HS lớp 6 lập "hội nghị bàn tròn" trao đổi bí kíp "học online sao cho nice"!

21:28 11/04/2020

[ Trích thuật buổi hội nghị bàn tròn trực tuyến của nhóm học sinh lớp 6CI4 do chính các bạn ghi lại và chủ động gửi tới BBT. Nhận thấy nội dung rất thời sự, thiết thực và hữu ích, BBT trân trọng cảm ơn tinh thần xây dựng của tập thể 6CI4 và vui mừng giới thiệu với quý CMHS và các bạn học sinh! ]

Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với "đại dịch nguy hiểm nhất mà con người từng gặp phải" (WHO). Trên thế giới, tính đến ngày 11/4 đã có 1.697.356 người nhiễm Covid-19 và 102.667 người tử vong. Riêng tại Việt Nam chúng ta tính đến ngày 11/4 đã có 257 ca nhiễm nhưng may mắn là chưa có ca tử vong nào. Dịch bệnh này đã làm ảnh hưởng đến rất nhiều mặt của đời sống người dân nói chung, các nhà trường và học sinh chúng ta nói riêng. Chúng ta đã phải "tạm dừng đến trường" tới hơn hai tháng rồi.

Trong thời gian nghỉ học, giải pháp tốt nhất để chúng ta không quên kiến thức và có thể tiếp tục chương trình học chính là học trực tuyến. Tuy nhiên, hình thức học này cũng khiến các bạn khá bỡ ngỡ. Vậy chúng ta có thể làm gì để chinh phục được những giờ học online, khiến chúng thực sự có hiệu quả? Nhóm chúng tôi đã thực hiện một cuộc trò chuyện ngắn với những bạn có cách học tập hay ở lớp trong 2 buổi tối (cũng được tiến hành online). Xin được chia sẻ cùng các bạn!

Giới thiệu
+ Nhóm thực hiện: Thuận Nguyên, An Việt, Nguyễn Hoàng Minh, Như Ngọc.
+ Khách mời: Vy Quyên, Hà Minh, Trang, Gia Phúc, Tuệ Minh, Phương Linh.
+ Thư ký: Thùy Trang. 

PV: Chúng ta đã và đang trải qua "kì nghỉ Tết lịch sử". Hãy nói cho chúng tớ cảm xúc của bạn khi nghĩ về Covid-19?

Hà Minh: Tớ cảm thấy khá buồn vì không được đến trường. Tớ rất nhớ trường, lớp và các bạn.

Vy Quyên: Tớ có buồn nhưng vẫn nghĩ tích cực, vì Covid-19 mang đến cho thế giới bệnh về đường hô hấp nhưng lại giúp Trái Đất đỡ ô nhiễm hơn vì mọi người được khuyến cáo ở nhà.

Tuệ Minh: Tuy Covid-19 làm cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều, việc học tập bị gián đoạn nhưng nó giúp mọi người ý thức việc chăm tập thể dục và bảo vệ sức khỏe. Vì vậy tớ thấy Covid giúp chúng ta nhận ra nhiều điều.

Phương Linh: Tớ thì cảm thấy hơi sợ hãi vì dịch bệnh nhưng tớ cũng nghĩ giống Tuệ Minh, Covid-19 đã làm mọi người nâng cao ý thức với bản thân và có trách nhiệm xã hội rõ ràng hơn.

PV: Trải qua một quãng thời gian khá dài học online, các cậu thấy hình thức học tập trực tuyến này như thế nào?

Tuệ Minh: Tớ thấy học online không thể bằng học trực tiếp trên lớp, đôi lúc tớ bị thoát ra khỏi lớp học và bỏ lỡ nội dung học đó. Hơn nữa, nếu học trên lớp, tớ tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn và học được nhiều điều hơn.

Phương Linh: Tớ thì nghĩ học online là một hình thức hiệu quả nhất trong mùa dịch. Học online sẽ đảm bảo ngăn ngừa dịch bệnh lây lan; tuy nhiên, đối với một số bạn chưa chủ động học, thiếu tinh thần tự giác thì học online sẽ không hiệu quả như học ở trường.

PV: Hầu hết chúng ta đều gặp khó khăn với việc học khi mới bắt đầu. Đôi khi tớ gặp tình trạng đường truyền kém nên việc học bị ảnh hưởng, vậy còn các cậu thì sao? Hãy chia sẻ với chúng tớ.

Phương Linh: Tớ thấy thỉnh thoảng có chút hạn chế trong việc lắng nghe và tương tác với thầy cô.

An Việt: Vấn đề duy nhất mà có lần tớ gặp phải là phần mềm trên máy tính bị lỗi, viết ID đúng nhưng phần mềm bị lỗi nên bảo sai. Tớ thấy một số bạn cũng gặp phải vấn đề tương tự, tớ nghĩ các bạn nên kiểm tra lại phần mềm trên máy tính của mình.

Như Ngọc: thời gian đầu, tớ và một số bạn còn bị nhầm lẫn thời gian vì chưa quen với thời gian học mới.

PV: Nhưng theo tớ thấy, đến bây giờ các cậu hòa nhập khá nhanh và quen với việc học này. Hãy chia sẻ một vài bí quyết với chúng tớ đi nào!

Phương Linh: Tớ thường ghi chép và rà soát lại những gì đã học. Nếu không ghi kịp bài, tớ sẽ chụp ảnh lại màn hình. Nếu các tiết học liên tiếp mà tớ không kịp thời gian ghi bài, tớ sẽ nhờ bạn bè chụp ảnh vở lại rồi gửi để tớ chép bổ sung. Trong giờ học, tớ sẽ hỏi luôn thầy cô những gì mình không hiểu trên lớp và cũng có thói quen ôn lại bài sau mỗi buổi học. Bên cạnh đó, theo tớ, để học online hiệu quả, các bạn cần đảm bảo không gian học tập có sự riêng tư, yên tĩnh nhất định.

Tuệ Minh: Tớ có thói quen in thời gian biểu dán vào góc học tập và lập kế hoạch cá nhân cho từng ngày trong tuần.

Nguyên: Khi có thông báo học online, tớ đã lên mạng tìm hiểu về phần mềm học tập thật kĩ trước khi sử dụng để sử dụng thành thạo, tránh làm gián đoạn việc học tập. Trong quá trình học, tớ thường chuẩn bị bài trước, tập trung khi nghe giảng, và luôn có ý thức vào lớp đúng giờ. Tớ luôn cố gắng ghi chép bài đầy đủ, có đánh dấu, phân loại để dễ nhìn và thể tiết kiệm thời gian. Tớ cũng luôn tập trung trong giờ để có thể vừa nghe, vừa ghi bài.

Nguyễn Hoàng Minh: Với tớ, để tránh quên thời gian vào lớp, tớ đã đặt chuông điện thoại nhắc thời gian biểu trước 10 phút.

Vy Quyên: Tớ thường kiểm tra thời khóa biểu vào tối hôm trước và đầu giờ sáng hôm sau. Tớ cũng chuẩn bị các đồ dùng học tập cần thiết để không phải đứng lên ngồi xuống, tránh bị bỏ lỡ kiến thức trong giờ học.

Trang: Cứ từ từ mà đi, không việc gì phải vội, rồi mình sẽ có thể hòa nhập dễ dàng!  

PV: Bố mẹ đã hỗ trợ các cậu như thế nào trong việc học online?

Quyên: Bố mẹ đã hỗ trợ tớ cập nhật thời khóa biểu, giúp tớ kết nối với một vài giờ học online do khó khăn về đường truyền.

Phương Linh: Bố mẹ tớ thì giúp tớ lên ý tưởng cho các thử thách của lớp và khối đặt ra, bố mẹ còn giúp tớ chụp ảnh ghi lại quá trình thực hiện của tớ nữa.

Như Ngọc: Đôi lúc, tớ được bố mẹ "học cùng". Ví dụ như môn Toán có bài “Quy đồng phân số”, tớ học xong mà vẫn thấy khó hiểu, bố mẹ đã giảng giải cho đến khi tớ hiểu thì thôi. 

Hà Minh: Tớ được bố mẹ cùng lên kế hoạch về việc học online và hỗ trợ về thiết bị thông minh.

Tuệ Minh: Mẹ giúp cập nhật các thông tin từ cô giáo chủ nhiệm gửi và hỗ trợ tớ trong việc thực hiện các thử thách hàng tuần của lớp và khối.
 
PV: Học online đôi khi xảy ra một vài sự cố ngoài ý muốn, như: đường truyền kém…, các cậu đã xử lí thế nào?

Nguyên: Khi đường truyền kém, tớ sẽ đợi khi nào đường truyền ổn định thì viết email cho thầy cô để nói lí do mình không vào được lớp học. Tớ sẽ xin thầy cô gửi nội dung bài học và bạn bè để tự học.

Phúc: Tớ thấy một số bạn chưa kịp mang sách vở về nhà nên không có sách học. Việc này sẽ không phải là trở ngại nếu chúng ta tra trên mạng, Internet luôn là người bạn đồng hành với tớ. 

PV: Lời khuyên của các cậu dành cho các bạn học sinh để tham gia học tập online hiệu quả?

Hà Minh: Các bạn luôn phải chuẩn bị bài sẵn sàng mọi thứ trước khi vào tiết học!

Tuệ Minh: Các bạn nên chọn không gian yên tĩnh để mình có thể tập trung tốt nhất cho bài học!

Quyên: Khi có điều mà mình mà không hiểu, thì các bạn nên chủ động hỏi hoặc trình bày, không nên tắt mic và im lặng suốt tiết học.

Phương Linh: Các bạn phải tự quản lý, độc lập và chịu trách nhiệm với việc học của mình. Bạn hãy thử thay đổi góc học tập của bản thân, trang trí nó sao cho sinh động, có thể kèm thêm các câu nói truyền cảm hứng. Đó là cách làm của tớ. Tớ còn tự khen thưởng bản thân mỗi khi hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao nữa đấy!

Trang, Phúc: Các bạn hãy tự giác, nghiêm túc và có tính kỉ luật khi học online!

Hi vọng những “bí kíp” của các khách mời của chúng tớ có thể giúp các bạn “bỏ túi” nhiều điều hữu ích cho việc học online, giúp chúng ta chinh phục khó khăn trong học tập, vượt qua quãng thời gian thử thách này và chắc chắn, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch!

(6CI4)