Dạy học phát triển tư duy tại Nguyễn Siêu

13:54 24/10/2022

Ngày 12/10/2022 vừa qua, Trường Nguyễn Siêu đã tổ chức buổi đào tạo với chủ đề “Khoa học của việc học – Những điều giáo viên cần biết” dành cho cán bộ quản lý học thuật và giáo viên Khối song ngữ của trường.

Giáo sư Kevin Mattingly, giảng viên về thuyết học tập và các ứng dụng giảng dạy tại Trường Sư phạm, Đại học Columbia (Mỹ) đảm nhận vai trò dẫn dắt buổi đào tạo này. 


Giáo sư Kevin Mattingly dẫn dắt buổi đào tạo

Giáo sư Kevin Mattingly là thành viên Hội đồng cố vấn và đồng sáng lập trường Delta Global School (Hà Nội), đồng thời hỗ trợ thành lập trường Mountain School (Vermont, Mỹ) và là nhà tư vấn cho các sáng kiến cải cách hệ thống trường học. Kể từ năm 2015, ông là giám đốc chương trình cho Trường Riverdale, New York, Mỹ.

Tham dự đào tạo, các thầy cô giáo trường Nguyễn Siêu đã có cơ hội tuyệt vời khi được tiếp cận với một giáo sư có chuyên môn sâu và giàu kinh nghiệm về ứng dụng giảng dạy để hiểu rõ hơn về ý nghĩa thực tiễn của khoa học nhận thức (cognitive science) đối với việc giảng dạy trong lớp học; từ đó lựa chọn những phương pháp dạy học hiệu quả, xây dựng các công cụ đánh giá năng lực hữu ích, khuyến khích học sinh học tập, và thiết kế chương trình học lấy học sinh làm trung tâm.


Buổi đào tạo mang đến cho giáo viên những nghiên cứu khoa học mới nhất về các phương pháp học tập – cách não bộ hình thành, ghi nhớ và truy xuất thông tin.

Chia sẻ về những gì đã gặt hái được, Thầy Dylan Thomas – giáo viên Khoa học khối THCS và THPT – cho biết: “Buổi đào tạo diễn ra đơn giản và sâu sắc một cách đáng ngạc nhiên. Giáo sư đã giới thiệu với chúng tôi về siêu nhận thức. Đây là khái niệm mà giáo viên đều quen thuộc nhưng lại xa lạ đối với học sinh trong trường. Giáo sư Kevin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học nhận thức, và đưa ra cho chúng tôi một số phương pháp thực tế để thực hiện khái niệm này trong lớp học, nhằm nhận thức rõ hơn về cách học và giúp các con học tập hiệu quả hơn.”


Thầy Dylan Thomas trao đổi với các giáo viên tổ Khoa học trong buổi đào tạo

Thầy David Wilson – giáo viên, Tổ phó Tổ Khoa học khối THCS và THPT – bày tỏ sự vui mừng: “Giáo sư Kevin đã hướng dẫn chúng tôi một số chiến lược dạy và học vô cùng hiệu quả. Cá nhân tôi thấy buổi đào tạo thực sự bổ ích, thú vị và hấp dẫn vì giáo sư đã giới thiệu rất nhiều thông tin, kiến thức về phương pháp xây dựng lớp học và phương pháp dạy đúng.”

Thầy Nguyễn Đức Cảnh – giáo viên tập sự môn Khoa học khối THCS và THPT – trải lòng: “Buổi trải nghiệm thực sự có ích, tôi đã nhận ra được câu trả lời cho nhiều vấn đề trăn trở, đồng thời tìm ra những phương pháp để phát triển bản thân trong tương lai. Tôi rất đón chờ những buổi đào tạo chuyên sâu sẽ diễn ra trong thời gian tới tại trường Nguyễn Siêu.”

TS Nguyễn Quang Minh – giám đốc giáo dục của khối Song ngữ - chia sẻ về định hướng chuyên môn: “Trong năm học này, một trong những trọng tâm của khối Song ngữ là đề cao phương pháp giảng dạy dựa trên thực chứng (evidence-based teaching), trong đó dạy học phát triển tư duy cho học sinh là ưu tiên hàng đầu. Dạy học từ lâu vẫn được coi là một môn nghệ thuật, mà ở đó giáo viên như một người nghệ sĩ lôi cuốn và tạo nên sự cảm hứng học tập cho học sinh. Điều đó không sai, nhưng dạy học cũng có phần khoa học. Khoa học ở đây chủ yếu bao gồm khoa học nhận thức, thần kinh học, tâm lí học, xã hội học giáo dục. Ví dụ, đã có nhiều nghiên cứu thực nghiệm trong lĩnh vực khoa học nhận thức chỉ ra rằng việc học sinh dùng bút highlighter để bôi chỗ này, gạch chân chỗ kia không có nhiều tác dụng đối với việc học của học sinh, nếu thiếu đi việc thực hành ghi nhớ và truy xuất thông tin chủ động. Do đó, qua buổi đào tạo này, tôi hy vọng các giáo viên sẽ hiểu hơn ý nghĩa thực tiễn của khoa học nhận thức đối với việc giảng dạy trong lớp học, từ đó biết cách lựa chọn các phương pháp giảng dạy hiệu quả và thôi không dùng các phương pháp không hiệu quả nữa.”

Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy và học, mỗi cá nhân trong đội ngũ giáo viên Khối song luôn chủ động tham gia những buổi đào tạo, huấn luyện chuyên sâu để phát triển bản thân, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện mình trong vai trò giáo viên nói riêng, rộng hơn là vai trò nhà giáo của thế kỷ XXI cũng như của tương lai.