HS Khối 2 giải mã bí mật của "dung nham"

10:36 30/09/2019

Chu trình chuyển động của các chất lỏng với mật độ khác nhau giúp các bạn chứng kiến hiện tượng “dung nham” phun trào. Hãy cùng xem các bạn học sinh khối 2 Tiểu học Nguyễn Siêu thực hiện thí nghiệm này như thế nào nhé!

Từ các nguyên liệu quen thuộc: cốc thủy tinh, dầu ăn, nước, viên sủi và phẩm màu đỏ, học sinh được quan sát những hiện tượng xảy ra để biết được rằng dầu ăn không tan trong nước mà tách thành 2 lớp rõ rệt.

Viên sủi khi được cho vào nước sẽ tạo ra rất nhiều các bọt khí. Các bọt này tạo ra các hạt nước màu chứa khí bên trong, bay lên thoát ra khỏi lớp nước, đi lên lớp dầu và khi chạm đến bề mặt trên cùng của dầu, khí thoát vào không khí, trả lại hạt nước màu rơi xuống dưới.

Quá trình này nhìn giống như lớp nước màu đang phun trào trong lòng lớp dầu ăn phía trên rất đẹp mắt. Thí nghiệm đơn giản này giúp các bạn hình dung cụ thể hơn về hoạt động phun trào dung nham của núi lửa.

Thông qua các hoạt động STEAM sinh động như thế này, các bạn nhỏ sẽ được phát huy khả năng tự tìm tòi, nghiên cứu cả khi về nhà để có thể khám phá về những đề tài mình yêu thích, mày mò làm thí nghiệm và chia sẻ với bạn bè, thầy cô giáo.