ĐIỂM SÁCH 20/11

08:00 18/11/2021

Với mong muốn mang tấm lòng tri ân gửi đến các thầy cô trường Nguyễn Siêu nói riêng và các thầy cô trên mọi miền Tổ quốc nói chung, cũng là góp phần vào công tác giáo dục đạo đức trong nhà trường về truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, Thư viện nhà trường trân trọng giới thiệu tới bạn đọc những cuốn sách viết về một nghề giáo cao quý.

“Có một nghề không trồng cây vào đất
Mà mang lại cho Đời đầy trái ngọt hoa tươi...
Có một nghề thật đớn đau nghiệt ngã
Để mang tặng cho Đời những Tài tử Giai nhân…
Có một nghề từ sáng đến chiều tà
Dạy dỗ học trò miệt mài không ngơi nghỉ
Có một nghề ngay từ trong suy nghĩ
Nhận trách nhiệm với Đời,
Làm Thầy của cả những bâc Vĩ nhân
!...”

1. Cuốn sách “Thầy cô hạnh phúc thay đổi thế giới”

Ngập tràn trí tuệ và tình thương trong một thời đại mà các thầy cô giáo và học sinh của chúng ta cần những điều này hơn bao giờ hết, bộ sách này là một món quà cho tương lai của cộng đồng và toàn thể xã hội chúng ta. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, cách hay nhất để gieo trồng hạnh phúc và chánh niệm nơi con trẻ là gieo trồng hạnh phúc và chánh niệm nơi những người lớn xung quanh chúng… Qua lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Katherine Weare, chúng ta có thể thấy rõ ràng và xác thực điều đó. 

Bộ sách này không chỉ mang lại niềm vui cho người đọc mà còn là một nguồn tài liệu thiết thực cho những giáo viên muốn trao truyền sự thực tập chánh niệm cho học trò của mình. Dựa trên nền tảng những nghiên cứu khoa học cùng với kinh nghiệm của các thầy cô giáo đã đi trên con đường này trước đó, bộ sách cho thấy được công năng chuyển hóa của chánh niệm, giúp đưa nền giáo dục trở lại trạng thái bình thường. Đây là một bộ sách không thể thiếu được đối với những nhà giáo luôn trăn trở với câu hỏi: có cách nào làm cho việc giảng dạy trở nên vui tươi và nhẹ nhàng hơn không?

2. Cuốn sách “Thầy là tất cả”

Cuốn sách “Thầy là tất cả” cung cấp cho bạn không chỉ những khái niệm cơ bản như "Dạy học là gì?" "Người thầy giáo tài ba có khả năng làm những việc gì?" "Tại sao một người chọn làm nghề giáo?" mà còn cung cấp một cái nhìn mới, tinh tế về nghề giáo - một nghề vô cùng thú vị và phong phú bên cạnh sự cao quý.

Qua các chương sách, có thể nói tóm lại, người thầy là tổng hợp của 14 nghề nghiệp khác bao gồm: một người hướng dẫn, (dĩ nhiên) là một người thầy, một người canh tân, một tấm gương, một người tìm tòi và nghiên cứu, một người cố vấn, một người sáng tạo, một người quyền lực, người làm các công việc thường nhật, người nhổ trại, người kể chuyện kiêm diễn viên, người đánh giá,... Người thầy qua ống kính vạn hoa của hai tác giả bỗng trở nên sinh động, lôi cuốn, tuyệt vời, nếu người thầy hiểu được vai trò độc đáo của mình và biết cách phát huy nó.

Điều quan trọng nhất mà cuốn sách này muốn nhấn mạnh là thầy giáo, người "kỹ sư tâm hồn" phải phát triển hướng tới mức xuất sắc ở mọi mặt của cuộc sống liên quan đến việc giảng dạy.

"Một người thầy có khả năng là người có thể giúp cho học sinh tiếp nhận kinh nghiệm của quá khứ sao cho kinh nghiệm đó có ý nghĩa đối với hiện tại"

Dạy học là một nghệ thuật đòi hỏi sự cân bằng của nhiều yếu tố trong một màn trình diễn thực sự: kiến thức, kỹ năng và các phẩm chất của nhân cách"

3. Cuốn sách “Nghề vương bụi phấn”

Dù đã có khá nhiều tác phẩm viết về tình thầy trò, song, "Nghề vương bụi phấn" vẫn tạo nên ấn tượng riêng có bởi sự mộc mạc, sáng trong như bản chất vốn có của tình thầy trò thiêng liêng, xuyên suốt chiều dài lịch sử và văn hóa của người Việt.

Trong 12 câu chuyện ấy, bạn đọc chắc hẳn sẽ gặp lại chính mình với ký ức thẳm sâu, nồng ấm. Ở đó, ta cảm nhận rõ bước chuyển mình của thiên nhiên, bốn mùa đi qua trong mưa nắng sân trường, buồn vui lắng đọng.

Cũng từ cuốn sách này, ta sẽ gặp mái trường tuổi thơ từ những ngày gian khó, gặp từng lớp học vùng sâu, miền xa nơi biên cương, hải đảo. Hình tượng các thầy cô giáo trong tác phẩm vừa thân quen, gần gụi, vừa biểu trưng cho vẻ đẹp của từng thời đại.

Còn đó những người thầy đi qua cuộc chiến tranh, những cô giáo sớm hôm vất vả vì bươn chải với nghề, với đời, và cũng lại có các thầy cô giáo trẻ trung, năng động mà vẫn đa cảm, lắng sâu ở chính thời đại công nghệ số này.

Như vậy, với nhiều hình tượng nghề giáo, "Nghề vương bụi phấn" trở thành ấn phẩm văn học phù hợp với nhiều độ tuổi, thế hệ, ngành nghề ở khắp mọi miền đất nước. Cuốn sách có dung lượng khá nhẹ nhõm, như một cuốn tản văn, một cuốn sổ tay, lưu bút, đủ để trở nên người bạn kề cận, thân thuộc bên mỗi người. Sự tinh tế và chân thành còn thể hiện ở câu chuyện thứ mười ba, phần còn bỏ ngỏ cuối sách, chờ bạn đọc kể tiếp.

Tác giả Nguyễn Huy Du cho biết, "Nghề vương bụi phấn" được anh hình thành trong những ngày tháng toàn xã hội phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh Covid-19 và bao thiên tai bất ngờ xảy đến trên dải đất miền Trung.

4. Cuốn sách “Mây trắng bay qua bục giảng”

Là một trong những nghề cao quý trong tâm thức của người dân Việt Nam, tuy nhiên nghề giáo trong con mắt của chính những người làm công tác giảng dạy lại khá đặc biệt, gồm cả vui lẫn buồn. Đó cũng là nội dung chính của cuốn sách “Mây trắng bay qua bục giảng” do NXB Văn hóa -Văn nghệ phối hợp cùng Công ty Huyền Đức ấn hành. Sách gồm 27 câu chuyện của 27 tác giả. Điều đặc biệt là toàn bộ các tác giả này đều từng là người thầy, người cô đã dành cả đời hay một quãng đời đứng trên bục giảng. Đó là các nhà giáo như Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Một, Võ Diệu Thanh, Huỳnh Như Phương, Văn Thành Lê, Nguyễn Tấn Sỹ... Với những chia sẻ và tâm sự rất chân thật về nghề giáo, 27 nhà giáo-nhà văn ấy đã mang đến 27 câu chuyện thắm đẫm tình người gắn kết giữa hai nghề này.       

Trên đây mới chỉ là 4 trong vô vàn các tác phẩm viết về người thầy, người cô của mỗi chúng ta. Hi vọng, những cuốn sách này phần nào đó thay chúng ta gửi tới thầy cô và những người làm giáo dục lời tri ân sâu sắc nhất. Xin kính chúc các thầy, các cô và những người đang từng ngày cần mẫn âm thầm góp công vào sự nghiệp giáo dục sức khỏe, hạnh phúc và bình an. 

Thư viện Trường Nguyễn Siêu