Con đường học thuật Nguyễn Siêu: Dẫn bước tương lai

11:52 06/09/2022

Sáng ngày 5/9/2022, trường Tiểu học, THCS-THPT Nguyễn Siêu đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2022 – 2023 với chủ đề “Tiên phong mở lối, dẫn bước tương lai – Leading into the Future”. Lễ khai giảng được mở ra tại hai điểm cầu: Tháp Bút tại sân trường Nguyễn Siêu và Phương Đình ở Hội trường tầng 5 nhà H. Điểm đặc biệt là tại điểm cầu Tháp Bút, trường Nguyễn Siêu đã tạo nên một dấu ấn mà chỉ trường Nguyễn Siêu có – đó chính là Con đường học thuật.

Con đường học thuật trường Nguyễn Siêu mở ra ngay tại điểm đẹp nhất có thể bao quát toàn bộ không gian ngôi trường rộng 10.000m2. Tấm thảm đỏ được trải phẳng phiu dưới mặt sân cùng những cột hoa và hàng cờ đuôi nheo mang logo trường Nguyễn Siêu được phối mềm mại qua tổ hợp màu xanh dương – hồng nhã nhặn và thanh lịch. 

Hai lối đi của Con đường học thuật được trải song song và bao quanh hàng ghế đại biểu, giáo viên và khách mời với mong muốn nhấn mạnh tầm quan trọng, sự đồng hành của Gia đình và Nhà trường. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường cũng như cha mẹ học sinh sẽ cùng đồng lòng tin tưởng, xây dựng, giữ gìn và phát triển môi trường giáo dục Nguyễn Siêu một cách toàn diện; trở thành ngôi nhà thứ hai và nơi ươm mầm giấc mơ cho nhiều thế hệ học sinh Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Những lá cờ màu hồng và xanh tung bay phấp phới trong làn gió mát, tiết trời giao chuyển nhẹ nhàng của mùa Thu Hà Nội đã tạo nên một khung cảnh đẹp mắt trong ngày khai giảng. 

Những lá cờ màu xanh dương – màu của Nguyễn Siêu – tượng trưng cho tuổi trẻ, cho đam mê và sự nhiệt huyết; thể hiện rõ sự vững chắc, niềm tin mà Nhà trường đã gây dựng trong ngành Giáo dục Thủ đô suốt 30 năm qua. Màu xanh Nguyễn Siêu cũng gợi nhớ về sự đồng hành của các bậc Cha mẹ học sinh và các học sinh thân yêu. Từ màu xanh mang ý nghĩa về sự mạnh mẽ và độc lập, gợi nhớ về sự an nhiên, hạnh phúc và tinh thần người Nguyễn Siêu. 

Bên cạnh màu xanh Nguyễn Siêu, những lá cờ màu hồng – tượng trưng cho sự quyết đoán và mạnh mẽ - thể hiện tình cảm, sự yêu thương, gắn kết, sự quan tâm và thấu hiểu mà cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Nguyễn Siêu dành cho tất cả các con học sinh thân yêu. Màu hồng ấy như đại diện cho các con học sinh, những chàng trai cô gái đang trải qua những ngày niên thiếu rực rỡ. Các con đã, đang và sẽ luôn luôn được thầy cô, các cô bác nhân viên chăm chút từng bữa ăn, giấc ngủ, luôn có người sẵn sàng chia sẻ, lắng nghe và cho các con những lời khuyên tích cực bất cứ khi nào con gặp khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. 

Trong không gian Lễ Khai giảng thứ 30 của Nguyễn Siêu, hai hàng hoa chạy cùng Con đường học thuật bao quanh hàng ghế chính, mỗi hàng gồm 12 cột hoa, sắp xếp theo thứ tự từ Lớp 1 đến Lớp 12, tượng trưng cho 3 cấp học và từng giai đoạn của thưở hoa niên rực rỡ. Từ Lớp 1 của bậc Tiểu học tới Lớp 12 của bậc Trung học. Các cột hoa được trang trí theo tone hồng, xanh, trắng, cùng với một đồ dùng học tập tượng trưng cho 12 môn học gắn bó với chương trình Tích hợp của trường Nguyễn Siêu. Ánh nắng vàng nhẹ của mùa Thu Hà Nội trải đều trên mô hình cấu tạo phân tử graphite của môn Hoá hay những bảng màu, cọ của môn Mỹ thuật…

Năm nay, các con học sinh lớp 1 đang chập chững bước chân đi tìm con chữ đã không còn vẻ mếu máo trẻ thơ, nét lo lắng khi diễu hành lần đầu tiên trong Lễ Khai giảng, bởi hôm nay, các con được cha mẹ dắt tay bước lên sân khấu và cùng hoà vang tiếng hát trong giai điệu nhịp nhàng của bài ca “Ấm tình Nguyễn Siêu”. Khi những lời ca vừa dứt, các con nắm tay cô chủ nhiệm về hàng theo đơn vị lớp, từ thời điểm ấy, các con đã chính thức trở thành “người Nguyễn Siêu”, những em út trong đại gia đình Nguyễn Siêu và tràn đầy tình yêu thương.

Con đường học thuật là bài học lớn đầu tiên trong Lễ Khai giảng của trường Nguyễn Siêu. Thay vì truyền thống về bài học lớn cả trường cùng học trong ngày khai giảng; bài học lớn năm nay là bài học của lịch sử mái trường 30 năm tuổi; là hành trình luôn cần sự đồng hành của mẹ cha, là sự dẫn lối của Bộ Giá trị Cốt lõi Nguyễn Siêu - điều đã làm nên tầm vóc ngôi trường vừa hiện đại hội nhập quốc tế vừa gìn giữ những giá trị truyền thống của dân tộc. Bước đi của các con học sinh lớp 1 trong Lễ Khai giảng năm nay cũng chính là bước đi của tất cả các thế hệ học sinh Nguyễn Siêu. Tất cả các con đều đã và đang từng bước ghi dấu ấn cá nhân trên Con đường học thuật Nguyễn Siêu.