Làm thế nào để bày tỏ cảm xúc của bản thân?

08:00 25/03/2022

[ Chuyên mục NSPHow? ]

🤭 Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần gặp khó khăn trong việc bày tỏ, chia sẻ cảm xúc của mình với người khác. Chúng ta thường lo sợ rằng cảm xúc của chúng ta là không đúng, có thể gây phiền nhiễu đến mọi người hoặc những cảm xúc đó chưa đáng để nói ra.

💡 Thực tế, không có cảm xúc tốt hay xấu, đúng hay sai, cảm xúc luôn tồn tại như việc chúng ta hít thở và cảm xúc nào cũng đáng được trân trọng. Việc che giấu cảm xúc, cố tình ngó lơ nó sẽ khiến chúng trở nên mất kiểm soát, ảnh hưởng đến hành động, suy nghĩ của chúng ta dẫn đến những hậu quả không vui trong giao tiếp hay tệ hơn là những vấn đề về tâm lý.

✅ Vậy nên việc bày tỏ cảm xúc của mình hàng ngày thông qua trò chuyện là rất cần thiết để mỗi người có được một đời sống tinh thần khoẻ mạnh. Chỉ cần chúng ta biết cách và thực hành từng chút một việc bày tỏ cảm xúc sẽ không có gì khó khăn cả. Nhất là khi các admins luôn ở đây sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ khi nào. 🌻 💖

Mô tả cảm giác bằng cách nói hoặc viết nó xuống. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những từ thích hợp, hãy nhớ rằng hầu hết cảm xúc có thể được tóm tắt trong một từ duy nhất, ví dụ: tức giận, hạnh phúc, khó chịu, buồn bã, sợ hãi.

Nhớ rằng, trước khi bạn có thể làm bất cứ chuyện gì, bạn cần phải hiểu và thừa nhận rằng bạn đã có cảm giác đó và chuyện này không có gì là sai cả. Cảm xúc luôn tồn tại dù đúng hay sai.

Nếu bạn không phải là người không thường thể hiện cảm xúc, lúc đầu có thể cảm thấy lúng túng. Thực hành theo bước nhỏ sẽ giúp nó dễ dàng hơn.

Điều quan trọng là bạn phải sẵn sàng. Hít thở thật sâu trước khi bắt đầu. Thử bằng việc viết ra hoặc tự nói với bản thân mình trước gương bằng mệnh đề "Tôi cảm thấy..." trước khi thực hành với ai đó khác nhé.

Bạn cũng có thể hình dung trước một số cách khác nhau để bày tỏ cảm xúc trong một tình huống cụ thể. Bày tỏ cảm xúc như thế nào là lựa chọn của bạn. Bạn có thể phản ứng tiêu cực hay tích cực với mỗi tình huống mà bạn gặp phải, và hình dung tất cả những phản ứng mà bạn có thể có. Sau đó áp dụng nó trong thực tế là xong. 

Nếu bạn cần xử lý một cái gì đó khó khăn, tốt nhất nên chọn một người cởi mở, đồng cảm và sẵn sàng lắng nghe. Bạn có thể chọn một người mà bạn tin tưởng với cảm xúc của mình, giống như một người bạn tốt nhất. Hãy tưởng tượng cảm xúc của bạn như một mảnh thủy tinh. Bạn sẽ muốn trao nó cho một người mà bạn tự tin sẽ đối xử với nó một cách cẩn thận.

Luôn có người sẵn sàng lắng nghe bạn và không phải ai cũng mang lại cho bạn cảm xúc tiêu cực. Luôn có người đáng tin xung quanh ta. Nếu quá khó khăn, hãy tìm đến chuyên gia để được hỗ trợ kỹ hơn. Mọi chuyện sẽ ổn thôi và bạn không chỉ có một mình.

📖 Nguồn:
📍 WikiHow- Cách để bày tỏ cảm xúc
📍 Verywellmind- Why Expressing Feelings With Your Partner Is Worth the Emotional Risk
📍 Greatist- Feeling the Feels: Understanding Emotions and How to Talk It Out
📍 PsychCentral- Feeling Stuck? How to Express Your Feelings
#expressfeelings #howtoexpressfeelings #feelingthefeels
#AdminP #NguyenSieuPsychology #NSPHow