng không ai thực sự biết cách thực hiện điều đó. Cá nhân cháu thấy rằng giải pháp tốt nhất mà chúng ta có thể làm là hợp tác giữa các quốc gia. Chẳng hạn, khi đại dịch Covid - 19 vẫn còn là thách thức lớn đối với hầu hết mọi người, công nghệ và vắc-xin đã được phân phối đồng đều ở nhiều quốc gia, những công dân thuộc diện khó khăn khó có điều kiện tiêm vắc-xin đã được hưởng vắc-xin miễn phí. Tại thời điểm đó, cách duy nhất để Việt Nam lần đầu tiên có được vắc xin là nhờ sự tương trợ từ các quốc gia khác. Vì vậy, để đánh bại biến đổi khí hậu, có lẽ chúng ta nên sử dụng chiến lược giống như đã làm trong đại dịch Covid – 19, đó là chia sẻ và hỗ trợ nhau cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Cháu hy vọng Bác sẽ góp phần lan tỏa thông điệp này và giúp đỡ Việt Nam trên hành trình phát thải ròng bằng không của mình.

Chuyển đổi năng lượng:

Các quốc gia phát triển hiện đang chiếm thế thượng phong cần chia sẻ và truyền kinh nghiệm công nghệ mới của họ cho những người cần nó. Chuyển đổi từ năng lượng bẩn sang năng lượng sạch đòi hỏi tất cả các bên liên quan đều phải được đảm bảo quyền lợi của mình. Vì vậy, nhu cầu hợp tác sản xuất, mua bán, phân phối là hết sức cần thiết. Trong quá trình chuyển đổi này, nhiều người sẽ không may bị mất việc làm; nhiệm vụ của Chính phủ là giúp những người dễ bị tổn thương này bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi tìm được một nghề nghiệp ổn định khác.

“Vào tháng 6 năm 2022, G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ) đã công bố hỗ trợ cho một số nước đang phát triển thông qua Chương trình Chuyển đổi năng lượng công bằng JETP. Các quốc gia nhận tài trợ bao gồm Indonesia, Ấn Độ, Senegal, Nam Phi và Việt Nam. Hành trình carbon thấp của Việt Nam từ nay đến năm 2050 ước tính tiêu tốn khoảng 350-400 tỷ USD”. – Thời báo Hà Nội. Đây là một tin cực kỳ tốt đối với Việt Nam, xét trên thực tế là đất nước của cháu đã và sẽ luôn phải vật lộn với biến đổi khí hậu. Gần đây, cháu được biết Việt Nam và nhiều nước EU đang đàm phán về dự án JETP này trong đó có sự hỗ trợ từ phía Phái đoàn Liên minh Châu Âu.

Bản thân cháu thấy rằng Việt Nam rất cần cơ hội này. Cháu hy vọng rằng Bác có thể hỗ trợ mạnh mẽ trong việc hoàn thiện quá trình đàm phán nhằm đưa ra một thỏa thuận nhất định giữa tất cả các bên, cháu mong có thể thấy các Biên bản thỏa thuận được ký chính thức và bắt tay sớm vào việc thực hiện.

Chuyển đổi thành phố:

Khuyến khích thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đầu tư thêm ngân sách vào việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm và giao thông chạy bằng điện nói chung, việc tạo nhiều không gian xanh hơn như hồ/sông/rừng cũng rất quan trọng. Cháu hy vọng Bác sẽ giúp Việt Nam nhận được những chia sẻ kinh nghiệm từ các nước phương Tây để đạt được những mục tiêu nêu trên.

Hãy khuyến khích giới trẻ lên tiếng, vì dù thế nào đây cũng chính là tương lai của họ!

Chiến đấu cho một thế giới tốt đẹp hơn!

Cháu hy vọng bác sẽ xem xét tất cả những điều đã nêu ở trên. Nếu bác có thời gian, cháu chắc chắn rất muốn gặp bác trong một cuộc trò chuyện 1:1. Cháu cảm ơn bác đã dành thời gian đọc thư cháu!

Trân trọng, 
Anthony.

Dưới đây là một số kết quả đã đạt được của cháu:

  • 7.0 IELTS khi mới 12 tuổi.
  • Vô địch đồng đội cho lứa tuổi Cấp 2 tại Hanoi Round First Debate – World Scholars Cup.
  • Diễn giả hùng biện nhất – Pro AMS WSDC 2022.
  • Lọt vào vòng quốc tế cuộc thi The Orators: lọt vào Tranh biện showcase với Trường John Leggott College).
  • Giải nhì cuộc thi Tài năng Anh ngữ Thủ đô.
     

===

 

AN OPEN LETTER TOWARD EU AMBASSADOR, HEAD OF DELEGATION OF EUROPEAN UNION TO VIETNAM

Representing the voice of Vietnamese youth. 


Hanoi, November 6th 2022,

Dear Mr. Giorgio Aliberti,

My name is Nguyen Ngoc Minh Anthony; I am in year 7th and is currently studying in Nguyen Sieu School (located in Hanoi, Vietnam). I write this letter today on the occasion of COP 27 and my expectations for the topics that would be conferred.

Index 1: Climate change - The affect that Global Warming has caused for humans and our surrounding environment.

To say the least, Global Warming has taken and shattered the life of millions upon millions of people. More coherently, the environmental problem that we currently face is slowing down the ultimate progression of society and humanity as a whole. For instance, many events and festivals had to be postponed due to environmental casualties, which directly affects the organizer and the expected attendant. Precisely, global warming also contributes in terrorizing our daily life, as for the moment, most of the sources of food and water we possess are massively damaged. Multiple companies and business had to cease production because of what Global Warming does to them; moreover, this directly harms the socioeconomic status of the current market place. A major effect of global warming will be the damage to property and infrastructure, the loss of productivity, and mass migration, as well as security threats, with an increase in temperatures; the winner-loser balance becomes increasingly negative. In conclusion, as long as global warming still exist under the lack of acknowledgement from human, society will never reach its full potential.

Index 2: We humans, as the ones in power cannot act solely based on individual in- tells, but rather as a group.

Here are the main promises that Vietnam made during the Conference of The Parties (COP):

- During COP 21 in Paris: Vietnam agreed to change their perspective and priority to global warming, as well as take accountant for it. During the event, Vietnam made a promise: To decrease the amount of carbon emission by 8% before 2030, and to decrease it by 25% if foreign countries were willing to help Vietnam.

- During COP 26 in Glascow: The promise made by Vietnam was looked over and signed by multiple government officials. With the old promise, Vietnam also stated in COP 26 that they would massively decrease the amount of air-pollution caused by methane and try to gain “net zero” by 2050, which is an extremely challenging objective for Vietnam to reach.

As of now, Vietnam is heading straight to hit those numbers, but still requires cooperation from citizens for the best procedure possible.

- During COP 27 in Sharm El-Sheikh: We hope to hear the concrete solutions and strong engagements from Vietnam and other foreign countries.

In my opinion, COP need more young voice to speak up for their future. Most participants in COP are usually high ranked elites or government official, but little to no youth involved. Considering that the fate of our world is in the hands of young people, the need to give them a platform is extremely important.

Index 3: My opinion on the current climate situation.

As our earth continues to suffer from climate change, it is only our responsibility to take matters into hand. I believe that the secret to a more improved world lies under three of these points following: The Global strategy, Energy Transition and City Conversion.

Global Strategy:

On paper, everyone knows that climate change needs the mitigation and adaptation, but nobody really knows how to do that. Personally, I find that the best possible solution is cooperation between countries. For instance, when the Covid - 19 pandemic was still a big challenge for most, technologies and vaccines were equally distributed through many countries, lower classed citizens who did not have the circumstances for the vaccine got them for free. Moreover, the only way that Vietnam first got their hands onto the vaccine was because of solidarity from other countries. Therefore, to beat climate change, perhaps we should use the same strategy as we did in the Covid – 19 pandemic, that is to share and support each other through these tough times. I hope you will contribute in spreading these similar messages and help Vietnam on its journey of net zero.

Energy Transition:

Developed country that currently holds the upper hand needs to share and implant their new technology with experience upon the people who needs it. Switching from dirty energy to clean energy requires the insured benefits of all parties involved. Therefore, the need to have cooperation in producing, selling, buying and distributing is crucial. During this transition, many will unfortunately lose their job; it is the government’s job to help these vulnerable people impacted by the transition to find another steady career.
“In June 2022, G7 (Canada, France, Germany, Italy, Japan, the UK, and the US) announced further support to some developing countries through JETP. The recipient nations include Indonesia, India, Senegal, South Africa, and Vietnam. Vietnam’s low-carbon journey from now until 2050 is estimated to cost US$350-$400 billion”. – The Hanoi Times News. This is extremely good news for Vietnam, considering the fact that we have struggled with climate change ever since forever.

Recently, I have heard that Vietnam and many EU countries has been negotiating about the JETP project regarding EU’s help, as a person who sees that Vietnam desperately needs this opportunity. I hope that you could have strong supports on the finalization and make a set agreement between all parties in this discussion, so that I could see the papers being officially signed and the hands being shook soon.

City Conversion:

Encouragement toward the changing of habit regarding using public transport, invest more budget into building a metro system and electric mobility overall, create greener space as lakes/rivers/forests are crucial. I hope that you would help Vietnam with the sharing of experience from western countries to reach those goals stated above.

Encourage the youth to speak up, as this is their future after-all!

Fight for a better world!

I hope you will take all of the things stated above into consideration. If you have the time, I would definitely love to meet you on a 1:1 conversation. Thank you for your time!

Sincerely,

Anthony.

 
 
Here are some of my biggest achievements:
2022:
- 7. IELTS at just the age of 12.
- 2022 Hanoi Round First Place Debate Team Junior Division – World Scholars Cup.
- Most Eloquent speaker – Pro AMS WSDC 2022.
- The Orators: International Round Qualifier (A debate showcase with John Leggott College).
2021
- Hanoi Capital English Competition: 2nd place.