Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến và Tìm kiếm Đại sứ Văn hóa Đọc 2022

09:01 21/05/2022

Hai thử thách mùa hè nho nhỏ dành cho NSers với cơ hội nhận được một trong rất nhiều giải thưởng thú vị từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội: Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến và Tìm kiếm Đại sứ Văn hóa Đọc năm 2022.

Đề bài thì không khó bởi vì chúng ta đã từng được thực hành rất nhiều từ những cuộc thi ở trường: Giới thiệu sách, Viết cảm nhận về cuốn sách em yêu thích, Viết tiếp câu chuyện... Vậy thì khi mùa hè đang rộng mở, chúng ta hãy cùng nhau tham gia, biết đâu lại giật được một giải nho nhỏ đến to to về tay hoặc đơn giản là có một trải nghiệm thú vị bạn nhỉ? 

 

Đối với cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến:

>>> THỂ LỆ CUỘC THI GIỚI THIỆU SÁCH TRỰC TUYẾN NĂM 2022

1.    Hình thức thi:

-    Xây dựng video giới thiệu sách (học sinh có thể gửi một hoặc nhiều bài thi)

-    Có thể gửi bài dự thi cá nhân hoặc nhóm, tập thể. Không giới hạn số lượng người tham gia xây dựng video.

2.    Nội dung bài thi: Mỗi video bài thi gồm 2 phần

-    Phần 1: Giới thiệu sơ lược về thí sinh/ nhóm thí sinh.

-    Phần 2: Giới thiệu nội dung, chia sẻ về một hoặc một số cuốn sách đã truyền cảm hứng, lan toả tri thức, khơi dậy khát vọng cống hiến, đóng góp tích cực cho xã hội của bản thân.

3.    Yêu cầu về bài thi: 

-    Ngôn ngữ trình bày bằng tiếng Việt (có thể thêm thuyết minh, phụ đề bằng tiếng nước ngoài, ngôn ngữ ký hiệu cho người khiếm thính…)

-    Thời lượng video tối thiểu 05 phút, tối đa 10 phút, dung lượng tối đa 2GB. Có độ phân giải tối thiểu 854px x 480px trở lên; phù hợp với việc đăng tải lên YouTube.

 

Đối với cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc:

>>> THỂ LỆ CUỘC THI ĐẠI SỨ VĂN HOÁ ĐỌC

Để có cơ hội trở thành Đại sứ Văn hóa đọc bạn chỉ cần chọn trả lời 1 trong 2 đề sau:

ĐỀ 1

Câu 1: Chia sẻ cảm nhận của em về một cuốn sách đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có ý thức xây dựng môi trường sống văn hoá lành mạnh, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước.

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển Văn hoá đọc cho bản thân và cộng đồng? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, kết quả đạt được).

ĐỀ 2

Câu 1: Em hãy sáng tác một tác phẩm văn học (truyện ngắn, thơ, kịch) hoặc một tác phẩm hội hoạ(vẽ tranh) với thông điệp lan toả tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với tổ quốc.

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển Văn hoá đọc cho bản thân và cộng đồng? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, kết quả đạt được).

Mỗi thí sinh tham gia gửi bài thi độc lập (không làm bài dự thi theo nhóm) ngôn ngữ trình bày bằng tiếng Việt

* Thí sinh có thể trình bày bằng một trong các hình thức sau: 

- Viết tay hoặc đánh máy (độ dài bài dự thi không quá 5000 từ)

- Dựng clip (video, audio) yêu cầu có độ phân giải tối thiểu là 640px x 480px, đảm bảo về chất lượng hình ảnh và âm thanh; có thể sử dụng hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về hình ảnh và âm thanh. Thời lượng của clip tối thiểu là 5 phút, tối đa là 12 phút và được lưu bằng một trong các định dạng phổ biến như: mp4, avi, mpeg, mkv, klv…phù hợp với việc đăng tải lên Youtube

- Đối với tác phẩm hội hoạ (tranh vẽ): Được thể hiện trên giấy không dòng kẻ; phải có phần thuyết minh ý tưởng (độ dài phần thuyết minh không quá 1000 từ) kích thước giấy tối đa khổ A3 (29,7cm x 42cm)

Ở câu 1 của mỗi đề, thi thí sinh có thể thêm phần tóm tắt nội dung bằng tiếng Anh (không quá 300 từ với bài viết và 02 phút đối với clip)

Lưu ý: Các trường hợp sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về bản quyền.

 

* Thời gian nhận bài: 21/5- 15/6/2022

* Địa chỉ nhận bài: 

> Học sinh khối THCS và THPT gửi bài vào email: huyennguyen.83@nguyensieu.edu.vn

> Học sinh khối Tiểu học gửi bài vào email: tamtran.88@nguyensieu.edu.vn

* Đối với bài dự thi bằng hình thức viết tay, vẽ tranh: Nộp trực tiếp tại Thư viện Trường Nguyễn Siêu.