Lấm lem trong hồn quê Việt

17:17 23/03/2023

Ngày thứ 3 của đoàn Skals tiếp tục là những khám phá mới mẻ mang đặc trưng lịch sử văn hóa Việt Nam, khi các bạn Đan Mạch thăm lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh và trải nghiệm tự biến mình thành thợ gốm tại làng nghề truyền thống Bát Tràng.

Sáng 23/3, đoàn giáo viên, học sinh Skals đã hòa cùng dòng người tưởng như vô tận vào lăng viếng Hồ Chủ tịch. Những người bạn Đan Mạch xúc động khi được nghe những câu chuyện về Bác Hồ, thăm nhà sàn, ao cá và được chứng kiến những dấu tích lịch sử tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đoàn giáo viên, học sinh Skals vào lăng viếng Bác Hồ, tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Điểm dừng chân tiếp theo của cả đoàn là làng gốm Bát Tràng. Dù Bát Tràng hôm nay đã đô thị hóa, đã hiện đại và mang dấu ấn du lịch thật nhiều, vẫn còn đó những góc nhỏ lấm lem đủ khiến những người bạn tóc vàng, mắt xanh mường tượng về một không gian văn hóa cổ xưa.

Những cảm xúc ban đầu khi đặt chân đến làng gốm 

Mỗi người một chiếc bàn xoay, một chiếc tạp dề, một miếng đất sét, vậy là đủ để các học sinh Đan Mạch hóa thân thành thợ gốm. Công việc mang màu sắc “nghệ nhân” này thú vị đến nỗi khắp lò gốm cổ chỉ thấy vang lên những tiếng cười vang, tiếng ồ, à khi nhìn nhau và thấy những bàn tay vụng về làm đất, nước bắn tứ tung, để lại những vệt màu nâu trên khắp mặt mũi, chân tay, quần áo… Và có lẽ không gì diễn tả được sự thích thú, hân hoan bừng lên khi tự tay các bạn hoàn thành sản phẩm của riêng mình.

Theo hướng dẫn của nghệ nhân, mỗi người bạn Đan Mạch nhanh chóng trở thành một thợ gốm lành nghề

Hào hứng với chiếc bàn xoay và thực sự thích thú với những trải nghiệm tự nay nặn gốm

Nâng niu trên tay những chiếc bát, đĩa, cốc, hay thậm chí những vật mang hình thù kì dị, các bạn Đan Mạch trân trọng gói ghém, cất giữ lại kỉ vật của chuyến đi. Thời gian ngắn ngủi cũng chỉ đủ để mỗi người chọn thêm cho mình một vài món quà nhỏ trong chợ gốm, nhưng khi rời Bát Tràng, tất cả cùng mang lên xe bus niềm vui khôn tả.

Và đây, thành phẩm ra đời, được gia cố bằng nhiệt để giữ nguyên hình dạng, được chăm chút, tô vẽ theo ý chủ nhân

Những lấm lem đầy mê hoặc ở một làng nghề truyền thống Việt Nam sẽ là trải nghiệm mà nhiều bạn Đan Mạch nhớ mãi trong đời