Chiếc bình hạnh phúc và thông điệp chào đón lớp 6

10:02 06/04/2022

Sáng 6/4/2022, học sinh khối 6 tới trường sau một thời gian dài học tập trực tuyến. Lãnh đạo nhà trường đã chào đón các con bằng tình cảm ấm áp, nồng nhiệt cùng một phần quà ý nghĩa là chiếc bình giữ nước với thông điệp tiết kiệm, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ trong mùa dịch.

Chào đón học sinh lớp 6, trong đó có những con lần đầu đến với mái trường Nguyễn Siêu, các thầy cô giáo chủ nhiệm, Ban Giám hiệu đã tổ chức một buổi gặp mặt nho nhỏ nhưng chan hoà tình cảm. Các thầy cô thực sự xúc động khi được tận tay xếp từng chiếc ghế cho các con ngồi, trò chuyện, "làm quen" với các con thay vì chỉ nhìn thấy nhau qua màn hình máy tính.

Lời chào thiết thực nhất của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý dành cho các con là một chiếc bình nước có gắn logo trường Nguyễn Siêu. Với phần quà này, các thầy cô mong tất cả học sinh của mình giữ đúng nguyên tắc phòng dịch, bình an trong những ngày sắp tới và không quên sống tiết kiệm, bảo vệ môi trường, nói không với chất thải nhựa...

Khởi nguồn của hạnh phúc

"Cánh cổng trường Nguyễn Siêu mở ra chào đón các con học sinh thân yêu vào đúng những ngày Hà Nội bước vào tiết trời đẹp nhất. Trong thanh âm dịu dàng giao mùa, các con học sinh đã trở lại trường sau bao ngày giãn cách vì dịch bệnh, hứa hẹn những ngày học trực tiếp đầy ý nghĩa. Và hòa cùng không khí hân hoan ngày tới trường, các bạn học sinh khối 6 đã nhận được một món quà từ Ban Giám hiệu nhà trường, đó là chiếc bình nước cá nhân xinh xắn.

Nước là khởi nguồn của sự sống. Những dấu ấn đầu tiên của con người trong hành trình chinh phục đều gắn liền với hình ảnh của nước. Bởi vì lẽ đó, nên món quà đầu tiên dành tặng cho các học sinh khối 6 là chiếc bình nước chứa đựng ý nghĩa của sự sống, của sức khỏe và bình yên. Hãy để những dòng nước chở đi mọi lo lắng về một giai đoạn khó khăn sau bốn bức tường học trực tuyến. Nước sẽ giúp rửa sạch lớp bụi buồn bảng lảng trong tâm hồn thơ trẻ của những cô cậu học trò thiệt thòi khi không có một ngày khai giảng trực tiếp như bao anh chị lớn và những áp lực không tên khi không thể gặp bạn bè thầy cô để chia sẻ. Ngày đầu tiên của cấp trung học cơ sở, các con chỉ được đến trường khi năm học đã trôi qua ba phần tư quãng đường. Thầy cô hy vọng rằng, chiếc bình nước sẽ cùng các con gột rửa đi những lo lắng và chứa đựng trong đó những ngày học trực tiếp đẹp nhất của cuộc đời học sinh trung học cơ sở.

Trong số các học sinh khối 6 hôm nay bước qua cánh cổng trường Nguyễn Siêu, có nhiều bạn đã gắn bó suốt 5 năm ở Tiểu học Nguyễn Siêu, đã quen từng nếp xếp hàng, từng cử chỉ, từng cách lắng nghe. Nhưng đồng thời cũng có nhiều bạn lần đầu làm quen với mái nhà Nguyễn Siêu, ít nhiều còn bỡ ngỡ, còn những lời nói ngô nghê. Ngày đầu tiên tới trường học trực tiếp, trong niềm vui được gặp thầy cô và bạn bè, các con học sinh khối 6 đã cùng nhau học tiết học đầu tiên về ý thức bảo vệ môi trường thông qua chiếc bình nước cá nhân. Duy trì một môi trường học tập xanh, sạch, đẹp để các con học sinh có thể phát triển toàn diện - đó là cách để trường Nguyễn Siêu thực hiện cam kết của mình với Liên Hợp Quốc và chiến dịch Race to Zero nhằm đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2025.

Khi phát động chiến dịch Race to Zero, hưởng ứng hội nghị COP26 cùng với Đại sứ Quán Anh tại Việt Nam và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc về Thanh niên và giáo dục; cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy không đặt danh hiệu “Nguyễn Siêu là ngôi trường đầu tiên tại Việt Nam hưởng ứng chương trình hành động Race to Zero” lên hàng đầu, mà bởi lẽ, cô luôn trăn trở về việc duy trì một không gian xanh hạnh phúc cho học sinh. Trước Race to Zero, Nguyễn Siêu đã là một trong những ngôi trường Eco school đầu tiên tại Hà Nội. Và thực tế cho thấy, trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, các nhà sáng lập và lãnh đạo của Nguyễn Siêu luôn lựa chọn phát triển bền vững, giáo dục bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố quan trọng đối với học sinh.

Hình ảnh đẹp nhất trong tiết học đầu tiên hôm nay có lẽ là hình ảnh bạn học sinh trút bỏ nước trong chiếc chai nhựa vào chiếc bình cá nhân mà cô Hiệu trưởng trao tặng. Chai nước mà bạn mang theo chính là món đồ mẹ của bạn đã cẩn thận thắp hương “xin lộc” cho con gái mang tới trường trong ngày học đầu tiên, gửi gắm bao ước vọng tiếp nối đạo học bao đời. Và chai nước mang ý nghĩa văn hóa tâm linh mà bạn học sinh đem theo từ nhà, đã được đổ vừa vặn vào bình nước cá nhân mang ý nghĩa giáo dục của cô Hiệu trưởng.

Chiếc bình nước nhỏ xinh trong đôi tay của các con hôm nay còn mang ý nghĩa của sự nâng niu, bảo vệ. Chính các con cũng như những mạch nước nhỏ, sức sống trong mỗi tiếng cười, lời nói của các con đang chảy trong mỗi gia đình thành viên của Nguyễn Siêu. Chiếc bình nước với logo Nguyễn Siêu không chỉ gợi nhắc các con về niềm tự hào về mái trường nơi các con đang theo học, nó còn thể hiện sự chở che, bao bọc của thầy cô với các con. Hãy cứ là những dòng nước mát, những mạch nguồn sống vui vẻ, các thầy cô luôn cùng gia đình bao bọc cho các con. Lúc này đây, chúng ta đang cùng nhau sống qua những ngày đặc biệt nhất của lịch sử nhân loại, khi thầy cô cùng các con và gia đình vượt mọi trở ngại, khoảng cách do dịch bệnh để tìm kiếm ánh sáng của tri thức. Thầy cô trao cho các con một món quà tượng trưng cho sự bảo vệ: để các con tự bảo vệ sức khỏe của chính mình, ai cũng có những bình nước riêng để đảm bảo an toàn, thực hiện 5K.

Tiết học đầu tiên trong ngày mở trường đón các con học sinh khối 6 không chỉ mang ý nghĩa học thuật thông thường, tiết học hôm nay còn là tiết học của tình yêu thương, chở che. Một món quà nhỏ xinh nhưng hàm chứa bao điều đẹp đẽ. Lời chúc của cô Hiệu trưởng chúc các con ngoan ngoãn, noi gương các anh chị lớp trên nghe lời thầy cô, có kết quả học tập tốt đã thay cho ngàn lời chúc mừng, ngàn đóa hoa tươi mà các bạn học sinh năm nay chưa được thấy trong lễ khai giảng thông thường. Đúng như khẩu hiệu năm học 2021-2022: “Mái trường tuổi 30: Xanh hạnh phúc – Sáng tư tuy”, món quà nhỏ nhưng ý nghĩa mà thầy cô dành tặng các con hôm nay đại diện cho tinh thần Nguyễn Siêu chở che bao bọc, cho giá trị cốt lõi của mái trường Xanh phát triển bền vững và là khởi nguồn cho niềm hạnh phúc tri thức tuổi hoa niên rực rỡ. Chúc các con có những ngày học tập hạnh phúc và thành công dưới mái trường Nguyễn Siêu thân yêu! Chúc các bậc cha mẹ và các thầy cô, cán bộ nhân viên nhà trường sức khỏe, vững vàng niềm tin cùng đồng hành cập bến thành công".

Toàn bộ học sinh khối 6 trở lại trường học trực tiếp sáng 6/4/2022

Tiết mục văn nghệ của anh chị khối trên dành tặng các em

Những phần quà ý nghĩa sẵn sàng dành tặng các con 

Các thầy cô giáo "ra mắt" trong ngày đầu tiên gặp gỡ của năm học 2021-2022

Cô Hiệu trưởng gửi gắm thông điệp nói không với chất thải nhựa. Nước từ chai Lavie được chuyển sang chiếc bình hạnh phúc mang dấu ấn Nguyễn Siêu.

Trước khi về lớp học, mỗi học sinh đều được nhận quà.