Hai giáo viên Nguyễn Siêu trở thành Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo toàn cầu

15:11 01/09/2022

Sáng 31/08/2022, cô Nguyễn Kiều Oanh - thầy Nguyễn Văn Ninh của trường Nguyễn Siêu đã vinh dự nhận được thông báo và chúc mừng của Microsoft Education - chính thức trở thành Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo toàn cầu – The Microsoft Innovative Educator (MIE) Experts 2022 - 2023.

Năm học vừa qua là một năm học chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến cho việc giảng dạy trực tiếp gặp nhiều khó khăn. Dưới điều kiện bất lợi đó, việc dạy và học của thầy trò trường Nguyễn Siêu bắt buộc phải chuyển sang hình thức học trực tuyến trên các ứng dụng của Microsoft. Sau khi được ban lãnh đạo, đặc biệt là cô Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ trong các buổi tập huấn, định hướng, cô Nguyễn Kiều Oanh và thầy Nguyễn Văn Ninh đã chủ động tham gia vào cộng đồng Giáo viên sáng tạo (MIE) Việt Nam và xuất sắc trở thành Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo Microsoft. Đây là năm thứ hai liên tiếp cô Nguyễn Kiều Oanh nhận được chứng nhận từ MIE Experts.

Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo của Microsoft không chỉ là một danh hiệu, mà đằng sau đó là cả một quá trình nỗ lực. Để trở thành Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo Microsoft, thầy cô cần trải qua quá trình tự đề cử trong 1 - 2 tháng. Dù thời gian tự đề cử ngắn, nhưng để hoàn thành được bản tự đề cử đạt yêu cầu, các thầy cô cần có sự đầu tư, học tập; lên kế hoạch và thực hiện các dự án học tập trong suốt cả một năm học. 

Chương trình MIEE là một cơ hội lớn để thầy cô có thể kết nối với các nhà giáo dục, học hỏi những cách thức mới để để ứng dụng các công cụ công nghệ vào việc giảng dạy. Vẫn với tiêu chí chung - “Học tập - Lan tỏa - Cống hiến”, chương trình MIEE năm nay không có quá nhiều điểm khác biệt về câu hỏi và quy trình so với năm trước. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia năm nay, việc chinh phục các chứng chỉ học tập trên Microsoft Learn và hoàn thành các khóa học cơ bản yêu cầu giáo viên dành nhiều thời gian học hỏi và nghiên cứu hơn - thay vì chỉ cần tối thiểu 2 giờ học tập trên Microsoft Education Center giống như năm trước. Đồng thời, cộng đồng Giáo viên sáng tạo cũng hỗ trợ triển khai nhiều dự án hơn để có thể lan tỏa tinh thần đến các thầy cô. Tham gia chương trình MIEE, thầy cô có cơ hội được giao lưu, học hỏi với nhiều giáo viên khác trên khắp cả nước. Từ đó, cô Oanh và thầy Ninh được học hỏi thêm về các công cụ công nghệ hỗ trợ việc giảng dạy; tinh thần làm việc hăng say, nhiệt huyết, luôn đổi mới và sáng tạo không ngừng. 

Thông qua sự hỗ trợ của Microsoft, các thầy cô sẽ trở thành những chuyên gia dẫn đầu trong việc đổi mới giáo dục, vận động việc sử dụng hiệu quả công nghệ trong lớp học không chỉ ở giáo trường giáo dục Nguyễn Siêu mà còn đóng góp vào sự phát triển giáo dục trên toàn cầu. Khi tham gia vào chương trình MIEE, thầy Ninh và cô Oanh được trau dồi thêm nhiều kĩ năng, kiến thức, xây dựng được nhiều ứng dụng phù hợp để giúp cho việc giảng dạy, quản lí hồ sơ học sinh trở nên hiệu quả hơn, đồng thời, tạo hứng thú cho các con trong quá trình học tập trên lớp. Những ứng dụng công nghệ thông tin mà thầy cô đã và đang thực hiện cũng khá quen thuộc, hầu hết là các ứng dụng của Microsoft: Word, Powerpoint, Excel, Forms, Sway, Teams,…. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là thầy cô có thể tận dụng tối đa các ưu điểm của ứng dụng đó để phục vụ cho việc giảng dạy. Cũng nhờ đó, quá trình truyền tải thông tin đến từng học sinh và phụ huynh học sinh cũng chính xác, nhanh chóng, tự động và đảm bảo hơn. Từ đó, các con học sinh sẽ nhận được sự quan tâm kịp thời đến từ gia đình, tạo điều kiện cho các con tự đành giá bản thân và cố gắng để đạt được mục tiêu mà các con đã đề ra. 

Với thầy cô, các con học sinh chính là động lực thúc đẩy, cổ vũ thầy cô tham gia chương trình và trở thành MIE Experts. Mong muốn lớn nhất của thầy cô là tạo ra môi trường họp tập năng động nhất cho các con, để các con được trở thành công dân toàn cầu với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến nhất. Học sinh của trường Nguyễn Siêu luôn hào hứng với các công nghệ mới. Các con yêu thích việc sử dụng các phần mềm mô phỏng để tìm hiểu các kiến thức mới hoặc ôn tập. Chính vì thế, thầy cô nhận thấy, trong các giờ học thầy cô áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, các con sẽ hào hứng, thích thú và say mê hơn với môn học. 

Để đạt được kết quả này, thầy Ninh và cô Oanh vô cùng trân trọng sự tạo điều kiện từ phía ban giám hiệu, sự giúp đỡ, hướng dẫn từ đồng nghiệp trong trường.  Hướng tới chủ đề năm học mới - “Leading into the Future” (Tiên phong mở lối - Dẫn bước tương lai), thầy cô trường Nguyễn Siêu không ngừng học hỏi để áp dụng công nghệ, nâng cao chất lượng giảng dạy. Một lần nữa, xin được chúc mừng các thầy cô đã đạt được danh hiệu MIE Experts trong năm học này. Mong rằng các thầy cô sẽ tiếp tục truyền ngọn lửa sáng tạo - đam mê - tìm tòi tới các thầy cô khác trong cải tiến phương pháp học tập và áp dụng công nghệ vào giảng dạy trong tương lai.