Hào hứng chuẩn bị cho "Rồng con vượt Vũ Môn" lần 2

08:00 23/09/2022

Hơn 4 năm về trước, các cô bé cậu bé “Rồng con 2012” tự tin bước vào sân trường sau khi “vượt Vũ Môn” thành công, mang theo niềm tự hào trở thành “sinh viên đại học chữ to” của trường Tiểu học Nguyễn Siêu. Hành trang vào lớp 1 của các con, ngoài những cuốn sách, cây bút, quyển vở còn thơm phức mùi giấy mới, còn có cả những ước mơ, tình yêu thương vô bờ và biết bao kỳ vọng được trao gửi cho thầy cô và nhà trường.

Thời gian thấm thoắt trôi mau, các cô bé, cậu bé xinh xắn đáng yêu ngày ấy nay đã trở thành “đàn anh đàn chị” lớn nhất của cấp Tiểu học. Năm học cuối cùng của các con ở bậc Tiểu học đã chính thức bắt đầu sau tiếng trống trường rộn rã của ngày 5/9/2022. Niềm vui ngày Khai giảng đã lắng xuống, nhường chỗ cho những bận rộn, lo toan và những cảm hứng mới cho một năm học mang tính quyết định. Chúng ta hãy cùng đến thăm vài lớp khối 5CI để tìm hiểu xem các con đã được chuẩn bị chu đáo như thế nào cho năm học cuối cấp nhé!

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là lớp 5CI6. Đón chúng tôi ở cửa lớp là cô giáo chủ nhiệm Đinh Thị Hòa, với nụ cười rất tươi và 26 gương mặt rạng rỡ sau lưng cô. “Cô trò đều đã sẵn sàng” - cô Hòa vui vẻ giới thiệu các bạn nhỏ 5CI6. Những gương mặt đã trở nên quen thuộc với sân khấu Nguyễn Siêu, bởi các con CI6 là một trong những nhân tố tích cực trong các phong trào học tập, rèn luyện và thi đua của nhà trường suốt những năm Tiểu học. Đó là cậu bé Nguyễn Đức Minh Khôi với HCV Toán Sasmo; HCB AMO, giải Distintion IMAS và Kangaroo, HCĐ SIMOC vòng quốc tế; là cậu bé Trịnh Minh Quân (HCV tiếng Anh ASMO, HIPPO, HCV kỳ thi Khoa học Pimso, Vanda, Giải Nhất kỳ thi quốc gia TOEFL Primary); cô bé Trần Nguyệt Minh xuất sắc với chùm giải thưởng liên tiếp cho môn Science (HCB Pimso, HCV Vanda, Cúp vô địch kỳ thi khoa học quốc tế USO cùng nhiều giải thưởng môn tiếng Anh); cậu bé Lê Minh Đạt (HCB Bạc vòng quốc gia Asmo môn English và Science, giải khuyến khích Toán IMAS); Hoàng Minh Quân (Giải nhất Rung chuông vàng toàn trường; giải Khuyến khích IMAS 2022, Top 10% Toán IKMC; HCV Cúp Bóng đá U11 Vinhomes Symphony Long Biên), Mai Anh Quân (Top 10% IKMC 2021; HCV Tiếng Anh Asmo 2021; HCĐ 2 môn Maths và Science kỳ thi Asmo; HCĐ kỳ thi IKLC 2021); Nguyễn Hồng Hải (HCB kỳ thi tiếng Anh và Science kỳ thi Asmo, top 18% kỳ thi IMAS); hai cô bé Trần Ngọc Bảo Hân và Phạm Ngân Hà (HSXS 4 năm liền và là học sinh tiêu biểu khối 4 năm học 2021-2022); Trần Thái An Hà (giải Ấn tượng cuộc thi Ký ức Mùa hè)... Tập thể học sinh CI6 cũng có trong tay chiếc cúp Bạc cho giải thi kéo co SportDay khối 3; Giấy khen Tập thể học sinh tích cực trong cuộc thi “Ký ức Mùa hè”.

Cô giáo Đinh Thị Hòa và chị Lê Thị Hương Giang - mẹ bạn Mai Anh Quân, đại diện CMHS lớp 5CI6 - không giấu được niềm tự hào lấp lánh trong đôi mắt khi kể về các con thân yêu của mình. “Các con thông minh, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, rất tinh nghịch nhưng cũng rất tình cảm và đoàn kết” - cô Hòa nói. Còn chị Hương Giang tranh thủ khoe với chúng tôi những tấm ảnh thật đẹp được chị và các phụ huynh của lớp lưu giữ cẩn thận trên điện thoại, trong máy tính, trên Google Drive. Cơ man là ảnh của các con, trải suốt hơn 4 năm, từ những ngày đầu tiên các con bỡ ngỡ với trường mới, lớp mới, thầy cô mới bạn bè mới, cho đến buổi học hôm nay. Tất cả những hình ảnh đó được cha mẹ nâng niu gìn giữ và nhắc lại không sót chi tiết nào. 

“Chúng tôi là một tập thể vững mạnh”- chị Hương Giang khẳng định. “Chúng tôi đã gắn bó với nhau kể từ buổi đầu tiên các con đến trường. Từ đó, chúng tôi luôn chia sẻ, đoàn kết và đồng chí hướng, với mục tiêu tạo ra môi trường tích cực, lành mạnh và nhiệt huyết cho tất cả các con”. 

Khi được hỏi về những khó khăn hoặc thử thách mà các con và các bậc cha mẹ đã trải qua trong 5 năm Tiểu học, chị Hương Giang thẳng thắn chia sẻ: “Thực ra, con đường học tập và phấn đấu của các con cũng không phải hoàn toàn bằng phẳng và suôn sẻ đâu. Cũng như tất cả các lớp khác và các học sinh khác, các con của chúng tôi cũng gặp phải nhiều vấn đề nan giải trong học tập cũng như trong rèn luyện. Các con cũng có những vấn đề tâm sinh lý như bao bạn nhỏ khác. Nhưng chúng tôi luôn có thể thẳng thắn trao đổi, chia sẻ mọi vướng mắc và trình bày quan điểm cá nhân trong nhóm chat của lớp. Tôi nghĩ là chúng tôi đã may mắn gặp được nhau, vì tất cả các bậc cha mẹ đều rất cởi mở, đầy thiện chí và hiểu biết. Vì thế, mọi khó khăn đều được chung tay giải quyết rất nhanh và thỏa đáng. Một điểm quan trọng mà chúng tôi rất hài lòng, đó là sự hợp tác giữa các cô giáo chủ nhiệm - đại diện của nhà trường - và CMHS.”

Cô giáo chủ nhiệm Đinh Thị Hòa vui vẻ cho biết: “Tôi và các GVCN cũ của CI6 đều cảm thấy may mắn khi biết rằng các thầy cô hoàn toàn có thể tin tưởng và yên tâm đứng lớp, bởi vì đã có chỗ dựa vô cùng vững chắc là tập thể CMHS của lớp. Nhờ sự quan tâm sát sao của các bậc cha mẹ, chúng tôi rất dễ trao đổi các vấn đề liên quan đến việc học tập và rèn luyện của các con. Các con phát triển rất tốt, không chỉ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ học tập của nhà trường, mà còn được cha mẹ tạo điều kiện để phát triển năng khiếu, năng lực cá nhân. Năm học này, CMHS đã có những định hướng rất cụ thể, hiểu biết rất rõ về khả năng và mục tiêu của từng con, nên việc triển khai nhiệm vụ năm học cuối cấp được CMHS đón nhận nhiệt tình và tâm thế rất thoải mái, tự tin."

Cô giáo Trần Thị Thanh, GVCN năm lớp 4 của CI6, vẫn không thể quên những ngày tháng học online đầy ắp kỷ niệm đẹp đẽ với các con học sinh và CMHS. “Tình cảm và sự gắn bó của tập thể CMHS CI6 với thầy cô và nhà trường thật đáng khen ngợi. Thời kỳ học online là giai đoạn vô cùng khó khăn đối với tất cả chúng tôi - thầy và trò - nhưng sự động viên và sát sao của CMHS CI6 đã khiến tôi và các con học sinh luôn duy trì được nhiệt huyết và sự chỉn chu trong nhiệm vụ dạy và học.” 

Cô giáo Hà Lan Phương - người đã dẫn dắt các con 5CI6 trong giai đoạn ôn tập hè - cũng dành những lời tốt đẹp nhất cho tập thể học sinh và CMHS lớp 5CI6: “Tôi nhận thấy các bậc cha mẹ đã chủ động chuẩn bị tâm thế rất tốt để bước vào năm học cuối cấp của các con. CMHS rất am hiểu lộ trình, phương pháp giảng dạy cũng như thấu hiểu triết lý giáo dục của nhà trường. Những lời động viên ấm áp, những chia sẻ chân tình, những hành động cụ thể dù nhỏ nhoi nhưng lại là nguồn cổ vũ thật lớn lao cho những người mang sứ mệnh “trồng người”.

Nói về việc chuẩn bị hành trang cho các con bước vào cuộc “vượt Vũ Môn” lần 2 với nhiều thách thức và cơ hội, chị Hương Giang cho biết: ”Tuy có chút lo lắng, nhưng chúng tôi đã có sự chuẩn bị cả về kiến thức, tâm lý và sức khỏe cho các con và cả cha mẹ. Chúng tôi chia sẻ thông tin với nhau, cùng bàn bạc, cùng thảo luận và cùng lập ra các kế hoạch hành động để các con có sự chuẩn bị tốt nhất. Chúng tôi tổ chức các buổi ngoại khóa vui vẻ như đi cắm trại, teambuilding, thăm các di tích lịch sử, để các con thêm phần gắn kết, tinh thần tươi vui khỏe khoắn, sẵn sàng cho năm học mới. Thêm vào đó, chúng tôi không ngại bày tỏ các nguyện vọng, các đề xuất với GVCN và nhà trường. Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm sau buổi họp mặt định hướng đầu năm, vì nhà trường thấu hiểu các băn khoăn cũng như những vấn đề mà cha mẹ và các con học sinh đang phải đối mặt, từ đó có giải pháp thỏa đáng.”

Khi được hỏi về nguyện vọng chung của CMHS và các con, chúng tôi nhận được rất nhiều nụ cười tươi và bao lời nhắn gửi của các ông bố bà mẹ đáng yêu: "Chúng tôi có chung một nguyện vọng lớn là chuyến tàu này sẽ đưa các con thẳng tới ga cuối A Level. Mục tiêu tuy cao thật nhưng chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu cùng các con."

Tạm biệt cô giáo chủ nhiệm và các bạn nhỏ, chúng tôi cũng cảm thấy lâng lâng hạnh phúc vì được lan tỏa những tình cảm ấm áp và lạc quan của tập thể CMHS và thầy trò lớp 5CI6. Chúng tôi hy vọng “chuyến tàu CI [2018-2023]" sẽ chở thật nhiều “hành khách nhí” về đích như mong muốn của các bậc cha mẹ!

Xin chúc các bậc CMHS thật nhiều sức khỏe, chúc các con đạt được thật nhiều thành tựu và rất mong chờ những chia sẻ ấm áp từ các lớp 5CI khác, để niềm vui như những bông hoa, cứ tỏa ngát hương trong khu vườn Nguyễn Siêu !