LẬT NGƯỢC TÌNH THẾ, NGỌC MINH GIÀNH HỌC BỔNG SAU THẤT BẠI PHỎNG VẤN LẦN ĐẦU

13:00 06/05/2023

Tưởng chừng đã hoàn toàn mất cơ hội đạt được học bổng sau 3 tháng thấp thỏm chờ đợi kết quả từ buổi phỏng vấn, Lương Ngọc Minh lại bất ngờ nhận được thư mời tham gia buổi phỏng vấn lần hai. Bằng thực lực của mình, lần này em đã xuất sắc chinh phục ban xét tuyển và giành được học bổng toàn phần cho 4 năm trị giá 2 tỷ đồng tại ngôi trường xếp hạng thứ 38 thế giới.

Ngọc Minh hiện đang theo học lớp 12NS2, tiền thân của hệ AE/IF (Anh ngữ học thuật tăng cường), sẽ tuyển sinh trong năm học 2023 - 2024 tới đây. Năm nay là năm thứ 12 em học tập dưới mái trường Nguyễn Siêu. Ngày 5/5 vừa qua, em đã nhận được học bổng toàn phần ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Trung Văn, Hongkong (Chinese University of Hong Kong). 

CUHK là trường Đại học danh tiếng hàng đầu châu Á, xếp hạng 38 thế giới năm 2023 (Theo bảng xếp hạng QS) với nhiều ngành đào tạo, đội ngũ giáo sư, giảng viên chất lượng cao và giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đặc khu Hongkong (Trung Quốc) cũng là trung tâm tài chính và có nền giáo dục hàng đầu thế giới. 

Nguyễn Siêu vinh dự lọt vào danh sách 9 trường uy tín nhất Việt Nam được đề cử 5 học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc để tham gia danh sách xét tuyển học bổng của Đại học Trung Văn. Mỗi trường được đề cử 5 học sinh lớp 12 có thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa nổi bật, nằm trong 10% học sinh có điểm trung bình cao nhất.

 

Cú lật ngược tình thế ngoạn mục để giành suất học bổng toàn phần 

Trước khi đăng ký tham gia xét tuyển cho học bổng, CUHK, Hongkong không phải là lựa chọn của Ngọc Minh. Thực tế, em đã có kế hoạch nộp hồ sơ và xin học bổng ở các trường khác tại Pháp. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông báo về học bổng CUHK, Ngọc Minh dần có hứng thú và tìm hiểu thêm về nền giáo dục Hongkong cũng như ngôi trường Top 38 thế giới này. Em cũng nhận thấy Hongkong là nơi có môi trường hoạt động kinh tế và kinh doanh nổi bật - một lĩnh vực mà em rất quan tâm. Chính vì vậy, Ngọc Minh quyết định cho mình cơ hội thử sức và ứng tuyển học bổng Đại học CUHK. 

Em bị thu hút bởi các campus của trường khi “tham quan” trên website. Trường có siêu nhiều campus đẹp và thú vị cũng như các tòa nhà dạy học, cơ sở vật chất hiện đại và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, Business School của CUHK cũng là một ngôi trường đào tạo các ngành về kinh doanh nổi tiếng, trường được công nhận bởi hai tổ chức toàn cầu, hiệp hội các trường đào tạo kinh doanh: AMBA và AACSB” - Ngọc Minh nhớ lại quá trình mình nghiên cứu và nghiêm túc chuẩn bị hồ sơ xin học bổng. 

Để nộp hồ sơ cho CUHK, Ngọc Minh phải qua vòng tuyển chọn của trường Nguyễn Siêu và chỉ có 5 ngày đầu tháng 1 năm nay để chuẩn bị. Sau khi vượt qua vòng tuyển chọn của trường, hồ sơ được tiếp tục gửi đến bộ phận tuyển sinh của CUHK. Ngọc Minh nhận thấy đây là một thử thách bởi nhiều ứng viên có thành tích hồ sơ “khủng” và thời gian chuẩn bị mọi thứ quá gấp gáp. 

Ban đầu, em đăng ký hai ngành là Kinh tế và Tài chính Quốc tế (GLEFN) và ngành Kinh doanh Quốc tế (IBBA-GBS), nhận được thư mời phỏng vấn vào giữa tháng 2. Tuy ưng ý với phần thể hiện của bản thân tại buổi phỏng vấn, Ngọc Minh vẫn không nhận được kết quả sau hơn một tháng thấp thỏm chờ đợi, chậm hơn rất nhiều so với những bạn khác. Đến tháng 3, khi vẫn chưa nhận được thông báo, em quyết định viết thư cho trường và được khuyên nên bổ sung thêm một nguyện vọng nữa vì em còn thừa một nguyện vọng ứng tuyển trong hồ sơ. Vậy nên, em đã quyết định sẽ nộp thêm nguyện vọng ngành Quản trị Kinh Doanh. 

Thần may mắn đã mỉm cười với Ngọc Minh, CUHK lại gửi thư mời phỏng vấn lần hai cho em vào ngày 21/4/2023 và yêu cầu xác nhận tham gia muộn nhất vào trưa ngày 24/4/2023. Tuy nhiên một vài lỗi kỹ thuật đã xảy ra khiến em trả lời thư xác nhận phỏng vấn cho trường trễ hơn nửa ngày. “Lúc này em bối rối, lo lắng và không biết phải làm gì. Chỉ ngồi chờ và cầu nguyện trường vẫn chấp nhận buổi phỏng vấn” - Ngọc Minh bồi hồi kể lại.

May mắn thay, em vẫn được tham gia và buổi phỏng vấn diễn ra vô cùng suôn sẻ. Sau đó đúng 1 tuần, ngày 5/5/2023, dòng chữ “Congratulations” “bay" đến với Ngọc Minh trong cảm xúc ngỡ ngàng và vui sướng. Sự kiên trì và ý chí quyết tâm đã được đền đáp bằng thành quả hơn mọi mong đợi.

Sự năng động và những trải nghiệm cá nhân được thể hiện rõ trong bài viết luận 

Là một người biết cách cân bằng, Ngọc Minh luôn cố gắng sắp xếp thời gian và công việc hợp lý. Trong suốt 12 năm học tại Nguyễn Siêu, Ngọc Minh luôn là học sinh ưu tú của trường, đạt điểm GPA các năm 9.0. Đồng thời, suốt 3 năm học phổ thông, không một năm nào em không đi thi học sinh giỏi Văn cấp Cụm và Thành Phố, đều đạt giải khuyến khích. 

Ngọc Minh cũng là một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết của câu lạc bộ Event Club tại trường Nguyễn Siêu. Em hiện đang là Phó Chủ Tịch - Trưởng Ban Nội Dung của Event Club. Em cùng Mai An - một ứng viên khác cũng nhận học bổng toàn phần CUHK đầu tháng 3 năm nay, từng tham gia tổ chức Club Fair - ngày hội định hướng các câu lạc bộ tự quản lần đầu tiên diễn ra tại trường. Sự kiện đã thu hút hơn 1.500 học sinh từ khối lớp 8 đến khối lớp 12 tham gia chỉ trong 3 tiết buổi chiều ngắn ngủi. 

Ngoài ra, Ngọc Minh cũng rất quan tâm đến các vấn đề trẻ em và giáo dục, nên em đã tham gia những dự án cộng đồng giúp đỡ trẻ em như The Up Project, Charisme Project, Solasta Project giúp xây thư viện, tặng máy tính, máy chiếu, hay thành lập quỹ học bổng cho các em ở những miền khó khăn ở Hà Giang, Nghệ An, Lào Cai, ... Qua đó, em nhận thấy mình không chỉ được học hỏi và phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, sử dụng các công cụ công nghệ, mà còn được mở rộng hiểu biết với các vấn đề xã hội để có thể tìm giải pháp giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém hơn. 

Với những kinh nghiệm và trải nghiệm mình tích lũy trong suốt nhiều năm học tập và năng nổ tham gia các hoạt động sự kiện cả trong lẫn ngoài trường, Ngọc Minh bày tỏ chân thật nhất về những suy nghĩ và con người mình trong bài luận nộp hồ sơ học bổng cho Đại học CUHK. Đối với Ngọc Minh, bài viết luận “như một bản tự thuật cuộc đời mình, và mình nghĩ rằng sự chân thật ấy chắc đã khiến các nhà tuyển sinh để ý đến hồ sơ của mình”. 

Bên cạnh đó, em cũng khuyên các bạn đang có ý định nộp hồ sơ du học hãy tìm hiểu thật kỹ những thế mạnh của trường mình định ứng tuyển, cũng như nêu rõ những mong muốn, yếu tố mà mình đang tìm kiếm cũng như kế hoạch mình sẽ tận dụng những yếu tố ấy như thế nào trong tương lai. Việc làm rõ những mục tiêu và sự mong muốn của mình trong bài luận là một điều cần thiết. 

12 năm tại Nguyễn Siêu là 12 năm của những niềm vui

Việc theo học hệ NS (lớp Chất lượng cao) ở Nguyễn Siêu là một quyết định đúng đắn với Ngọc Minh. Em được trang bị những kiến thức cơ bản về các môn học nền của giáo dục Việt Nam, từ đó tạo điều kiện để em có thể khám phá và tìm hiểu thêm về các môn học, ngành học của các trường đại học trong nước và trên thế giới. Đặc biệt, với sự linh hoạt của hệ NS, em vẫn có đủ thời gian để vừa hoàn thành tốt các chương trình của nhà trường, vừa duy trì được sở thích và những đam mê riêng của bản thân để có thể khám phá thêm nhiều điều về cuộc sống. 

Là một học sinh đã và sắp trải qua 12 năm học, toàn bộ quãng thời gian làm học sinh ngồi trên ghế nhà trường ở Nguyễn Siêu luôn là một phần quan trọng trong tuổi thơ, cũng như trong quá trình trưởng thành của em. Từ một học sinh lớp 1 còn chưa biết chữ, chưa biết gì nhiều về cuộc sống xung quanh, trải qua sự rèn luyện về cả học tập và phẩm chất của thầy cô và nhà trường, mình có thể tự tin nói rằng, em đã và đang phát triển và trau dồi bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất mà mình mong muốn. Từng văn hóa, phẩm chất của học sinh Nguyễn Siêu vẫn luôn in sâu trong tâm trí em từ khi còn là một học sinh lớp 4. Với Minh, Nguyễn Siêu thật sự đã trở thành ngôi nhà thứ hai, là nơi đã tạo nên mình như hiện tại!