Khối 1 và những trải nghiệm từ Bảo tàng Dân tộc học

15:28 10/05/2023

Sáng 10/5, toàn bộ học sinh khối 1 trường Tiểu học Nguyễn Siêu đã có buổi tham quan Bảo tàng Dân tộc học để tìm hiểu, khám phá những kiến thức thực tế và mới mẻ về văn hóa Việt Nam, văn hóa Đông Nam Á và thế giới.

Chương trình tham quan Bảo tàng Dân tộc học là một hoạt động liên môn giúp các con khối 1 có những cảm nhận thực tế đầu tiên về kiến thức lịch sử, văn hóa, tự nhiên, xã hội... đã từng được tiếp thu qua các bài học, chuyện kể, truyện cổ tích... Với nhiều bạn, đây thực sự là một chuyến đi ngắn nhưng vô cùng kì thú, giống như trở về quá khứ qua cánh cửa Doraemon.

Đến với Bảo tàng Dân tộc học, các con đã được cô chú hướng dẫn viên giới thiệu về những nét đặc trưng của người Việt từ cổ xưa đến hiện đại, một số tập quán sinh hoạt, lao động, thờ cúng... của các dân tộc anh em. Từ những vật dụng rất đỗi gần gũi như chiếc đó, chiếc nơm đánh cá, chiếc liềm gặt lúa, chiếc gùi, chiếc địu cho đến những biểu trưng của tín ngưỡng thiêng liêng như nhà Rông, nhà Dài, chiêng, trống, trống đồng... tất cả đối với các con đều là một thế giới đầy mới lạ.

Mặc dù các con còn rất nhỏ nhưng nhiều con đã có những hiểu biết "đáng nể", say sưa giơ tay trả lời các câu hỏi của cô chú hướng dẫn viên. Một số bạn chia sẻ đã từng được bố mẹ đưa đến Bảo tàng Dân tộc học từ trước đó và nhiều kiến thức thú vị khiến bạn vẫn còn nhớ như in.

Bên cạnh đó, các con khối 1 cũng được mở mang tầm mắt với những nền văn minh của các quốc gia Đông Nam Á và những châu lục khác. Nhà trường hy vọng những hoạt động trải nghiệm sẽ giúp các con thêm yêu đất nước, quê hương đồng thời hứng thú hơn với các môn học sắp tới như lịch sử, địa lý...

Một số hình ảnh của chuyến trải nghiệm nhiều ý nghĩa dành cho Khối 1: